Bi kịch của người đàn bà và gã thầy cúng trong đường dây ma túy

Thứ Năm, 10/09/2015, 08:27
Biết rằng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, Nguyễn Thị Giang luôn tìm đến cõi tâm linh mong kiếm tìm sự thanh thản. Chính trong quá trình đó, Giang quen biết gã thầy cúng Trần Quang Dũng (41 tuổi, trú tại tập thể Bộ Tài chính, phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)...

Một đường dây mua bán trái phép chất ma túy được hình thành từ nước ngoài về Việt Nam, đối tượng tham gia hầu hết đều là những kẻ có tiền án, tiền sự. 

Liên quan đến vụ án trên, ngày 9/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an thành phố (TP) Hà Nội cho biết, vừa hoàn thành bản kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 5 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Các đối tượng trong vụ án cùng tang vật.

Một trong những mắt xích đầu tiên, các trinh sát có thông tin là đối tượng Vũ Hoàng Long (24 tuổi, ở khu tập thể Thủ Lệ 2, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội). Xuất thân trong một gia đình trung lưu ở Hà Nội, học xong phổ thông trung học, Long làm bảo vệ cho một quán bar tại phố Châu Long, quận Ba Đình (Hà Nội). Chính trong thời gian này, Long quen biết Nguyễn Văn Trường (33 tuổi, trú tại phường Phúc Xá, quận Ba Đình) và Lê Mạnh (29 tuổi, ở phường Kim Mã, quận Ba Đình). 

Nguyễn Văn Trường còn có biệt danh Trường "Monica", một trong những đối tượng ăn chơi có tiếng ở đất Hà Thành. Trường chuyên dẫn dắt gái, tổ chức bao nuôi một số thanh niên trẻ, trong số đó có cả những chân dài, tuổi teen... Những người này được Trường bao ăn, uống và sử dụng ma túy tại nhà anh ta. Long là một trường hợp như vậy. Long vì thế trở thành cánh tay đắc lực cho Trường trong việc giao bán ma túy tổng hợp trên địa bàn TP Hà Nội. 

Để dựng được chân dung đối tượng này, Công an quận Hoàn Kiếm và lực lượng thuộc Cục C47, Bộ Công an tốn rất nhiều tâm sức. Long thường giao hàng vào buổi tối, hành tung rất bí ẩn... Trong thời gian này, một tổ công tác được giao nhiệm vụ theo dõi, bám sát mọi di biến động của Long. 

Quá trình ngày đêm, lực lượng đánh án khẳng định, Long là đối tượng chuyên giao hàng cho Trường, một đối tượng có 1 tiền án và 2 tiền sự về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thủ đoạn hoạt động cực kỳ tinh vi. Tại nơi ở của Trường, anh ta cho lắp đặt hệ thống camera hoạt động 24/24 giờ. Trường rất ít khi xuất đầu, lộ diện..., phần lớn hoạt động bán lẻ ma túy đều do đám đàn em đảm nhận. 

Quá trình theo dõi, lực lượng đánh án đã nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng. Cứ 5-7 ngày, Trường ra khỏi nhà. Những lần này, anh ta thường đi cùng Long đến gặp gã thầy cúng Trần Quang Dũng. Các trinh sát phát hiện Dũng từng có một tiền sự về hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản, bị Công an quận Đống Đa (Hà Nội) xử lý hành chính. Đối tượng này là một trong những nguồn cung cấp ma túy cho Trường.

21h ngày 9/5/2014, tại trước cửa số nhà 417 phố Phúc Tân, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), Công an quận Hoàn Kiếm bắt quả tang Nguyễn Thúy Liễu đang tàng trữ trái phép 1 túi nilon, bên trong có chứa 4,887g ma túy đá. Quá trình đấu tranh, Liễu khai nhận mua số ma túy trên của Trần Quang Dũng, ở tập thể Bộ Tài chính, phường Chương Dương. Đây là căn cứ quan trọng để các trinh sát bắt giữ đối tượng gây án. 

