Cướp một tỷ đồng, lĩnh 12 năm tù

Thứ Sáu, 05/03/2021, 17:26
Ngày 5/3, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Văn Ích (SN 1994, trú tại cụm 3, xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) do có hành vi dùng vũ lực cướp một tỷ đồng của hai vợ chồng ở Hà Nội. 


Trước khi gây ra vụ án này, Ích đã bị Công an quận Nam Từ Liêm xử phạt vi phạm hành chính về hành vi xâm hại sức khoẻ người khác.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, anh Vũ Văn Diệm và vợ là chị Lê Thị Thắm (quê Nam Định) là chủ sở hữu ngôi nhà ở phố Trung Kính (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ngày 24/5/2014, anh Diệm ký hợp đồng cho anh Vũ Văn Sơn (quê Nam Định) thuê ngôi nhà trên để mở dịch vụ xông hơi, massage với giá 2.200 USD một tháng.

Sau khi ký hợp đồng, Sơn và Nguyễn Như Hùng (ở Hà Nội, cùng kinh doanh với Sơn) rủ anh Diệm đi ăn nhậu. Khi anh Diệm say rượu thì được đưa về ngủ ở khách sạn. Ngày hôm sau, anh Diệm tỉnh rượu, gọi taxi về nhà và sau đó xuất cảnh sang Cộng hòa liên bang Nga làm ăn. Anh Diệm sang nước ngoài được hai ngày thì Hùng gọi điện cho anh thông báo về việc, hôm trước anh đánh bạc bằng miệng và thua Hùng 4,6 tỷ đồng. Anh Diệm phủ nhận việc này.

Bị cáo Ích tại phiên xử.

Ngày 29/4/2015, anh Diệm về nước và đến gặp Sơn để đòi tiền thuê nhà, nhưng anh này không trả và nói, Hùng bảo trừ tiền thuê nhà của Sơn vào số tiền anh Diệm còn nợ Hùng do thua bạc hôm nhậu.

Ngày 5/5/2015, Hùng điện thoại cho anh Diệm hẹn buổi trưa đến Nhà hàng Hoa An Viên (đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy) để nói chuyện về khoản nợ. Hôm đó, Hùng gọi điện cho Bùi Huy Hoàng (SN 1985, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) và bảo Hoàng gọi thêm một số người nữa đến Nhà hàng Hoa An Viên với mục đích đe dọa và bắt vợ chồng anh Diệm phải trả tiền. Hoàng điện thoại cho bị cáo Ích rồi cùng Nguyễn Như Hùng, Bùi Huy Hoàng và hai đối tượng không rõ lai lịch đến Nhà hàng Hoa An Viên.

Khoảng 12h15’ cùng ngày, vợ chồng anh Diệm, chị Thắm đến ngồi cùng bàn với Hùng. Tại đây, Hùng yêu cầu anh Diệm phải trả 4,6 tỷ đồng tiền nợ đánh bạc. Anh Diệm nói không đánh bạc và không đồng ý trả tiền thì Hùng gọi nhóm Ích ở bàn bên cạnh sang ngồi cùng. 

Tại đây, Ích và đồng bọn đe dọa, ép anh Diệm phải đưa số tiền 1 tỷ đồng. Khi vợ chồng anh Diệm không đồng ý thì Ích tát hai cái vào mặt chị Thắm. Hoàng cũng đấm vào mặt anh Diệm, rồi cầm cốc ném vào người nạn nhân.Tiếp đó, Ích cùng đồng bọn cũng tấn công anh Diệm khiến nạn nhân ngã ra nền nhà và bị chảy máu đầu.

Do sợ chồng bị nhóm “đầu gấu” đánh trọng thương nên chị Thắm buộc phải viết giấy vay nợ Hùng số tiền 1 tỷ đồng và cam kết đến tháng 6/2015 sẽ trả 600 triệu đồng, đến Tết Nguyên đán sẽ trả nốt số tiền còn lại.

Ngày 11/5/2015, khi Hoàng mang tờ giấy nhận vay tiền của vợ chồng anh Diệm đến Nhà hàng Hoa An Viên để gặp Hùng thì bị cơ quan Công an bắt giữ cùng tang vật. Quá trình điều tra, do Ích có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định tâm thần tư pháp đối với Ích. 

Tại thời điểm giám định, cơ quan chức năng xác định, bệnh của Ích ở giai đoạn tiến triển, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên cần được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Quá trình thực hiện biện pháp chữa bệnh bắt buộc ở Viện Pháp y tâm thần Trung ương, ngày 3/12/2018, Ích bỏ trốn cho đến ngày 2/6/2020 thì đến Công an TP Hà Nội trình diện và khai nhận hành vi phạm tội.

Tại phiên xử, bị cáo Ích thừa nhận cùng với Hùng và Hoàng dùng vũ lực ép buộc vợ chồng anh Diệm phải viết giấy nhận nợ 1 tỷ đồng như trên. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ích 12 năm tù về tội cướp tài sản. 

Trước đó, TAND TP Hà Nội cũng đã mở phiên toà xét xử đối với hai bị cáo Nguyễn Như Hùng và Bùi Văn Hoàng và tuyên phạt hai bị cáo này cùng mức án 12 năm tù về tội cướp tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.