Bóng đen trên cung đường vắng và gói hàng ma túy khủng

Thứ Năm, 12/06/2014, 13:24
Sáng sớm 10/6, một bóng đen phóng xe máy tốc độ cao xuất hiện trên cung đường vắng vẻ. Yên tâm vì đã có người đi trước dò đường nên Mùa Vạ Páo ung dung điều khiển xe máy chở hàng chạy theo quốc lộ 43. Đến Km108 thuộc địa phận bản Phát, xã Lóng Sập thì hắn bất ngờ thấy lực lượng Bộ đội Biên phòng xuất hiện. Nhanh như cắt, Páo tự làm đổ chiếc xe rồi vứt cả ma túy và xe bỏ chạy tháo thân.

Qua nhiều ngày nắm tình hình, theo dõi hoạt động của đối tượng, hồi 5h30 ngày 10/6, tại quốc lộ 43 thuộc địa phận bản Phát (xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La), Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập phối hợp Phòng phòng chống ma túy (PCMT), Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, Cục PCMT Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Cục Chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Chi cục Hải quan cửa khẩu Lóng Sập đã bắt quả tang đối tượng Mùa Vạ Páo (43 tuổi, trú tại bản Pa Khôm Nọi, khu Pa Háng – Huổi Hiềng, huyện Sốp Bâu, Lào) đang vận chuyển trái phép chất ma túy.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản thu giữ 8 bánh heroin, 2.200 viên ma túy tổng hợp, 1 xe máy, 1 điện thoại di động, 660.000 đồng và một số tang vật liên quan khác. Qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng khai nhận đã mua số ma túy ở bên kia biên giới với mục đích chuyển vào Việt Nam tiêu thụ nhưng trên đường vận chuyển thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mùa Vạ Páo và số heroin bị thu giữ.

Để phá thành công chuyên án này, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, lực lượng PCMT Bộ đội Biên phòng Sơn La và lực lượng chức năng khác đã phải mất rất nhiều công sức để nắm thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đây là đường dây mua bán ma túy lớn, đã hoạt động trong một thời gian dài và hết sức tinh vi. Các đối tượng trong đường dây thường lợi dụng đêm tối, thời tiết mưa gió, địa hình phức tạp và đường mòn lối tắt qua lại biên giới.

Khi vận chuyển, chúng thường cử lực lượng đi trước dò đường để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng và nếu có điều gì bất ổn thì thông tin cho đối tượng trực tiếp vận chuyển ma túy đi phía sau và các đối tượng bảo vệ khóa đuôi, ứng cứu, cướp hàng. Chúng đã bỏ nhiều công sức thăm dò kỹ về đường đi lối lại để vận chuyển hàng nhanh nhất, có thể tẩu thoát nếu bị phát hiện và tìm cách chống lại lực lượng chức năng khi bị bắt giữ; thường xuyên thay đổi nơi cư trú, thay đổi số điện thoại, thay đổi địa điểm, đường, hướng vận chuyển và thường mang vũ khí nóng trong các lần vận chuyển. 

Sau khi chuyên án được xác lập, lực lượng trinh sát Biên phòng được huy động tối đa phối hợp với các đơn vị chức năng khác tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để phá án. Vấn đề đảm bảo an toàn lực lượng của ta được Ban chuyên án đặc biệt quan tâm vì đường đi lối lại ở địa bàn miền núi thường hiểm trở, cây cối rậm rạp, đối tượng lại manh động, chúng có thể dễ dàng tẩu thoát.  Sau khi chuẩn bị kỹ về lực lượng và phương tiện, rạng sáng 10-6, lực lượng đánh án nắm được thông tin đối tượng sẽ ôm hàng theo quốc lộ 43 để vào huyện Mộc Châu. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập được huy động cùng với các đơn vị chức năng khác chia thành 3 tổ mật phục.

Đúng như dự kiến, sáng sớm 10/6, một bóng đen phóng xe máy tốc độ cao xuất hiện trên cung đường vắng vẻ. Yên tâm vì đã có người đi trước dò đường nên Mùa Vạ Páo ung dung điều khiển xe máy chở hàng chạy theo quốc lộ 43. Đến Km108 thuộc địa phận bản Phát, xã Lóng Sập thì hắn bất ngờ thấy lực lượng Bộ đội Biên phòng xuất hiện. Nhanh như cắt, Páo tự làm đổ chiếc xe rồi vứt cả hàng và xe bỏ chạy tháo thân. Vừa chạy, hắn vừa nhặt gạch đá trên đường ném về phía tổ công tác để cản đường, đồng thời điện thoại gọi đồng bọn đến ứng cứu...

Với tinh thần cảnh giác, dũng cảm, lực lượng đánh án đã nhanh chóng đuổi theo khống chế đối tượng, đối tượng vẫn vùng vẫy, chống cự rất dữ dội song hắn vẫn không thoát khỏi vòng vây của các trinh sát Biên phòng… Kiểm tra xe máy của đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện 8 bánh heroin được bọc kỹ kẹp ở giá đèo hàng trên yếm xe và 2.200 viên ma túy tổng hợp giấu trong cốp xe. Ngay sau đó, cả đối tượng và tang vật được đưa về Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập để làm rõ

Minh Phong - Lưu Hiệp
.
.
.