Bị bắt sau 24 năm trốn truy nã ở nước ngoài

Thứ Năm, 10/03/2016, 08:02
Ngày 7-3, sau khi chuyến bay từ Đức về Việt Nam vừa hạ cánh, lực lượng An ninh hàng không sân bay quốc tế Nội Bài đã phối hợp với lực lượng Phòng 4, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Cục cửa khẩu Tổng cục An ninh tiến hành các biện pháp bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Xuân Lý (54 tuổi, thường trú tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Theo cơ quan chức năng, Trịnh Xuân Lý bị cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội ra lệnh truy nã số 120 ngày 18-11-1995 về hành vi gian dối trong sử dụng tư cách pháp nhân của tư doanh Nam Thái không thực hiện hợp đồng đã lý kết với Liên hiệp Vy Co để chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp này.

Đối tượng Trịnh Xuân Lý (X) khai báo tại Cục Cảnh sát truy nã tội phạm.

Quá trình rà soát các đối tượng truy nã, Phòng 4, Cục Cảnh sát TNTP đã phối hợp với các đơn vị chức năng lật lại hồ sơ vụ án Trịnh Xuân Lý, phát hiện Lý thường xuyên ở nước ngoài nhưng vẫn có mối quan hệ với người thân trong nước và thỉnh thoảng về Việt Nam.  

Theo lời khai ban đầu, Trịnh Xuân Lý sinh ra tại TP Hải Phòng. Nhà đông anh chị em nhưng mỗi người một cảnh, có người ở lại quê, người thì sinh sống làm ăn tại Đức, Thụy Điển. Hiện tại, vợ con của Lý đang làm ăn sinh sống bên Đức. Năm 1990, Trịnh Xuân Lý hợp tác với Công ty tư doanh Nam Thái nhận thu gom phế liệu cho Vy Co và nhận của Công ty Nam Thái 30.000 USD (tương đương 545 triệu đồng).

Quá trình làm ăn, khi hợp đồng bị trục trặc, anh ta mới gom tiền trả cho Công ty Nam Thái được 48 triệu đồng. Do kinh tế khó khăn, Trịnh Xuân Lý bị vỡ nợ nên trốn khỏi Việt Nam. Lấy lý do việc không thanh toán nốt số tiền đã chiếm đoạt, Trịnh Xuân Lý giải thích rằng, quá trình làm ăn ở nước ngoài tích cóp được tiền, anh ta về nước vài lần để khắc phục hậu quả nhưng chưa giải quyết dứt điểm được.

Về hành trình trốn chạy của mình sau khi gây án, bước đầu, Trịnh Xuân Lý cho biết, năm 1992, anh ta trốn sang Nga làm ăn. Đến cuối năm 1992 thì sang Đức tị nạn và đến năm 2008 được cơ quan chức năng Đức cấp giấy phép cư trú dài hạn cho đến thời điểm bị bắt. Tại Đức, gia đình Trịnh Xuân Lý mở quán ăn khá đông khách.

Anh Hiếu
.
.
.