Bình Phước: Khởi tố kẻ phá rừng, chống người thi hành công vụ

Thứ Năm, 25/05/2006, 13:42

Lực lượng Kiểm lâm và Lâm trường đã lập biên bản quả tang về hành vi phá rừng đối với Điểu Thái, Điểu Xui và Điểu Roi ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước. Nhưng các đối tượng trên không chấp hành mà còn cầm dao, rựa tấn công làm đồng chí Vũ Mạnh Cường, cán bộ Công an huyện bị thương, tỉ lệ thương tật 4%.

Đầu tháng 2, lực lượng Kiểm lâm phối hợp Lâm trường Bù Đốp kiểm tra phát hiện tại khoảnh 04, 05 tiểu khu 63, rừng sản xuất bị chặt phá để chiếm đất làm rẫy với diện tích 52.150m2 và có 4 nhà tạm dựng trên đất mới lấn chiếm. Sau đó, lực lượng tuần tra tiếp tục phát hiện, ngăn chặn một số đồng bào ở ấp Bù Tam và Phước Tiến, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp vào khoảnh 04, 05 tiểu khu 63 để chặt phá rừng, lấn chiếm đất. Được biết, những hộ dân phá rừng chiếm đất này đã được cấp đất canh tác theo Chỉ thị 134.

Trong số này có Điểu Dũng (56 tuổi), ngụ ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp và người thân của Dũng đã nhận đất theo Chỉ thị 134 (mỗi hộ người dân tộc S’tiêng nhận 3ha đất) nhưng Điểu Dũng vẫn thuê người phá rừng, rồi bán đất thu lợi bất chính. Ngoài ra, Điểu Dũng còn lôi kéo bà con, thân tộc theo y phá rừng, phá đất lâm trường để chiếm dụng đất bán lại cho nhiều người.

Ngày 23/2, Huyện ủy, UBND huyện Bù Đốp chỉ đạo thành lập tổ công tác bao gồm lực lượng Kiểm lâm, Lâm trường và Công an, tiến hành tháo dỡ những nhà tạm của Lê Thanh Sơn và Lê Văn Được xây dựng trái phép trên đất lâm trường thuộc khoảnh 04 tiểu khu 63. Trong lúc đang tháo dỡ thì phát hiện 33 người dân đang chặt phá rừng tại khoảnh 05 tiểu khu 63. Lực lượng Kiểm lâm, Lâm trường và MTTQ huyện đến vận động nhưng số đối tượng này không nghe, còn chạy về kêu thêm người nhà ra tiếp ứng.

Trước tình hình đó, Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện cùng có mặt tại hiện trường và chỉ đạo các ngành chức năng vận động đồng bào không được phá rừng nhưng họ không chấp hành. Lực lượng Kiểm lâm và Lâm trường đã lập biên bản quả tang đối với Điểu Thái, Điểu Xui và Điểu Roi ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước. Nhưng các đối tượng trên không những không chấp hành mà còn hô hoán, kêu gọi một số đối tượng khác cầm dao, rựa tấn công lực lượng làm nhiệm vụ, làm đồng chí Vũ Mạnh Cường, cán bộ Công an huyện bị thương, tỉ lệ thương tật 4%. Số người trên còn dùng dao, rựa chém vào xe ôtô của lực lượng Công an và Lâm trường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo Công an huyện Bù Đốp phối hợp với các phòng nghiệp vụ tiến hành điều tra làm rõ số đối tượng có hành vi "Phá rừng, lấn chiếm đất rừng, chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích" để xử lý. Quá trình điều tra xác định các đối tượng gồm: Điểu Đưa (47 tuổi), Điểu Dũng (56 tuổi), Điểu Thắng (42 tuổi), cùng ngụ ấp Bù Tam và Phước Tiến, xã Hưng Phước, đã cầm đầu, kích động một số đồng bào chặt phá rừng chiếm đất sản xuất. Đối tượng trực tiếp cầm dao rựa chém đồng chí Vũ Mạnh Cường là Điểu Biệt.

Từ tài liệu chứng cứ thu thập được, Công an huyện Bù Đốp đã nhiều lần triệu tập Điểu Biệt đến làm việc, nhưng Điểu Biệt không chấp hành. Ngày 28/3, Công an huyện Bù Đốp đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt giam đối với Điểu Biệt về tội "Chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích". Trước khi bắt Điểu Biệt, Công an huyện Bù Đốp phối hợp với các ban, ngành huyện Bù Đốp thành lập đoàn công tác vào 2 ấp Bù Tam và Phước Tiến, để vận động giải thích cho đồng bào, đồng thời lên án số đối tượng không chấp hành pháp luật.

Vào lúc 7h15' ngày 10/5, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện Điểu Biệt sử dụng xe môtô chở vợ con và mẹ vợ trên đường vào khu vực suối Hai Dòng thuộc ấp Phước Tiến. Sau khi nghe lệnh bắt, Điểu Biệt bỏ chạy. Lực lượng đã truy bắt và khống chế được Điểu Biệt thì bị Điểu Biệt chống trả dữ dội. Khi khống chế được Điểu Biệt, lực lượng đã đưa Điểu Biệt vào Đồn Biên phòng 793 để chờ xe ôtô đến đưa can phạm về Công an xã Hưng Phước làm thủ tục theo quy định.

Thấy Điểu Biệt bị bắt, vợ của Điểu Biệt đã cùng một người khác về ấp Phước Tiến gọi người ra để cản trở. Sau đó có khoảng 60 người kéo đến trước cổng Đồn 793, liên tục chửi mắng những người trong đồn, rồi dùng cây, đá phá cổng đồn. Hậu quả gây thương tích cho đồng chí Chiến, đồng chí Phương là cán bộ Công an huyện Bù Đốp và 1 chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, đồng thời làm nhiều đồng chí khác bị xây xát. 

Ngày 15/5, Điểu Dũng và Điểu Biệt bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện Công an huyện Bù Đốp đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi vi phạm của Điểu Dũng, kẻ chủ mưu, với tội danh: Vi phạm về bảo vệ tài nguyên rừng; cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ

Phương Quỳnh
.
.
.