Bơm nước vào thùng xe để… trộm than

Thứ Năm, 13/08/2009, 11:33
Trước khi vào nhận than, các lái xe bơm đầy nước vào thùng xe. Sau khi cân tịnh bì, chúng đến bãi rửa xe xả hết nước rồi vào nhận than. Như vậy, số than trộm cắp được sẽ tương đương với khối lượng nước đã bơm vào thùng xe.

Từ trung tuần tháng 4/2009, trinh sát Phòng Bảo vệ An ninh kinh tế, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện tại Công ty cổ phần Than Vàng Danh (Công ty Than Vàng Danh), trụ sở đặt tại thị xã Uông Bí, có một số xe tải thường xuyên vào kho than để mua bán than cục chở đi tiêu thụ.

Việc mua bán được thực hiện theo hợp đồng giữa Công ty Chế biến, kinh doanh than Hải Phòng với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công ty Kho vận Đá Bạc là đại diện của TKV để bán than, Công ty Than Vàng Danh là đơn vị giao than cho khách hàng và theo quy định thì than phải được chở về cảng Mỹ Đồng, TP Hải Phòng. Tuy nhiên, sau khi nhận than, một số xe đã không vận chuyển đến cảng theo quy định và dù than đã được giao nhận tay ba, qua cân điện tử nhưng vẫn có dấu hiệu gian lận cả về khối lượng lẫn chất lượng.

Lãnh đạo Phòng Bảo vệ An ninh kinh tế chỉ đạo các trinh sát đi sâu xác minh điều tra xác định số xe vi phạm trong quá trình vận chuyển than từ Công ty Than Vàng Danh đến nơi tiêu thụ là xe của Phạm Văn Quang (xe BKS 20K-6560); Bùi Văn Nhạc (xe BKS 20K - 6467) và Nguyễn Văn Lới (xe BKS 97H-0289), cả ba nguyên là công nhân Công ty Than Vàng Danh.

Thông thường số phương tiện này thực hiện việc giao nhận than từ 1 - 2 ngày/chuyến, thời gian từ 8 - 17h hàng ngày và điểm các đối tượng đổ than trái quy định là phía sau Nhà máy Chế tạo thiết bị nâng hạ, xã Phương Nam, thị xã Uông Bí và một số điểm thuộc địa phận huyện Đông Triều (đều thuộc tỉnh Quảng Ninh).

Đáng chú ý, thùng các phương tiện này được thiết kế ngăn chứa nước để gian lận khối tượng than bằng thủ đoạn khi cân tịnh bì, các đối tượng bơm đầy nước vào các thùng trên xe, cân xong thì đến bãi rửa xe cạnh kho than xả hết nước rồi vào nhận than. Và dĩ nhiên, với thủ đoạn trên, số than các đối tượng trộm cắp trong mỗi lần giao nhận than sẽ tương đương với khối lượng nước chúng đã bơm vào các thùng trên xe.     

Một số phương tiện thực hiện chuyển tải than trộm cắp tại Công ty than Vàng Danh.

Chiều 31/7, ba tổ công tác thuộc phòng Bảo vệ An ninh Kinh tế mật phục tại các điểm cố định ở thị xã Uông Bí và huyện Đông Triều. Theo đó, lúc 17h15' cùng ngày, tổ trinh sát tại bãi đá khu vực phía sau Nhà máy Chế tạo thiết bị nâng hạ, xã Phương Nam, Uông Bí, đã bắt quả tang xe ôtô BKS 20K-6467 do Tạ Văn Triệu điều khiển đang tổ chức chuyển than vừa nhận từ Công ty Than Vàng Danh sang hai xe ôtô mang BKS 16L-7746 và 14N-0737. Gần một giờ sau đó, tại Trạm thu phí QL18A, huyện Đông Triều, một tổ công tác khác phát hiện xe ôtô BKS 97H-0289, do Nguyễn Văn Lới điều khiển vận chuyển than không có giấy tờ hợp lệ. Chủ hàng và cũng là chủ phương tiện này là Nguyễn Văn Lới.

Tại cơ quan Công an, hai lái xe là Tạ Văn Triệu và Nguyễn Văn Lới đã thừa nhận thủ đoạn gian lận khối lượng than bằng cách thiết kế các thùng chứa nước trên các xe vận chuyển than thời gian qua. Trong đó, trước thời điểm bị bắt quả tang vận chuyển than trái quy định, ôtô BKS 20K-6467 có hóa đơn vận chuyển nội bộ ghi nhận 19.650kg than cục loại 2b, lúc qua cân điện tử để nhận than đã được bơm 3m3 nước trong ngăn trên xe. Còn xe BKS 97-0289, hóa đơn ghi nhận 17.570kg than cùng chủng loại và cũng đã bơm nước vào trong ngăn xe trước khi nhận than. 

Các đối tượng trộm cắp than.

Nguyễn Văn Lới khai nhận nguyên là công nhân Công ty Than Vàng Danh, tham gia góp vốn vào Công ty cổ phần Đầu tư Kỷ Tâm. Cũng theo Lới thì Công ty Kỷ Tâm được thành lập trên cơ sở huy động vốn của một số cán bộ, nhân viên Công ty Than Vàng Danh. Kỷ Tâm cũng là doanh nghiệp hợp đồng vận chuyển thuê than cục cho Công ty Chế biến kinh doanh than Hải Phòng từ kho của Công ty Than Vàng Danh đi tiêu thụ cuối nguồn tại cảng Mỹ Đồng thông qua Công ty Kho vận Đá Bạc. Và hai trong số ba xe ôtô thường xuyên sử dụng để hợp đồng này đã bị cơ quan công an bắt quả tang về hành vi vận chuyển than trái phép.

Cùng thời điểm lập án đấu tranh với đường dây trộm cắp than tại Công ty Than Vàng Danh, Công an tỉnh Quảng Ninh còn phát hiện, xử lý vụ buôn lậu than quy mô lớn, có sự tham gia của các đối tượng thuộc ba doanh nghiệp của TKV là Công ty Kho vận cảng Cẩm Phả, Công ty Kho vận cảng Hòn Gai và Chi nhánh Công ty Sản xuất vật liệu xây dựng vật tư thiết bị VVMI Hà Nội.

Từ bắt quả tang 2 tàu nhỏ đang chuyển tải trái phép than lên tàu Ngôi Sao 36, thuộc Công ty TNHH Ngôi Sao Vân Đồn, tại khu vực vùng biển Cẩm Phả vào ngày 29/6/2009, cơ quan CSĐT, Công an thị xã Cẩm Phả mở rộng điều tra đã bắt tạm giam 15 đối tượng liên quan, trong đó có một số đối tượng thuộc ba doanh nghiệp TKV.

Theo Công an thị xã Cẩm Phả cho biết thì đây cũng là một đường dây thông đồng móc ngoặc trộm cắp than quy mô lớn và phức tạp, các đối tượng trong vụ án đã bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi buôn lậu, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…

Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra làm rõ

Nguyễn Minh Châu
.
.
.