Bị đánh vì chửi bậy nên rủ đồng bọn đi giết người

Thứ Ba, 26/04/2016, 16:24
Võ Hoàng Long (24 tuổi, trú tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội) không có nghề nghiệp ổn định. Trong lúc đi qua quán nước ven đường, Long đã gây sự với anh Nguyễn Công Phong (23 tuổi, trú tại thị trấn Trâu Quỳ) và bị anh này đánh dẫn đến hai bên xô xát. Sau đó, Long dùng hung khí tấn công anh Phong khiến nạn nhân bị tổn hại 59% sức khỏe.

Ngày 26- 4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, đêm 3- 10- 2013, anh Phong cùng một số người bạn đang ngồi uống nước tại một quán ở gần Trường đại học Nông nghiệp Hà Nội. Khi anh Phong đang ngồi uống nước thì Long điều khiển xe máy đi qua. Trong nhóm của anh Phong lúc đó có một người bạn quen Long nên gọi Long vào uống nước. Nhìn thấy đông người nên Long hỏi: “Đ.M thằng nào đấy?”. Bực mình vì thái độ của Long, anh Phong nói và bị Long chửi lại. Bức xúc vì việc này, anh Phong tiến lại và tát vào mặt Long dẫn đến hai bên xô xát.

Bị cáo Long (đứng) tại phiên xử.

Được mọi người can ngăn, Long bỏ về, còn anh Phong và một số người bạn rủ nhau đến một quán ở ngã tư thôn Bình Minh, thị trấn Trâu Quỳ ăn đêm. Sau khi xảy ra xô xát và bị đánh, về đến nhà, Long điện thoại cho Phạm Tiến Hùng (22 tuổi, trú tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm) và Đinh Tuấn Bảo (lúc đó hơn 16 tuổi, trú tại xã Cổ Bi) và một số người khác kể về việc bị anh Phong đánh và rủ mọi người ra tập trung ở ngã tư thị trấn Trâu Quỳ đi tìm anh Phong đánh trả thù.

 Nhận được điện thoại của Long, Bảo và Hùng đi cùng một xe máy tới điểm hẹn với Long. Gặp nhau tại ngã tư Trâu Quỳ, Long rút hai thanh gỗ ở hàng rào bảo vệ cây xanh ven đường, Long cầm một thanh gỗ dài 1,2 mét và đưa cho Bảo một thanh gỗ dài 1 mét. 

Khi đến quán ăn gần khu vực ngã tư Trâu Quỳ, Long nhìn thấy anh Phong đang ngồi ăn cùng nhóm bạn nên dừng lại, cầm gậy vụt vào đầu anh Phong khiến anh này bị choáng. Biết rõ Phong đã trúng thương nặng nhưng Long  không dừng lại hành vi mà tiếp tục dùng gậy vụt 4- 5 nhát nữa vào người, vào đầu anh Phong với lực rất mạnh. Chỉ đến khi thấy anh Phong bị ngã ra đất và chảy nhiều máu, Long mới bỏ đi. Ngay sau đó, anh Phong được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trong tình trạng hôn mê phải thở bằng máy và liệt nửa người.

Quá trình điều tra xác định, Hùng và Bảo tuy không tham gia vào việc tấn công anh Phong nhưng đứng nhưng không có hành động can ngăn Long mà để mặc đối tượng này liên tiếp thực hiện hành vi nguy hiểm đối với bị hại. Sau khi vụ án xảy ra, Hùng và Bảo cũng không tố giác sự việc tới cơ quan Công an.

Về phần mình, sau khi gây án, Long đã vứt khí và bỏ trốn khỏi địa phương cho đến hai tháng sau mới đến cơ quan Công an đầu thú.

Tại phiên xử, ba bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, việc anh Phong không tử vong là ngoài ý muốn của bị cáo Long. Hùng và Bảo biết rõ hành vi của Long đối với anh Phong là rất nguy hiểm, nhưng vẫn để mặc cho tội phạm diễn ra.

Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Long 18 năm tù về tội giết người. Bị cáo Hùng 9 tháng tù và bị cáo Bảo 6 tháng tù (án treo) về tội không tố giác tội phạm.  

Nguyễn Hưng
.
.
.