Bắt tạm giam lãnh đạo Công ty Bình Dương CityLand

Thứ Năm, 27/02/2020, 08:57
Chiều 26/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Hùng (SN 1994, Tổng Giám đốc) và Hoàng Anh Vui (SN 1994, Phó Giám đốc pháp lý của Công ty Bình Dương CityLand) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Qua điều tra bước đầu, Công an tỉnh Bình Dương xác định, cả hai liên quan đến lừa đảo bán đất nền tại các dự án: Khu dân cư Phúc Long City; khu dân cư Green City 2; khu dân cư Happy Home tại xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo và khu nhà ở Phúc Long 1, Phúc Long 2, khu dân cư Green City, khu dân cư Green City 3 tại xã Lai Hưng, Bàu Bàng.

Theo tố cáo của người dân, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10-2018, Công ty Bình Dương City Land đã bán đất nền cho cả trăm khách hàng ở hai dự án là khu dân cư (KDC) Phúc Long City (tọa lạc xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) và dự án khu dân cư Green City 2 (tọa lạc xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng). Hầu hết người mua đất nền tại hai dự án trên đã nộp trên 90% tiền (từ 250 đến 350 triệu/nền) mua đất. Theo thỏa thuận hợp đồng, thời gian công ty giao đất cho khách hàng đã trễ nhiều tháng, nhưng chưa có khách hàng nào được giao đất ở dự án trên.

Cơ quan chức năng khám xét Công ty Bình Dương City Land.

Bà Nguyễn Thị Phương (ngụ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh), một khách hàng mua đất tại Dự án Green City 2, cho biết thêm: “Thời điểm đi xem tại dự án này đang ủi đất làm đường, nhưng giờ quay lại thì bãi đất trống”.

Còn ông Trần Đình Nhiên (ngụ tại TP Hà Nội) cũng mua đất nền tại Dự án khu dân cư Green City 1. Đến nay, ông đã thanh toán xong tiền, nhưng đất vẫn chưa được giao. Ông Trần Đình Nhiên lo lắng: “Công ty lừa dối nhiều lần làm mất thời gian của bà con. Bản thân tôi đã đến công ty 3-4 lần. Nhiều người đến nhiều hơn nữa nhưng vẫn không gặp được người có trách nhiệm giải quyết và giải trình với khách hàng”.

Trong số những người đòi tiền, có cả những công nhân phải dành tiền gom góp, vay mượn để mua đất của Công ty City Land Bình Dương. Anh Tạ Vĩnh Phiển, công nhân Khu công nghiệp VSIP II Bình Dương, bức xúc: “Khi đặt cọc số tiền gần 300 triệu đồng cho công ty, vợ chồng tôi rất vui mừng vì sau hơn 10 năm ở đất khách quê người thì nay đã chuẩn bị có đất xây nhà ở. Thế nhưng, suốt 1 năm nay, tôi vẫn chưa được sở hữu nền đất đã mua. Lo sợ khoản tiền mình bỏ ra sẽ mất trắng, nên vợ chồng tôi phải thay nhau nghỉ làm để túc trực tại trụ sở của City Land Bình Dương nhằm đòi lại tiền mua đất. Không chỉ riêng anh, mà có trăm công nhân khác cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự”.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án khu dân cư Green City 2 trước đây công ty này có gửi thủ tục hồ sơ xin cấp phép nhưng đến nay dự án này vẫn chưa được cấp phép. Còn dự án khu dân cư Phúc Long City thì Sở Xây dựng không nhận được bất cứ thủ tục xin phép nào. Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, Sở Xây dựng đã lập đoàn thanh tra để xử lý, đồng thời phối hợp với cơ quan Công an để điều tra làm rõ vụ việc.

Đề nghị tổ chức, cá nhân có thông tin liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của công ty trên hoặc có giao dịch với công ty này vui lòng trình báo với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương (tọa lạc 666 Đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một), ĐT: 02743.824.032 hoặc gặp điều tra viên Đặng Thanh Hương, ĐT 0918.418.208 để được giải quyết theo quy định.

Hơn 3.300 người tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo

Ngày 26-2, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết, đến nay sau hơn 5 tháng điều tra vụ án CEO Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản, có hơn 3.300 nạn nhân đến làm đơn tố cáo hành vi, thủ đoạn lừa đảo của Công ty CP Địa ốc Alibaba. Theo thống kê, trong số hơn 3.300 người này, số tiền họ khai báo bị lừa hơn 1.800 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra đã xác định, Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Địa ốc Alibaba) và Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989, em trai Luyện, Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Alibaba) lập ra Công ty CP Địa ốc Alibaba với quy mô hơn 2.600 nhân viên. Anh em Luyện đã tổ chức thu mua 600ha đất nông nghiệp, rồi giao cho các cá nhân đứng tên, vẽ ra 40 dự án "ma".

Trong đó, có 29 dự án ở Đồng Nai, 9 dự án ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và 2 dự án ở Bình Thuận. Lãnh đạo các địa phương này khẳng định, chưa ban hành bất cứ quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chủ trương đầu tư, giao đất hay cho thuê đất để Công ty Alibaba làm dự án nhưng các đối tượng vẫn lên mạng quảng cáo sai sự thật để bán đất nền.

Đến nay, anh em Nguyễn Văn Luyện đã ký hợp đồng bán đất cho hơn 6.700 người, thu về 2.650 tỉ đồng. Công an TP HCM đã khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh và Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Xanh, trụ sở tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Công an TP HCM tiếp tục kêu gọi người dân hợp tác với cơ quan điều tra để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp sau này.                                                           

T.Hà

D.Anh-C.Bình
.
.
.