Các đối tượng "bảo kê" đòi tiền công tại Bến xe Miền Đông chờ ra tòa lần hai

Thứ Bảy, 10/09/2016, 07:42
Sau một thời gian điều tra bổ sung vụ án theo quyết định của TAND TP Hồ Chí Minh, ngày 9-9, Viện KSND tối cao tiếp tục truy tố 6 bị can về tội "Cố ý gây thương tích". Cáo trạng lần hai số 25/VKSTC-V2 thay thế cho bản cáo trạng số 43/VKSTC-V1A ngày 21-10-2014.


Sau một thời gian điều tra bổ sung vụ án theo quyết định của TAND TP Hồ Chí Minh, ngày 9-9, Viện KSND tối cao cho biết đã hoàn tất cáo trạng vụ án hình sự xảy ra tại khu vực Bến xe Miền Đông (thuộc phường 26, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), đồng thời vẫn tiếp tục truy tố 6 bị can về tội "Cố ý gây thương tích". Cáo trạng lần hai số 25/VKSTC-V2 thay thế cho bản cáo trạng số 43/VKSTC-V1A ngày 21-10-2014.

Theo đó, cáo trạng lần này nêu rõ đủ căn cứ để truy tố 6 đối tượng về tội danh nêu trên, gồm: Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý điên, 42 tuổi), đối tượng cầm đầu trong vụ án; Nguyễn Quốc Mạnh (tức Bảo, 49 tuổi); Dương Văn Lành (35 tuổi); Định Trọng Quý (tức Quý thối, 26 tuổi); Ngô Quang Đồng (28 tuổi); Hồ Sỹ Quý (tức Quý điên, 33 tuổi). 6 đối tượng đều trú tại quận Bình Thạnh và Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Đối tượng Nguyễn Trọng Ngôn tại phiên tòa xét xử vào năm 2015.

Về tội danh "Cưỡng đoạt tài sản", cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, trong thời gian từ tháng 3-2012 đến tháng 4-2013, với thủ đoạn cho một số đối tượng đến quầy vé của Công ty Vận tải hành khách An Bình và Tổ vận tải Tấn Phát tại Bến xe Miền Đông, dọa nạt nhân viên bán vé, đánh cán bộ điều vận của các công ty trên, Nguyễn Trọng Ngôn đã gây áp lực buộc các nhà xe phải nộp tiền bảo kê dưới hình thức nhận người của Ngôn (là Nguyễn Tăng Tiến và Đàm Duy Hải) vào “làm việc” để dẫn khách và trả lương tháng.

Cụ thể, cuối tháng 10-2012, Tổ cổ phần vận tải Tấn Phát khai trương quầy bán vé và đi vào hoạt động tại Bến xe Miền Đông, Nguyễn Trọng Ngôn đã chỉ đạo đàn em gây sức ép, buộc Tổ cổ phần này phải nhận Đàm Duy Hải, đàn em của Ngôn vào “bảo kê” xe, qua đó chiếm đoạt 24 triệu đồng.

Từ tháng 5-2012, do nhiều lần bị đe dọa hành hung, ông Trần Văn Khẩn, Giám đốc Công ty Vận tải hành khách An Bình đã nhận Nguyễn Tăng Tiến, là đàn em của Ngôn vào làm việc với mức lương 7 triệu đồng/tháng, mỗi lượt xe xuất bến tài xế phải đưa cho Tiến từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Tổng số tiền Công ty Vận tải hành khách An Bình phải chi cho Tiến cùng băng nhóm là 49 triệu đồng…

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Tăng Tiến và Đàm Duy Hải đã khai nhận hành vi phạm tội. Toàn bộ số tiền hưởng lợi trên, Tiến và Hải đã tiêu xài cá nhân hết.

Hành vi của Nguyễn Trọng Ngôn, Nguyễn Tăng Tiến, Đàm Duy Hải đã phạm vào tội “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại Điều 135 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, xét thấy bị can Ngôn là đối tượng cầm đầu nhưng không trực tiếp hưởng lợi, các bị can Nguyễn Tăng Tiến, Đàm Duy Hải thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, các bị hại không yêu cầu bồi thường nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra về tội "Cưỡng đoạt tài sản" đối với các bị can nêu trên.

Ngoài ra, quá trình điều tra các bị can còn khai Nguyễn Trọng Ngôn và một số đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng, tài liệu điều tra thu được chưa đủ căn cứ để xử lý nên cơ quan điều tra tách ra để tiếp tục xác minh, làm rõ, xử lý sau.

Cơ quan điều tra xác định các đối tượng đã gây ra 3 vụ cố ý gây thương tích. Điển hình là vào khoảng 16h ngày 23-7-2010, ông Lê Đức Lợi (SN 1959, trú tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, làm nghề lái xe taxi) chở khách đi vào cổng số 3 Bến xe Miền Đông. Khi thấy ông Lợi chỉ cho khách vào quầy vé để mua vé, Nguyễn Trọng Ngôn, Nguyễn Quốc Mạnh (anh trai Ngôn), Dương Văn Lành, Đinh Trọng Quý, Ngô Quang Đồng đã đến chửi bới và dùng tuýp sắt đánh ông Lợi, khiến ông Lợi phải nhập viện với tỷ lệ thương tích 58,7%.

Vụ án thứ hai, vào ngày 23-6-2011, Ngôn đã gọi điện cho các đàn em, trong đó có Nguyễn Công Chính (tức Chín rồng, anh trai Ngôn) đến Bến xe Miền Đông tìm một người có tên là Thái đen (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để giải quyết mâu thuẫn. Thấy nhóm của Ngôn, anh Thái bỏ chạy, còn anh Lê Trần Khánh Duy, nhân viên cơ khí Công ty Hoàng Long đến khuyên ngăn thì bị nhóm của Ngôn đánh.

Ông Nguyễn Hữu Bình, nhân viên Công ty Hoàng Long, ở gần đó nên đến can ngăn và đỡ anh Duy đứng dậy. Lập tức, nhóm của Ngôn đã dùng gậy 3 khúc đánh vào đầu ông Bình, khiến ông phải nhập viện với tỷ lệ thương tích 20,8%.

Trong vụ án này, Nguyễn Công Chính cùng tham gia thực hiện phạm tội nhưng sau khi phát hiện lực lượng Công an khởi tố, điều tra, bắt giữ các đối tượng cầm đầu, đối tượng Chính đã bỏ trốn, không có mặt tại địa phương, nên cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Chính, khi nào bắt giữ được sẽ tiếp tục xử lý sau. 

 Quá trình điều tra mở rộng vụ án, bị can Đinh Trọng Quý còn liên quan đến một vụ án khác xảy ra vào ngày 14-7-2008, nạn nhân là anh Vũ Đức Duy (SN 1986, trú tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Tuy nhiên do hết thời hạn điều tra vụ án nhưng chưa xác định được đối tượng nên đã tạm đình chỉ điều tra. Đinh Trọng Quý đã khai nhận toàn bộ hành vi dùng dao nhọn đâm rách phổi anh Vũ Đức Duy (với tỷ lệ thương tích 32%), nên cơ quan điều tra đã phục hồi điều tra.

Minh Khoa - Trần Xuân
.
.
.