Chủ tiệm cầm đồ kết nạp đàn em đi đòi nợ bằng cách "xăm mã vạch"

Chủ Nhật, 19/03/2017, 09:05
Các đối tượng trước khi nhập vào ổ nhóm sẽ được Hiệu “nổ” nuôi ăn, cho chơi và sử dụng ma túy đá, sau khi được nhận chính thức sẽ phải xăm sau gáy mã vạch, ngày, tháng, năm sinh của đối tượng và tên viết tắt của ổ nhóm HN (Hiệu nổ)...


Khoảng 12h ngày 16-2, anh Ngô Văn Thao, 21 tuổi, trú tại Đội 6, xã Liên Phương, TP Hưng Yên và bạn gái đang ngồi uống nước tại phòng trọ ở gần Trường Cao đẳng Sư phạm Hưng Yên thì bị 5 đối tượng xông đến đạp cửa, đánh đập và ép anh về hiệu cầm đồ Xuân Hiệu, ở Đội 15, xã Liên Phương- TP Hưng Yên để giải quyết. 

Khi về đến hiệu cầm đồ, anh Thao tiếp tục bị một số đối tượng khác đấm, đá, dùng gương xe máy đánh liên tiếp vào người, rút súng đe dọa ép anh phải trả số tiền 13 triệu đồng anh đã vay nợ trước đó. Sự việc chỉ dừng lại khi chú ruột và bố mẹ anh Thao mang số tiền trên đến trả cho các đối tượng thì anh mới được thả về.

Nguyên nhân của sự việc là do trước đó vào ngày 23-10-2016, anh có đến hiệu cầm đồ Xuân Hiệu để vay 10 triệu đồng với lãi suất "cắt cổ" 15 ngày phải trả cho hiệu cầm đồ 1 triệu 50 nghìn đồng tiền lãi. Từ giữa tháng 1-2017 đến nay, do không có tiền nên anh chưa trả số tiền lãi 1 tháng dẫn đến sự việc trên.

Nhận được thông tin trên, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Công an TP Hưng Yên nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ.

Hai đối tượng trong ổ nhóm bị bắt giữ.

Qua điều tra xác định, các đối tượng tham gia đánh anh Thao là đàn em của một ổ nhóm tội phạm có dấu hiệu hoạt động theo kiểu xã hội đen do Nguyễn Xuân Hiệu, biệt hiệu là Hiệu “nổ", 27 tuổi, trú tại xã Liên Phương, TP Hưng Yên cầm đầu.

Ổ nhóm này có khoảng từ 10 đến 15 đối tượng, chủ yếu là thanh niên có tuổi đời từ 17 đến 30, trong đó có nhiều đối tượng đã có tiền án, tiền sự. Tháng 2-2017 Công an TP Hưng Yên đã khởi tố 2 đối tượng và xử lý hành chính 1 đối tượng trong ổ nhóm này về hành vi cố ý gây thương tích.

Từ kết quả xác minh ban đầu, Công an TP Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 7 đối tượng về hành vi cướp tài sản gồm: Trương Đình Mười, 23 tuổi, đều trú Liêu Xá- Yên Mỹ; Phạm Hùng Vương, 18 tuổi; Phạm Tùng Lâm, 17 tuổi; Trần Thanh Tùng, 27 tuổi, đều ở huyện Tiên Lữ; Tạ Văn Thành, 22 tuổi; Dương Văn Sỹ, 27 tuổi; Đỗ Văn Đại, 20 tuổi đều ở TP Hưng Yên, cơ quan điều tra đã bắt giữ được Trương Đình Mười và Phạm Tùng Lâm và đang truy bắt 5 đối tượng còn lại hiện đang bỏ trốn.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận đã làm việc cho Hiệu “nổ” gần 1 năm nay. Ổ nhóm này hiện có 2 hiệu cầm đồ, 1 hiệu tại xã Liên Phương-TP Hưng Yên, 1 hiệu đặt tại thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ.

Với vỏ bọc là mở hiệu cầm đồ, nhưng hoạt động thực chất của ổ nhóm là cho vay nặng lãi với các hình thức vay thế chấp, tín chấp và vay trả góp với lãi suất cao. Các đối tượng trong ổ nhóm, ngoài số đối tượng là người địa phương còn có một số đối tượng ở các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thái Bình, Bắc Kạn, chủ yếu quen nhau trong tù và qua mạng xã hội.

Các đối tượng trước khi nhập vào ổ nhóm sẽ được Hiệu “nổ” nuôi ăn, cho chơi và sử dụng ma túy đá, sau 2 tháng thử việc, đối tượng được nhận chính thức sẽ phải xăm sau gáy mã vạch, ngày, tháng, năm sinh của đối tượng và tên viết tắt của ổ nhóm HN (Hiệu nổ) và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của ổ nhóm, không hỏi, không tham gia những phần việc không được giao.

Mỗi đối tượng được giao 1 phần việc khác nhau do Hiệu “nổ” trực tiếp chỉ đạo, điều hành và được trả mức lương từ 3,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng/tháng.

Đến nay cơ quan điều tra đang tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp điều tra làm rõ vai trò cầm đầu của đối tượng Hiệu, đồng thời truy bắt các đối tượng còn lại để sớm đưa các đối tượng ra truy tố trước pháp luật. 

Vụ án trên là bài học cảnh tỉnh cho những ai đã, đang có ý định vay nặng lãi từ các hiệu cầm đồ và các quỹ tín dụng đen, bởi ngoài việc có nguy cơ khuynh gia bại sản do lãi suất quá cao thì còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị các chủ nợ đe dọa, khủng bố về tinh thần, thậm chí bị truy sát, thiệt hại về tính mạng. Đã có không ít trường hợp bị các chủ nợ cài bẫy dẫn đến phải truy tố về hành vi "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Thùy Hương
.
.
.