Một ngày sau đó, tại một khách sạn trên đường Lương Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Công an quận Hoàn Kiếm phục kích, bắt quả tang Nguyễn Văn Trường khi đang sử dụng ma túy cùng Hà Thị Tình (19 tuổi, ở xã Phúc Sơn, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái). Vào thời điểm kiểm tra, cơ quan Công an thu giữ của Trường một túi nilon chứa 0,470g ma túy. 

Tại cơ quan điều tra, Trường khai đã nhiều lần mua ma túy của Nguyễn Thị Giang (43 tuổi, trú tại ngõ 403, đường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), chia nhỏ thành các gói 5g, 10g bán kiếm lời. Vũ Hoàng Long là người giúp sức đắc lực cho Trường trong việc mua bán trái phép chất ma túy... Từ căn cứ trên, CQĐT bắt giữ Vũ Hoàng Long và Nguyễn Thị Giang. Từ đây, toàn bộ đường dây được bóc gỡ.

Trong một lần đi lễ tại phủ Tây Hồ, Trần Quang Dũng tình cờ gặp một người hành nghề thầy cúng rồi theo học nghề... Và rồi chỉ sau một thời gian ngắn, Dũng đã giỏi hơn thầy, biết xem bói và hầu đồng. Theo giải thích của Dũng thì anh ta bập vào ma túy vì mỗi khi hầu đồng, đọc sách thánh hiền phải đạt đến trạng thái thanh thoát. Dũng quen Nguyễn Thị Giang khi Giang gặp Dũng nhờ bốc hộ bát nhang và từ đây bập vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Tìm hiểu về cuộc đời thăng trầm của nữ quái cầm đầu đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài về Việt Nam, chúng tôi không khỏi xót xa: Được biết, Nguyễn Thị Giang sinh ra trong một gia đình thuần nông tại huyện Phú Xuyên (TP Hà Nội). Học hết lớp 5, Giang ở nhà phụ mẹ công việc đồng áng... nhưng vẫn không an phận. Nuôi hy vọng làm giàu bằng mọi giá, năm 1994, Giang dạt nhà xuống TP Hải Phòng tìm cách vượt biên ra nước ngoài. 

Thân gái dặm trường, Giang rơi vào cạm bẫy của những kẻ buôn người. Giang bị bán rồi phải làm vợ người đàn ông nhiều tuổi, Vương Sầu Hinh (SN 1955, trú tại Quảng Đông, Trung Quốc). Hai đứa con một trai, một gái chào đời nhưng chưa lúc nào Giang vơi đi nỗi nhớ quê hương, gia đình. Trong những ngày tháng đó, Giang luôn phải sống trong tâm trạng giày vò, day dứt khôn nguôi. Đã hai lần, Giang định mang con trốn về Việt Nam... nhưng trong tay chẳng có một lưng vốn, Giang đành phải chấp nhận để lại con nơi đất khách quê người, đó là năm 2013.

Trở về quê hương với hai bàn tay trắng, trong khi anh chị em cũng chẳng khá giá gì, Giang lại xuống Hải Phòng tìm kế sinh nhai. Chính trong thời gian này, Giang quen Đào Viết Mừng (SN 1970, trú tại xã Quang Trung, huyện An Lão, TP Hải Phòng). Thời gian sinh sống như vợ chồng với Mừng, Giang biết Mừng mua bán trái phép chất ma túy với đối tượng Luân (tức Lún), người Quảng Đông... 

Giang cùng người tình sống cảnh "già nhân ngãi, non vợ chồng" khoảng một năm thì Mừng bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ (Mừng bị bắt vào ngày 27/3/2014) khi đang vận chuyển 4 bánh heroin. Sau khi Mừng bị bắt, Luân liên lạc với Giang bán ma túy, Giang đồng ý. 

Trong quá trình điều tra vụ án này, Nguyễn Thúy Liễu đã tử vong do nhiễm HIV/AIDS. Liên quan đến vụ án trên, Phòng (PC47) Công an TP Hà Nội đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, truy tố 5 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Xuân Mai
.
.
.