Kết thúc phiên xử hậu vụ án “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như:

Bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc bị tuyên phạt 12 năm tù

Chủ Nhật, 25/09/2016, 06:49
Chiều 24-9, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc (44 tuổi, trú tại phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điểm a, khoản 4, Điều 139 của Bộ luật Hình sự, với vai trò người giúp sức cho “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt gần 670 tỷ đồng. Trước khi gây ra vụ án này, Bảo Ngọc nguyên là Phó trưởng Phòng Quản lý quỹ của Ngân hàng ACB.

Sau hai ngày xét xử, bị cáo Ngọc đều không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng, mình là nạn nhân chứ không phải đồng phạm của Huyền Như. Vì thế, việc Huyền Như chiếm đoạt số tiền trên không phải lỗi của bị cáo mà tội của Huyền Như.

Tuy nhiên, HĐXX đã phản bác lời khai thiếu trung thực của bị cáo Ngọc. Chứng minh cho hành vi phạm tội của bị cáo Ngọc là có căn cứ, ngoài việc để cho bị án Huyền Như đối chất với bị cáo Bảo Ngọc tại tòa, HĐXX còn công bố các bút lục liên quan đến lời khai của Huyền Như với Bảo Ngọc trong quá trình điều tra. Các bút lục này đều thể hiện, Huyền Như và Bảo Ngọc đã thỏa thuận rất cụ thể về phương thức gửi tiền và cách để Huyền Như rút tiền lãi chênh lệch ngoài hợp đồng chuyển riêng cho Bảo Ngọc.

Cũng vì sợ lộ mà Bảo Ngọc không dám để Huyền Như chuyển gần 3,2 tỷ đồng tiền lãi chênh lệch vào tài khoản của mình, mà bảo Huyền Như chuyển qua tài khoản của chị gái là Huỳnh Thị Chiêu Uyên. Sau đó Uyên đã đưa lại số tiền này cho Bảo Ngọc...

HĐXX kết luận, hành vi phạm tội của bị cáo Ngọc là rất nghiêm trọng. Tuy bị cáo không chiếm hưởng số tiền mà Huyền Như đã chiếm đoạt, nhưng bị cáo chính là người tạo ra các điều kiện thuận lợi để Huyền Như có cơ hội chiếm đoạt số tiền trên. Sau khi chỉ rõ những sai phạm của bị cáo Ngọc trong việc tiếp tay cho Huyền Như chiếm đoạt số tiền gần 670 tỷ đồng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ngọc 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là mức án thấp nhất so với khung hình phạt của tội danh này.

Nguyễn Hưng
.
.
.