Biến gỗ "dỏm" thành gỗ "xịn"

Thứ Ba, 12/02/2008, 18:44
Bằng những kỹ xảo rất đơn giản trong nghề mộc, một nhóm đối tượng câu kết biến gỗ tạp thành huỳnh đàn lừa đảo tiền tỷ của nhiều thương gia trong Nam ngoài Bắc, kết cục bọn chúng phải đếm bước vào trại tạm giam.

Sau một thời gian đấu tranh làm rõ vai trò, hành vi của từng đối tượng, đến giữa tháng 2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã chuyển hồ sơ đề nghị truy tố bị can về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Úm ba la, gỗ dỏm thành… "hàng xịn"

Từng có tiền án 18 tháng tù giam do TAND TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên xử phạt vào đầu năm 1998 về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, thế nhưng Vũ Văn Thái (32 tuổi), trú ở thôn Đồng Cau, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa không chịu hoàn lương, hướng thiện, mà chỉ muốn mưu sinh bằng những chiêu thức lừa đảo.

Trong vòng hai năm trở lại đây, cơn sốt thu mua gỗ huỳnh đàn, còn gọi là gỗ sưa, hay hoàng hoa lý bùng phát, nhiều người dân nông thôn ở Phú Yên, Khánh Hòa vì muốn có nhiều tiền nên đã bán cả bàn, tủ, vật dụng trong gia đình làm bằng gỗ huỳnh đàn cho lái buôn từ ngoài Bắc, trong Nam lùng mua.

Tranh thủ cơ hội đó, Thái rủ rê một số đối tượng biến hóa gỗ tạp thành gỗ huỳnh đàn giả rồi tìm mối để cài bẫy tiêu thụ.

Tham gia với Thái còn có Nguyễn Thanh Việt (33 tuổi), Nguyễn Thanh Huy (31 tuổi), Đặng Ngọc Thọ (23 tuổi), trú ở Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh; Vũ Văn Sơn (26 tuổi), trú ở xã Suối Cát, huyện Diên Khánh; Nguyễn Trọng Tùy (29 tuổi), trú ở thôn Vĩnh Cát, xã Suối Hiệp; Nguyễn Tấn Tài (21 tuổi), trú ở thôn 4, xã Diên Phú, Nguyễn Hoàng Duy Lân (21 tuổi), trú ở thôn Võ Kiện, xã Diên An, huyện Diên Khánh và Vũ Đức Hà (28 tuổi), trú ở thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang.

Thái và đồng bọn tìm mua một ít gỗ huỳnh đàn thật, dát thành những miếng mỏng để dán lên bề mặt những tấm ván gỗ tạp rồi dùng máy mài các mép ghép tạo thành những tấm gỗ huỳnh đàn có kích cỡ lớn. Sau đó, Thái và đồng bọn tìm người dẫn mối để tiêu thụ.

Mỗi khi có người cần mua, bọn chúng lấy cớ cần phải né tránh lực lượng kiểm lâm để giả vờ khất hẹn nhiều lần, thay đổi địa điểm xem hàng, thậm chí chỉ cho phép bên mua kiểm hàng vào ban đêm.

Bằng thủ đoạn nêu trên, Vũ Văn Thái và đồng bọn đã diễn trò nhiều phi vụ lừa đảo khá ngoạn mục. Phi vụ đầu tiên những kẻ lừa đảo liên hệ nhờ anh Ngô Duy Phượng (41 tuổi), chủ hiệu buôn bán đồ gỗ mỹ nghệ ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tìm người mua hàng.

Vài tuần sau đó anh Dương Văn Tuấn (41 tuổi), trú ở xã Đồng Quang cùng người bạn là Nguyễn Văn Xuất (43 tuổi), trú ở xã Hương Mạc, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vào Khánh Hòa gặp Thái và đồng bọn để mua 11 tấm gỗ huỳnh đàn giả với giá 1.310.000.000 đồng, rồi lần lượt thuê xe ôtô tải mang BKS 29U-6874 và 79H-9308 vận chuyển về Bắc Ninh được vài hôm mới biết mình đã sập bẫy lừa.

Tương tự như thế, anh Đàm Xuân Vĩnh (37 tuổi), trú ở khu phố 2, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP HCM và anh Ngô Tiến Lựu (41 tuổi), trú ở xã Hương Mạc, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh mất đứt 280 triệu đồng khi mua 2 tấm gỗ huỳnh đàn giả.

