Các đồng phạm của bị cáo Nguyễn Bắc Son bào chữa trong ân hận

Thứ Sáu, 24/04/2020, 19:05
Chiều 24/4, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục điều hành phần tranh luận trong phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (viết tắt là MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG). 


Trước đó vào buổi sáng, đại diện Viện KSD cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà đã nêu quan điểm về vụ án và đưa ra nhận định về mức án mà Toà án cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với các bị cáo. 

Đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son (tù chung thân về hai tội  về hai tội nhận hối lộ và vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng).

Tiếp đó, đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm án cho cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone Lê Nam Trà về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng (án sơ thẩm 7 năm tù); giữ nguyên mức án 16 năm tù về tội nhận tối lộ. 
Bị cáo Nguyễn Bắc Son và đồng phạm.

Hai cựu lãnh đạo của MobiFone là Nguyễn Đăng Nguyên và Nguyễn Bảo Long cũng được đại diện Viện kiểm sát đề nghị giảm án với lý do,  Toà án cấp sơ thẩm chưa xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ đối với họ. 

Đối với các bị cáo là cựu lãnh đạo của MobiFone gồm: Hồ Tuấn, Phan Thị Hoa Mai, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng và Hoàng Duy Quang, đại diện Viện kiểm sát nhận thấy, mức án mà Toà án cấp sơ thẩm dành cho họ là phù hợp quy định của pháp luật khi đã xem xét hết các căn cứ giảm nhẹ. 

Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo này cũng không đưa ra được tài liệu gì mới để có thể xem xét giảm nhẹ thêm nên cần giữ nguyên mức án như Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Nguyễn Bắc Son trình bày, bị cáo đã nhận tất cả những sai phạm và hình phạt cao nhất của Đảng, bị cáo cũng đã khắc phục hậu quả về số tiền đã nhận hối lộ. Bị cáo nhận tiền mà không có sự bàn bạc trước hay gây khó khăn để được nhận hối lộ. Mong HĐXX xem xét hành vi phạm tội của bị cáo mà áp dụng cho bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 

“Bị cáo rất đau xót, ân hận và đã nhiều lần trình bày điều này trong đơn để mong pháp luật cho hưởng sự khoan hồng. Đề nghị quý Tòa xem xét việc bị cáo đã có tuổi, sức khỏe không tốt mà cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất có thể, tạo cơ hội cho bị cáo sớm được về với gia đình”, bị cáo Son trình bày. 

Luật sư bào chữa cho bị cáo Son cũng đưa ra các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét áp dụng triệt để các tình tiết này cho bị cáo Son.

Bị cáo Lê Nam Trà.
Bị cáo Phan Thị Hoa Mai.

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Lê Nam Trà cám ơn đại diện Viện kiểm sát đã xem xét và có đề nghị giảm án cho mình. Bị cáo Trà mong HĐXX phúc thẩm có được có sự cảm thông mà xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo trước khi ra phán quyết. 

“Bị cáo khác với các bị cáo khác khi ngay từ buổi làm việc đầu tiên với cơ quan bảo vệ pháp luật đã nhận tội và tự thú về hành vi nhận hối lộ của mình. Vì thế bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất để bị cáo sớm được trở về với gia đình”, bị cáo Trà cho biết.

Đối với các cán bộ của MobiFone phạm tội, bị cáo Trà đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ cho các bị cáo là cựu Thành viên Hội đồng thành viên. Trong đó chị Phan Thị Hoa Mai (cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) từng xin bị cáo cho xuống làm nhân viên, nhưng bị cáo đề nghị giữ lại. 

Quá trình làm việc, chị Mai tích cực, thể hiện trách nhiệm của mình, giúp MobiFone nhiều việc trong công tác tổ chức, xử lý các vấn đề. Cũng vì bị cáo giữ chị Mai lại để rồi chị phải nhận hậu quả như ngày hôm nay. Luật sư bào chữa cho bị cáo Trà cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét, áp dụng triệt để các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Trà.  

Bào chữa cho mình, bị cáo Phan Thị Hoa Mai trong phần tự bào chữa mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét cho hành vi của bị cáo chỉ là vô tình, không cố ý. Bản thân bị cáo vẫn đang phải điều trị bệnh trầm cảm và phải uống thuốc hàng ngày. 

Bị cáo Mai mong HĐXX phúc thẩm xem xét cho bị cáo đã làm việc có hiệu quả cho MobiFone 26 năm qua và có đóng góp tích cực cho doanh nghiệp này cũng như đóng góp cho địa phương nơi cư trú. 

“Bị cáo nghĩ mình ở ngoài xã hội cũng không làm ảnh hưởng gì đến xã hội, mong HĐXX xem xét thấu tình đạt lý, cho bị cáo được hưởng án treo. Bị cáo rất xấu hổ, đau xót, tủi nhục khi phải đứng trước tòa để nói những lời như thế này”, bị cáo Mai nói. Luật sư bào chữa cho bị cáo Mai cũng đề nghị HĐXX áp dụng tối đa các tình tiết giảm nhẹ cho thân chủ của mình, và cho bị cáo Mai được hưởng án treo.

Tự bào chữa cho mình, các bị cáo là cựu lãnh đạo của MobiFone đều trải lòng bằng những lời đau xót của người từng là lãnh đạo doanh nghiệp, nay trở thành tội phạm. Họ đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét giảm nhẹ cho họ mức án thấp nhất có thể để họ sớm trở về đoàn tụ với gia đình, người thân. 

Theo trình bày của các bị cáo này, họ chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên chứ họ không tự đề xuất, không hưởng lợi, không được can thiệp vào dự án này... 

Nguyễn Hưng
.
.
.