Bắt tên cướp nguy hiểm đang trong phòng bạn gái

Thứ Hai, 06/06/2016, 09:24
Chiều 5-6, Thượng tá Nguyễn Trọng Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) cho biết đã kết thúc chuyên án bắt giữ đối tượng truy nã nguy hiểm Nguyễn Công Hậu; hoàn tất thủ tục bàn giao đối tượng cho Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 1, Quân khu 7.


Quá trình truy bắt đối tượng Hậu, các tổ công tác đã phải di chuyển rất nhiều tỉnh, thành phố và thay đổi phương án bắt giữ bởi Hậu là tên cướp có khả năng mang vũ khí nóng theo mình.       

Lật lại hồ sơ, các trinh sát Phòng 3 Cục Cảnh sát TNTP nhận thấy, Nguyễn Công Hậu là đối tượng cực kỳ nguy hiểm, có nhiều mánh khóe để tạo vỏ bọc trong khi lẩn trốn. Đối tượng có nhiều mối quan hệ phức tạp, trải dài từ Nam ra Bắc, trong quá trình lẩn trốn vẫn có biểu hiện quy tập đàn em để gây án tiếp. 

Đối tượng Nguyễn Công Hậu, 21 tuổi, trú tại phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh bị Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 1, Quân khu 7 ra Quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm số 01/ QĐ-TN ngày 22-3-2016 với tội danh cướp giật tài sản.

Nguyễn Công Hậu là đối tượng từng có tiền án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đã ra tù năm 2015. Đến tháng 12-2015, Nguyễn Công Hậu với vai trò chủ mưu cầm đầu lại cùng đồng bọn thực hiện liên tiếp nhiều vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Nguyễn Công Hậu (thứ 3 từ trái sang) tại buổi bàn giao cho cơ quan chức năng Quân khu 7.

Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 1, Quân khu 7 đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giữ các đối tượng liên quan để truy tố trước pháp luật, tuy nhiên Nguyễn Công Hậu đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Sau khi ra Quyết định truy nã, Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 1, Quân khu 7 đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Quốc Phòng và Công an các đơn vị, địa phương tiến hành xác minh, truy bắt Nguyễn Công Hậu ở nhiều nơi, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An nhưng chưa bắt được.

Cuối tháng 5-2016, Cục Cảnh sát TNTP đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát tiến hành xác lập chuyên án truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Công Hậu.

Căn cứ Quyết định xác lập chuyên án, ngày 31-5-2016, Ban chuyên án đã xây dựng kế hoạch đấu tranh chuyên án; giao Phòng 3 chủ trì, đồng thời cử các tổ công tác phối hợp với Công an các địa phương tiến hành xác minh, rà soát, sàng lọc đối tượng, dựng lại toàn bộ các mối quan hệ nhân thân, bạn bè,… của đối tượng. Đồng thời phối hợp các đơn vị nghiệp vụ tra cứu lại các vụ án Hậu từng gây ra.

Qua nghiên cứu tài liệu phát hiện đối tượng có thể đã chuyển về khu vực huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh sinh sống, tổ công tác đã phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm để kịp thời phát hiện, truy bắt Hậu khi hắn xuất hiện. 

Một thông tin quý giá được các trinh sát chú ý đó là thời gian gần đây, thỉnh thoảng Hậu có lén lút về thăm nhà và đưa theo bạn gái. Vậy bạn gái Hậu là ai, có đồng phạm với anh ta trong việc lẩn trốn truy nã? Mất nhiều thời gian, công sức, các trinh sát phát hiện bạn gái Hậu là người quê Cà Mau, có thời gian làm nghề bán quần áo và hiện nay đang học cắt tóc. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát đã tìm ra nơi ở của bạn gái Hậu tại tỉnh Đồng Nai. Đồng Nai là nơi tập trung nhiều dân ngoại tỉnh đến sinh sống, làm ăn, quá trình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an sở tại; các trinh sát tiến hành rà soát, phát hiện tại một tiệm cắt tóc nam nữ có một nữ nhân viên đang học việc có đặc điểm giống bạn gái Hậu.

Tại nơi trọ của bạn gái Hậu tại khu phố 1, phường Xuân Thanh, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, người dân xung quanh cho biết, thỉnh thoảng có một thanh niên thường lui tới phòng trọ của cô gái này ở vài ngày, sau đó lại đi khỏi. Qua mô tả đặc điểm của nam thanh niên trên rất giống với đối tượng truy nã Nguyễn Công Hậu.

Ban chuyên án quyết định phá án khi phát hiện Hậu di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Đồng Nai đến thăm bạn gái vào chiều 1-6. Khi Hậu đang ở trong phòng bạn gái, tổ trinh sát do Thượng tá Hoàng Ngọc Tiến, Phó Trưởng Phòng 3 Cục Cảnh sát TNTP trực tiếp chỉ đạo đã ập vào nhà trọ, bất ngờ khóa tay, khống chế và bắt giữ Nguyễn Công Hậu an toàn và dẫn giải Hậu về trụ sở Công an. 

Sau khi hoàn tất các thủ tục, Cục Cảnh sát TNTP đã bàn giao đối tượng cho Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 1, Quân khu 7 tiếp nhận để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Anh Hiếu
.
.
.