Anh Trần Văn Bảy (40 tuổi), trú ở xã Hương Mạc, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh lặn lội vào tới thôn Vĩnh Phúc, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa để xem hàng do Thái và đồng bọn "phù phép biến hóa" từ gỗ tạp. Do không phát hiện trò lừa, nên anh Bảy đã mua 9 tấm gỗ huỳnh đàn giả với giá 320 triệu đồng. Sau khi anh Bảy đem bán lại cho một lái buôn ở Trung Quốc mới phát hiện đó là hàng… dỏm.

Ngoài những trường hợp nêu trên, còn nhiều người bị hại khác đã bị Vũ Văn Thái và đồng bọn lừa gạt.

Cuộc vây bắt dưới chân đèo Rù Rì

Sau khi nhận được đơn tố cáo của một số người bị hại, Đại tá Trần Quang Họa - Phó Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa giao cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH tiến hành xác minh, làm rõ sự thật để xử lý theo quy định pháp luật. Một mũi trinh sát hình sự, điều tra viên được lệnh vào cuộc.

Mặc dù đăng ký nhân khẩu thường trú ở thôn Đồng Cau, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, nhưng Vũ Văn Thái lại có thêm nhà ở tại tổ 22, thôn Võ Kiện, xã Diên An, huyện Diên Khánh, nên hắn thường thay đổi nơi lưu trú.

Sau nhiều ngày đêm cất công truy bám, cuối cùng các trinh sát hình sự cũng đã tiếp cận được Thái và một số đối tượng trong nhóm lừa đảo.

Thời điểm này đang giữa tháng 5/2007, nguồn tin từ quần chúng nhân dân cho biết, Vũ Văn Thái vừa tiếp tục câu nhử được một lái buôn tên là Chính từ Gia Lai xuống Nha Trang mua 2 tấm gỗ huỳnh đàn giả với giá 125 triệu đồng.

Sau khi bốc hàng lên xe ôtô tải mang BKS 79H-7577 do anh Nguyễn Đông Hải, trú ở 138/6/11 Nguyễn Khuyến, phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang điều khiển, hai bên còn hứa hẹn sẽ gặp nhau sau một tuần để thỏa thuận việc mua bán 4 tấm gỗ huỳnh đàn có kích cỡ lớn.

Qua xác minh được biết nguồn tin nêu trên là sự thật, nên Thượng tá Đặng Đức Luân - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo hai mũi trinh sát hình sự, điều tra viên triển khai kế hoạch phá án. Một mũi truy bám Vũ Văn Thái và một số chân rết thân tín của hắn, một mũi chuẩn bị phương tiện cơ động chiến đấu để vây bắt quả tang khi Thái và đồng bọn giao hàng cho khách.

Vốn là một đối tượng tinh ma, nên sau khi chỉ đạo Vũ Văn Sơn ra tận khu đất rẫy của ông Trần Ngọc Nam, ở thôn Tân Sơn, xã Ninh Xuân, huyện Ninh Hòa để bốc lên xe tải 4 tấm gỗ huỳnh đàn giả do bọn chúng cất giấu ở đó, kẻ chủ mưu Vũ Văn Thái liên lạc với người mua hàng phải đến một cung đường vắng vẻ trên đường Đại lộ Nguyễn Tất Thành - ranh giới giữa huyện Cam Lâm và TP Nha Trang để xem hàng lúc xẩm tối 18/5/2007. Do không phát hiện trò lừa, nên anh Chính đã thuận tình mua 4 tấm gỗ giả với giá 550 triệu đồng.

Sau khi xem hàng xong, Thái và đồng bọn hẹn địa điểm giao hàng ở phía Nam chân đèo Rù Rì vào lúc nửa đêm. Trong đêm tối mịt, kim đồng hồ trên tay các trinh sát đã chỉ đúng 0h30' sáng 19/5/2007 thì Vũ Văn Thái cùng đồng bọn xuất hiện.

Trong lúc bọn chúng đang giao hàng thì tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Khánh Hòa đồng loạt ập tới vây bắt, thu giữ tang vật. Tổng số tiền mà Thái và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt đã được điều tra làm rõ lên tới gần 1,8 tỷ đồng.

Ngoài việc thu giữ 40 tấm gỗ tạp các loại và một số công cụ sử dụng để "phù phép biến hóa" gỗ dỏm thành… "hàng xịn" cơ quan điều tra cũng đã thu được một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được mua bán, chuyển nhượng từ những khoản tiền lừa đảo.

Sau khi kết luận điều tra vụ án, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đề nghị truy tố Vũ Văn Thái cùng đồng bọn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, riêng Vũ Văn Sơn hiện đang bị truy nã theo Quyết định số 12 ngày 14/11/2007

Phan Thế Hữu Toàn
.
.
.