Bị cáo Trần Văn Minh đề nghị tính lại giá đất, Anh Vũ không nhận thâu tóm đất công

Thứ Ba, 07/01/2020, 17:52
Chiều 7-1, tự bào chữa cho mình, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh đề nghị HĐXX xem lại cách tính giá đất. Bị cáo Minh cho rằng, bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát có những điểm chấp nhận được, nhưng có những điểm cần phải làm rõ thêm.


Cụ thể, với từ “đất sạch”, theo bị cáo Minh, các quy định không có “đất sạch” nhưng trong bản luận tội của Viện kiểm sát căn cứ vào đất sạch để quy kết không đấu giá là không đúng. 

Đối với Dự án 29 ha ở Khu đô thị Quốc tế Đa Phước (số tiền Nhà nước thiệt hại trên 11.200 tỷ đồng tính ở thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án), bị cáo Minh cho rằng, đất không phải đất của thành phố bỏ ra mà do Công ty TNHH Deawon- đối tác của Công ty cổ phần Xây dựng 79 do Phan Văn Anh Vũ là Chủ tịch HĐQT thực hiện. 

Sau đó, bị cáo Văn Hữu Chiến ký quyết định giao cho đất cho công ty của Vũ vẫn là đất mặt nước. 

Bị cáo Minh đề nghị đại diện Viện kiểm sát xem xét lại cách tính giá bởi theo bị cáo, nếu Viện kiểm sát lấy giá từ năm 2018 trừ đi tiền thu và gọi là thất thoát như vậy không hợp lý. 

“Đất vẫn còn đó, có chăng là do cách tính. Chúng tôi không lấy tiền của nhà đầu tư để chi tiền lương mà để cho sự phát triển. Đề nghị HĐXX nghiên cứu vấn đề ngược về thời gian thì chỉ còn cách gom đất”, bị cáo Minh nói. 

Bị cáo Minh trình bày tiếp, khi bán dự án cho Vũ đổ đất làm hạ tầng, thành phố Đà Nẵng không bỏ ra đồng nào vì nếu bỏ ra là thất thoát. Bị cáo Minh cho rằng, mình đã làm đúng các quy định, có một số việc sai nguyên tắc nhưng đã được cấp trên đánh giá là sáng tạo, có hiệu quả. 

Theo bị cáo Minh, UBND TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và chỉ Thủ tướng Chính phủ nói UBND thành phố sai, chứ Giám định viên không có quyền nói UBND thành phố làm đúng hay sai. 

“Mong HĐXX xem xét cho chúng tôi không tư túi. Đại diện Viện kiểm sát khi luận tội nói bị cáo thoái hóa biến chất, nhưng trước đó Bộ Chính trị nói bị cáo và cố Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh không phải như vậy”, bị cáo Minh kết thúc phần tự bào chữa. 

Quá trình luận tội sáng nay, bị cáo Trần Văn Minh bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị từ 17- 18 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; từ 8- 9 năm tù tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ 25- 27 năm tù.

Đến lượt mình tự bào chữa, bị cáo Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) không đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát. Bị cáo Vũ trình bày, trong những ngày thẩm vấn, bị cáo đề nghị Viện kiểm sát rút lại truy tố đối với bị cáo. Nhưng sáng nay khi luận tội, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với bị cáo. 

“Viện kiểm sát là cơ quan buộc tội và cũng là cơ quan gỡ tội. Bị cáo mong những gì bị cáo trình bày, đưa ra có cơ sở, phù hợp pháp luật mong Viện kiểm sát xem xét”, bị cáo Vũ nói. 

Về các tội danh bị truy tố, bị cáo Vũ cho rằng, mình không có nhiệm vụ giao đất, thu hồi đất, chuyển đổi đất theo pháp luật quy định và không phải đối tượng được Nhà nước giao quản lý đất. Do đó, việc khởi tố bị cáo về hai tội danh như trong cáo trạng là không phù hợp. 

Về quan điểm của Viện kiểm sát xác định đồng phạm với bị cáo Trần Văn Minh, bị cáo Vũ cho rằng, trong hồ sơ vụ án và những ngày thẩm vấn tại toà,  bị cáo đã trình bày rằng, không bàn bạc với tất cả các vị lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chứ không riêng bị cáo Minh. 

Về động cơ, mục đích thành lập công ty, bị cáo Vũ cho hay, về điều kiện gia đình khó khăn, không được học hành đến nơi đến chốn nên kinh doanh, bôn ba nhiều ngành nghề. 

“Từ năm 2006- 2011 là thời kỳ bùng nổ của bất động sản và muốn kinh doanh bất động sản thì phải thành lập công ty. Do đó bị cáo thành lập nhiều công ty để kinh doanh bất động sản chứ không phải như bản luận tội là thành lập nhiều công ty để thâu tóm bất động”, bị cáo Vũ nói. 

Về việc thành lập 5 công ty, bị cáo Vũ giải thích, vì các công ty là các cổ đông làm bất động sản ở rất nhiều dự án, không thể một công ty làm nhiều dự án vì làm ảnh hưởng đến nguồn góp, hạn mức ngân hàng. Vũ cho rằng, bị cáo không có ý thâu tóm, đầu cơ bất động sản và việc thành lập 5 công ty để kinh doanh bất động sản cũng phù hợp với pháp luật. 

“Khi thành phố Đà Nẵng có chủ trương bán nhà, đất công sản cho cá nhân, đơn vị có nhu cầu thì bị cáo với khao khát làm giàu, đam mê kinh doanh nên nộp đơn xin mua các nhà, đất này. Bị cáo nghĩ, kinh doanh là thuận mua vừa bán. Việc giảm 10% là chủ trương chính sách của thành phố Đà Nẵng tại thời điểm đó. Nếu bị cáo không đầu tư vào các bất động sản của thành phố Đà Nẵng thì bị cáo cũng đi mua bất động sản ở chỗ khác”, bị cáo Vũ nói.

Quá trình luận tội sáng nay, bị cáo Phan Văn Anh Vũ bị Viện kiểm sát đề nghị từ 17- 18 năm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; từ 8-9 năm tù về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Tổng hợp hình phạt từ từ 25- 27 năm tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.