Buôn lậu thép trị giá hàng hóa hơn 3 triệu USD

Thứ Năm, 15/06/2017, 07:54
Phòng CSĐT tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) - Công an TP Hồ Chí Minh vừa phát hiện một vụ buôn lậu thép cán từ nước ngoài về Việt Nam. Bước đầu xác định trị giá lô hàng lậu khoảng hơn 3 triệu USD.

Ngày 11-6, khi tàu NAVIOS ASTRA (quốc tịch Panama, hành trình Brazil - Thái Lan - Việt Nam) vừa cập cảng Bến Nghé (quận 7, TP Hồ Chí Minh) đã bị lực lượng phối hợp gồm Đội 6 Phòng PC46 - Công an TP Hồ Chí Minh và Đội kiểm soát chống buôn lậu thuộc Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hàng hóa vận chuyển trên tàu là lô hàng thép cuộn, trọng lượng khoảng hơn 6.000 tấn. Trong đó có 90% là thép mạ kẽm và thép cuộn cán nguội.

Lô hàng lậu bị bắt giữ.

Theo quy định, mặt hàng thép mạ kẽm, thép cuộn cán nguội có thuế nhập khẩu 5-10% tùy chủng loại.

Trong khi đó, các chứng từ nhập khẩu lô hàng trên thể hiện, hàng hóa nhập khẩu lại là thép không hợp kim, cán nóng dạng cuộn, chưa tráng phủ mạ, hàng loại 2, có thuế suất nhập khẩu là 0%.

Như vậy, hàng hóa nhập khẩu thực tế không đúng với khai báo hàng hóa thể hiện trên các chứng từ là hành vi gian lận của đơn vị nhập khẩu, nhằm để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Hiện lô hàng đã đưa về kho của Cảng Bến Nghé chờ kiểm định.

T.Hà
.
.
.