Xử vụ 103 cháu bé bị sùi mào gà: Nữ y tá từ chối luật sư muốn tự bào chữa

Thứ Năm, 27/09/2018, 11:02
Sáng 27-9, TAND tỉnh Hưng Yên mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, trú tại xã Dạ Trạch, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) từng là y sĩ tại Trạm Y tế xã Mễ Sở (huyện Văn Giang, Hưng Yên) từ năm 1995 đến cuối tháng 12-2014.


Ngay phần thủ tục phiên toà, bị cáo Hiền đã từ chối hai luật sư bào chữa cho mình là ông Ngô Thế Thêm và ông Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội). Lý do bị cáo Hiền từ chối luật sư vì muốn tự bào chữa cho mình.

Với cáo buộc, trong quá trình tác nghiệp, do không đủ chuyên môn và dùng dụng cụ làm thủ thuật đã làm 103 bé trai ở Hưng Yên lây bệnh sùi mào gà. bị cáo Hiền bị truy tố về tội vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh theo khoản 3, Điều 242 BLHS với khung phạt từ 7-15 năm tù.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hưng Yên, cuối năm 2013, bà Hiền chuẩn bị dụng cụ chuyên môn để điều trị bệnh về bộ phận sinh dục cho trẻ tại nhà và thu phí từ 300.000 đến 520.000 đồng một người, một lần. 

Từ năm 2015, không có giấy phép hoạt động, cũng không đủ trình độ chuyên môn, nhưng bà Hiền tiếp tục khám chữa bệnh về bộ phận sinh dục (nong giãn bao quy đầu) cho các cháu nhỏ trên địa bàn huyện Khoái Châu và Yên Mỹ.

Bị cáo Hoàng Thị Hiền.

Từ năm 2016 đến tháng 7-2017, bà Hiền đã làm cho 103 cháu nhỏ. Sau khi được bà Hiền nong giãn bao quy đầu, các cháu thấy xuất hiện nốt mụn nhỏ trên bộ phận sinh dục. Đưa con tới bệnh viện khám, phụ huynh các cháu được bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà. Từ đơn tố cáo của phụ huynh các cháu, các cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc để làm rõ vấn đề này.

Sở Y tế Hưng Yên xác định, bà Hiền mở dịch vụ khám, chữa bệnh không có giấy phép, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn, bán thuốc cho người bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Hiền vì vi phạm các tiêu chuẩn y tế.

Ngày 10-7-2017, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên ra quyết định trưng cầu giám định tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương để giám định nguyên nhân gây bệnh cho 103 cháu nhỏ từng được bà Hiền nong giãn bao quy đầu. Bản kết luận số 13/VSDTTƯ ngày 27-11-2017 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương kết luận, bà Hoàng Thị Hiền sử dụng thủ thuật can thiệp vào bao quy đầu bằng một số dụng cụ y tế bị nhiễm vi rút HPV.

Hành vi nêu trên của bà Hiền đã làm lây nhiễm bệnh sùi mào gà cho 103 cháu nhỏ, gây tổn hại sức khỏe cho 100 cháu (3 cháu từ chối xác định tổn thương cơ thể) với tỷ lệ tổn thương cơ thể tổng cộng là 924%, trong đó có bé bị tổn thương 28%, 22%. Số tiền 103 cháu nhỏ được Bệnh viện Da liễu Trung ương điều trị miễn phí là hơn 390 triệu đồng, các gia đình phải nộp hơn 550 triệu đồng.

Cơ quan chức năng xác định, trong quá trình làm thủ thuật nong dãn bao quy đầu, bà Hiền dùng panh, kéo kim loại cho nhiều cháu khác nhau mà không sát khuẩn đúng quy trình. Một số dụng cụ có virus HPV là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc các bé bị sùi mào gà hàng loạt. Bệnh sùi mào gà có thể gây ra các biến chứng như: loạn sản tế bào, ung thư biểu mô tại chỗ, ung thư tế bào gai.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của bà Hiền là rất nghiêm trọng vì xâm phạm quy định của Nhà nước về khám chữa bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển bình thường các cháu nhỏ. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bà Hiền là do cơ quan, tổ chức chuyên môn tại địa phương thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nên không có những biện pháp hữu hiệu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Nguyễn Hưng
.
.
.