Bị lợi dụng chuyển “hàng trắng”

Thứ Năm, 03/09/2009, 14:50
Nhận lời chuyển quần áo về cho Kevin, Phước và Ngô đã vô tình tiếp tay vận chuyển hàng trắng vào Việt Nam. Đồng bọn của Kevin đã giấu heroin vào đế dép và sách tiếng Anh để gửi cùng số quần áo trên.

Chiều 1/9, theo nguồn tin của PV Báo CAND, trước đó ngày 30/8, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Phước, 28 tuổi, trú tại phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng, hướng dẫn viên du lịch và Hà Thị Ngô, 28 tuổi, trú tại cư xá Nguyễn Đình Chiểu, phường 4, quận Phú Nhuận, TP HCM, sinh viên một trường đại học.

Sự việc được xác định: Cuối tháng 8 tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM, tổ công tác thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an, có sự phối hợp của Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan và lực lượng An ninh hàng không đã phát hiện Nguyễn Thị Phước có dấu hiệu nghi vấn. Kiểm tra 2 đế dép của Phước đang đi, phát hiện trong 2 đế dép có 2 gói bột màu trắng được xác định là heroin.

Theo kết quả điều tra và lời khai của Phước: Tháng 5/2008, qua mạng Internet, Phước quen một người đàn ông Nigieria tên là Kevin. Từ người này, Phước đã quen Hà Thị Ngô; theo đó 3 người thường xuyên gặp gỡ và liên lạc với nhau.

Đầu tháng 7, biết Phước có ý định sang Trung Quốc thăm bạn nên Kevin đã đặt vấn đề nhờ Phước nhận một số quần áo Trung Quốc đưa về cho Kevin làm mẫu sản xuất tại Việt Nam. Kevin đã báo cho Phước từ Đà Nẵng vào TP HCM rồi ra Hà Nội, Phước tham gia vào một đoàn du lịch để đi Trung Quốc.

Khi đến nơi Phước đã liên hệ với một người đàn ông Nigieria khác tên là John. Qua gặp gỡ trao đổi ông ta nói mua một đôi dép để Kevin gửi sang làm mẫu nhưng không trả lại. Sau đó John đã đặt vé cho Phước bay vào TP HCM để giao quần áo mà John gửi cho Kevin. Đổi lại Phước được nhận 3 triệu đồng từ Kevin.

Lần này Kevin điện thoại cho Phước từ Đà Nẵng bay vào TP HCM. Tại đây Kevin đưa cho Phước 1 đôi dép có chứa ma túy bên trong nhờ Phước vận chuyển sang Trung Quốc. Các thủ tục mua vé máy bay do Hà Thị Ngô làm cho Phước.

Trước khi ra sân bay, Ngô đưa cho Phước 200 USD để chi tiêu và hướng dẫn điện thoại gọi cho một người Nigieria ở Trung Quốc để Phước liên lạc. Trong khi Phước đang làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất thì bị cơ quan Công an bắt giữ.

Tiếp đó Hà Thị Ngô cũng đã khai: Cuối tháng 2, Ngô quen một người đàn ông da đen trên mạng tên là Jonh, sau đó hai người thường xuyên liên lạc với nhau. Đầu tháng 3, John đặt vấn đề thuê Ngô đi Pakistan vận chuyển quần áo về Việt Nam để làm mẫu, tiền công là 400 USD một lần vận chuyển. Ngô nhận lời, mọi thủ tục như vé máy bay, giấy tờ đều do John làm.

Trước khi đi Pakistan, John hẹn Ngô đến Thủ Đức để đưa vé máy bay khứ hồi đi Singapore, đồng thời dặn Ngô số điện thoại để liên lạc với một người ở Singapore, khi xuống máy bay Ngô được người này ra đón và đưa về nhà ở khoảng 4 ngày.

Tiếp đó đi Pakistan, Ngô ở tại nhà một người do John bố trí và lưu lại tại đây 20 ngày. Ngô thường xuyên liên lạc và nhận được điện thoại của John hướng dẫn yêu cầu Ngô sớm vận chuyển quần áo về Việt Nam sẽ có người ra sân bay đón và trả tiền công.

Đến cuối tháng 3, Ngô được một người da đen mua vé máy bay về Việt Nam. Đồng thời người này đã gửi một valy cho John và dặn khi đến Việt Nam sẽ có người ra nhận chiếc vali này.

Ngày 17/7, Ngô lại nhận lời Kevin đi Ấn Độ để vận chuyển quần áo, Kevin đã đưa cho Ngô 300 USD để chi phí đi đường cùng số điện thoại một người đàn ông ở Ấn Độ để liên lạc. Khi Ngô sang Ấn Độ ở tại nhà người đó 10 ngày trước khi về Việt Nam. Người đó đã đưa Ngô đi siêu thị mua quần áo, được đóng vào một ba lô, và kèm theo một cuốn sách tiếng Anh rồi mua vé máy bay cho Ngô về.

Ngày 27/7 Ngô đã đến Việt Nam và đưa chiếc balô cùng cuốn sách tiếng Anh bên trong cất giấu một lượng ma túy do người bạn chuyển cho Kevin. Sau khi Kevin nhận hàng, trả tiền công cho Ngô 500 USD, đồng thời nhờ Ngô cất chiếc balô và cuốn sách hẹn sẽ nhận lại sau. Cuốn sách và chiếc balô này đã bị cơ quan Công an phát hiện, thu giữ khi khám xét chỗ ở của Ngô

Đào Minh Khoa
.
.
.