CATP Hà Nội: Bắt kẻ dùng mìn tự chế cướp tiệm vàng chỉ sau 20 phút

Thứ Năm, 21/06/2012, 22:31
15h chiều 21/6 Phòng PC45 – CATP Hà Nội họp báo thông báo kết quả điều tra vụ giết người, cướp tài sản xảy ra tại hiệu vàng Hoàng Tín (124 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội). Đại tá Đào Thanh Hải, Phó trưởng Phòng PC45 chủ trì buổi họp báo.
>>Đã bắt được nghi phạm vụ nổ tại cửa hàng vàng Hoàng Tín

Khoảng 11h ngày 21/6 lực lượng CATP Hà Nội nhận được thông tin về vụ nổ mìn do đối tượng cướp tiệm vàng mang đến. Sơ bộ xác định khoảng 11h có một đối tượng đi xe máy đến hiệu vàng Hoàng Tín (124 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội).

Đối tượng dừng xe ngoài cửa tiệm vàng, sau đó đi vào trong mang theo một chiếc túi màu đen có đựng hộp nhựa, đưa cho chủ tiệm vàng là anh Vũ Hải Đường một tờ giấy có nội dung đại ý “Tôi chỉ cần tiền, đừng động vào chiếc túi này”. Trong hiệu vàng Hoàng Tín lúc này có khoảng 5 – 6 người, chủ tiệm vàng vẫn bình tĩnh hỏi đối tượng cần bao nhiêu tiền. Lúc này anh Đường thấy hộp nhựa để trong túi bèn vứt ra ngoài cửa thì đối tượng liền hô lên “Cẩn thận không nó nổ”. Sau đó tên cướp và chủ tiệm vàng giằng co nhau chiếc hộp ngoài cửa.

Đại tá Đảo Thanh Hải, Trưởng phòng PC45 CATP Hà Nội chủ trì buổi họp báo chiều 21/6.
Các phóng viên báo chí chăm chú theo dõi thông tin từ phía lực lượng Công an cung cấp.

Thấy bảo vệ và quần chúng nhân dân hô lớn, tên cướp tìm cách tháo chạy, khi đối tượng chạy được khoảng 20m thì lựu đạn phát nổ trước cửa gây sát thương cho 4 người trong tiệm vàng.

Quần chúng nhân dân kịp thời điện báo các lực lượng Cảnh sát 113, CA quận Đống Đa, CA quận Ba Đình, CA phường Cát Linh, CA phường Điện Biên và Cảnh sát PCCC. Chỉ trong thời gian rất ngắn các lực lượng Công an, đặc biệt là CA phường Cát Linh, Cảnh sát 113, CA quận Đống Đa nhanh chóng có mặt bao vây, phong tỏa hiện trường và toàn bộ khu vực xung quanh.

Bị bảo vệ hiệu vàng và quần chúng nhân dân truy đuổi, đối tượng bỏ chạy vào phố Lý Văn Phúc, trèo lên mái nhà dân và chạy thoát ra ngõ 20 Cát Linh, nhảy lên xe máy của người đi đường để tẩu thoát nhưng không thành công. Đồng chí Chu Phương Anh – Phó trưởng CA phường Cát Linh phối hợp với các lực lượng Công an và quần chúng nhân dân kịp thời bắt gọn đối tượng nhanh chóng đưa về trụ sở Công an quận Đống Đa và chuyển đến Phòng PC45 CATP.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, dưới sự chỉ đạo của đồng chí GĐ CATP và đồng chí đại tá Nguyễn Đức Chung – Phó GĐ CATP, các lực lượng Phòng PC45, PC54, Công an quận Đống Đa, Công an quận Ba Đình, Cảnh sát PCCC, Cảnh sát 113, CA phường Cát Linh, CA phường Điện Biên đã phong tỏa hiện trường, cấp cứu người bị nạn, tổ chức khám nghiệm hiện trường, rà soát ghi lời khai người làm chứng, tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu, thu giữ vật chứng là 1 xe máy, 1 ĐTDĐ, 1 dùi cui điện, 1 dao nhọn. Bước đầu xác định đối tượng dùng thuốc nổ AL – PHO loại thuốc nổ công nghiệp dùng để phá đá chế tạo mìn.

Tại CQĐT đối tượng khai là Tạ Văn Thanh (25 tuổi), trú tại thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Được biết đối tượng Thanh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, khi Thanh mới 2 tuổi thì mẹ bị lừa bán sang Trung Quốc, bản thân bỏ nhà đi lang bạt khắp các tỉnh Hà Nội, Lạng Sơn, Vũng Tàu từ năm 2000.

Đầu năm 2012 Thanh quay về Lạng Sơn sống bằng nghề phụ hồ. Do hoàn cảnh nghèo đói, Thanh đã nảy sinh ý định đi cướp tiệm vàng. Thanh đã tìm mua thuốc nổ, kíp nổ, dao nhọn, dùi cui điện của một đối tượng lạ mặt ở khu vực chợ Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn mang về nhà, hỏi cách chế tạo mìn rồi tự chế thành một quả mìn.

Sáng 21/6 Thanh một mình đi xe máy Dream BKS 98F6 – 9163 từ nhà đi xuống Hà Nội để thực hiện hành vi cướp tiệm vàng. Thanh đi vòng vèo qua các tuyến phố trung tâm TP Hà Nội để tìm hiệu vàng thuận lợi để cướp và đã tìm thấy hiệu vàng Hoàng Tín ở địa chỉ 124 Nguyễn Thái Học. Và khoảng 11h sáng ngày 21/6 Thanh đã cầm theo túi xách màu đen bên trong đựng quả mìn tự chế và thực hiện hành vi cướp tiệm vàng như trên.

Tại buổi họp báo đồng chí Đại tá Đào Thanh Hải, Phó trưởng phòng PC45 CATP Hà Nội cho biết, ngay sau khi vụ án xảy ra các lực lượng Công an đã có mặt đầy đủ, kịp thời và triển khai phối hợp rất nhanh, chỉ trong vòng 20 phút thì bắt được đối tượng.

Trong thời gian qua các lực lượng của CATP Hà Nội đã tổ chức tập luyện 6 tháng trời về công tác chống cướp tiệm vàng, đặc biệt là tổ chức thành công cuộc diễn tập chống cướp tiệm vàng ngày 19/5 vừa qua. Đó cũng chính là yếu tố giúp tổ công tác bắt giữ thành công đối tượng, hạn chế thương vong. Ngoài ra còn thông qua công tác phòng ngừa đến từng hiệu vàng, phổ biến việc ứng biến trong tình huống khẩn cấp. Rút kinh nghiệm từ vụ cướp hiệu vàng ở Thường Tín, CATP đã triệt để áp dụng các biện pháp phòng ngừa nên tiệm vàng Hoàng Tín cũng cơ bản làm tốt các công tác bảo đảm an ninh, có thuê bảo vệ

Quỳnh Vinh
.
.
.