Bị cáo Nguyễn Lâm Thái không hợp tác với Hội đồng xét xử

Thứ Sáu, 11/04/2008, 09:30
Trước mỗi câu trả lời, Thái gởi lời chào đến Đảng, Nhà nước, nhân dân, lãnh đạo tòa... làm ai (kể cả các bị cáo khác) cũng phải bật cười. Khi tòa hỏi Thái có phải là Tổng Giám đốc của Tập đoàn CIP không? Thái trả lời, mình không phải là Tổng Giám đốc...
>> Ngày đầu xét xử Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn

Trong ngày xét xử thứ hai, đến hết buổi sáng ngày 10/4, hai vị đại diện VKS mới đọc xong bản cáo trạng. Vào buổi sáng, bị cáo Nguyễn Lâm Thái rất tươi tỉnh không còn tỏ vẻ bất bình thường như ngày đầu tiên. Giờ nghỉ giải lao, nhiều bị cáo còn tranh thủ đọc báo, trao đổi với người thân.

Buổi chiều, tòa bắt đầu xét hỏi tội Lừa đảo chiếm đoạt của Thái. Đến lúc này, Thái lại bắt đầu giở chứng: ăn nói lung tung, dù HĐXX đã nhắc nhở nhiều lần.

Trước mỗi câu trả lời, Thái gởi lời chào đến Đảng, Nhà nước, nhân dân, lãnh đạo tòa... làm ai (kể cả các bị cáo khác) cũng phải bật cười. Khi tòa hỏi Thái có phải là Tổng Giám đốc của Tập đoàn CIP không?

Thái trả lời, mình không phải là Tổng Giám đốc, bằng chứng là trong các hợp đồng đã ký với đơn vị không có hợp đồng nào lấy tư cách pháp nhân là Tổng Giám đốc Tập đoàn CIP, chẳng qua là cơ quan điều tra đã thổi phồng sự việc.

Về 7 công ty thuộc sự quản lý của mình, Thái nói không trực tiếp thành lập mà thông qua các văn phòng luật sư. Khác với cáo trạng, Thái khai tự mình chủ động và liên lạc với các bưu điện để bán hàng. Tòa hỏi, bản cáo trạng quy buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm 110 hợp đồng đã ký với các bưu điện địa phương, thực tế Thái ký bao nhiêu cái ? Thái nói không nhớ chính xác nhưng sẵn sàng chịu trách nhiệm hết chứ không đổ tội cho ai, kể cả bưu điện.

Lúc này, Thái mới nhận là chưa đóng thuế Nhà nước đầy đủ nên phạm tội Trốn thuế, 2 tội danh còn lại (Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lưu hành các giấy tờ có giá giả khác) thì Thái không nhận.

Thái cũng không thừa nhận giá bán trong các hợp đồng đã ký là quá cao trong khi trước đó tại cơ quan điều tra bị cáo này đã thừa nhận giá bán cao gấp hàng chục lần. Thái lý giải, nếu tính chi phí giá tiền hàng, chi phí máy bay cho các " cán bộ" (chỉ lãnh đạo các đơn vị ký hợp đồng) đi ra, đi vào... thì giá đó là hợp lý, không cao.

Toà hỏi, " bí quyết " nào để bán được giá cao như vậy? Thái trả lời, không có bí quyết gì mà phương thức mua bán của Thái là "Bảo hành vĩnh viễn, bảo hành miễn phí, vô thời hạn" và khách hàng rất thích như thế.

Trả lời mục đích thành lập rất nhiều công ty như vậy để làm gì ? Thái trả lời, thành lập bao nhiêu chẳng được, miễn có hoạt động là được. Tòa giải thích, điều này chỉ đúng nếu như bị cáo làm ăn hợp pháp. Thái còn cho rằng số liệu giám định của cơ quan giám định là không chính xác: giá bán, giá mua cộng với thiệt hại không phù hợp mong HĐXX xem lại.

Trong suốt quá trình xét hỏi, câu hỏi nào trả lời được là Thái trả lời, câu nào không thích thì Thái bảo không nhớ rồi than nhức đầu...

Anh Huy
.
.
.