Bi kịch từ rượu và những câu chuyện đắng lòng

Chủ Nhật, 22/09/2013, 19:45
Câu chuyện đau lòng do “ma men” làm chất xúc tác gây ra không phải là mới. Tuy nhiên, những vụ án gần đây mà lực lượng Công an các cấp ở tỉnh Đắk Nông điều tra, làm rõ, thì nó không bao giờ cũ. Đó cũng là bài học đắt giá cho mỗi người, mỗi nhà và cả cộng đồng xã hội phải luôn quan tâm, đừng để sau mỗi cuộc vui lại nhận những nỗi buồn quá lớn với hai nghịch cảnh: Người bị cướp đi sinh mạng, kẻ phải rơi vào vòng lao lý, trong đó có không ít đối tượng khi tuổi đời còn quá trẻ…

Cho đến bây giờ người dân trên địa bàn tỉnh vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ án mạng đau lòng, làm 3 người chết, một người bị thương xảy ra vào tối 20/8/2013 tại cụm Ba Tầng, xã Ea Pô, huyện Cư Jút. Chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân mà trong lúc uống rượu say, Hoàng Văn Bích (49 tuổi), trú tại thôn Quyết Tâm, xã Ea Pô đã dùng dao gây thương tích cho bạn nhậu và sát hại chính người vợ một thời tay ấp má kề của mình là chị Hoàng Thị Na (48 tuổi).

Không dừng lại ở đó, sau khi đâm chết vợ, nhớ đến việc trước đó mấy ngày bị vợ chồng anh Đàm Văn Song và chị Trương Thị Bằng (45 tuổi) trú tại cụm Ba Tầng, xã Ea Pô chửi, đánh vì anh Song nghi ngờ vợ mình có quan hệ tình cảm với Bích. Sẵn có ma men trong người Bích lạnh lùng cầm dao chạy sang nhà vợ chồng anh Song, chị Bằng và đâm hai vợ chồng này chết tại chỗ. Sau khi gây án, Bích quay về nhà uống thuốc sâu tự vẫn nhưng được lực lượng Công an xã đưa đi cấp cứu kịp thời. 

Trước đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với nhóm đối tượng gồm: Phạm Ngọc Hà (26 tuổi), Huỳnh Minh Phước (17 tuổi), Trần Minh Phát (23 tuổi), Trần Trung Hiếu (21 tuổi) và Cao Thiện Khiêm (19 tuổi) đều trú tại thôn 3 xã Nhân Cơ, huyện Đăk Rlấp về hành vi giết người.

Một phiên tòa xét xử một nhóm đối tượng say rượu đánh nhau làm chết người tại đám cưới.

Do có mâu thuẫn từ trước trong lần đi đám cưới tại xã Đăk Wer, Phạm Ngọc Hà bị Trung Y Noi trú tại xã Đăk Wer đánh, nên ngày 19/6/2013, cả nhóm đang ngồi nhậu tại nhà của Hà thì thấy Trung Y Noi đi dự đám cưới ở khu vực thôn 3, xã Nhân Cơ, Hà đã rủ các đối tượng trên cùng bàn nhau đánh Trung Y Noi để trả thù cho mình.

Khoảng 22h hôm đó, sau khi uống rượu xong Hà lấy 3 con dao phát, 1 gậy tre còn Phát về nhà lấy 2 con dao tự chế đến và cả nhóm chở nhau trên 3 chiếc xe máy đi tìm Trung Y Noi để đánh, khi đến đoạn đường liên thôn thuộc thôn 3 xã Nhân Cơ, cả bọn thấy 1 nhóm thanh niên đang thắp nến ngồi nhậu gồm: Lê Quang Tàu, Phạm Nguyễn Trung Hậu, Đào Văn Trà, Lê Cao An, Hoàng Vũ, Hoàng Văn Tuấn và Hoàng Cao Định (27 tuổi).

Nghĩ có Trung Y Noi ở đó, Hà liền xông vào cầm dao phát chém nhóm thanh niên đang ngồi nhậu làm cả nhóm bỏ chạy. Lúc này Phước, Phát, Hiếu, Khiêm cũng chạy đến đuổi chém nhóm thanh niên này. Hậu quả, làm Lê Quang Tàu chết trên đường đi cấp cứu còn Nguyễn Trung Hậu, Đào Văn Trà, Hoàng Vũ và Hoàng Văn Tuấn bị thương nặng.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Lộc – Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Đắk Nông thì từ đầu năm 2013 đến tháng 9 năm 2013 trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 15 vụ giết người do nguyên nhân xã hội, trong đó có 6 vụ giết người liên quan đến rượu bia và cũng trong thời gian đó xảy ra 125 vụ cố ý gây thương tích thì có đến trên 30% số vụ liên quan đến rượu bia.

Cũng theo Đại tá Lộc để phòng ngừa với loại tội phạm này, bên cạnh lực lượng Công an các cấp, nhất là Công an ở cơ sở chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phẩm chất đạo đức cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là lứa tuổi thanh, thiếu niên, chủ động nắm tình hình để kịp thời phát hiện các vụ mâu thuẫn, giải quyết kịp thời không để kéo dài, bởi đó sẽ là nguy cơ bùng phát tội ác. Đòi hỏi mỗi người dân cần nói không hoặc hạn chế bia, rượu để tự bảo vệ mình cũng như bảo vệ người khác, nhất là những người trẻ tuổi, đừng để “ma men” dẫn lối gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân cũng như xã hội

Minh Quỳnh
.
.
.