Bắt quả tang nấu cao hổ trái phép trong biệt thự tại Đồng Nai

Thứ Sáu, 10/11/2017, 10:02
Khi cơ quan chức năng đột nhập vào khu biệt thự của ông Vũ Xuân Hải ở 57, khu phố 7, phường Long Bình, TP Biên Hoà (Đồng Nai) thì phát hiện hoạt động nấu cao hổ và bơm nước vào bụng hàng trăm con heo trước khi đưa đi giết mổ.


Khoảng 18h15 ngày 9-11, Cục Cảnh sát môi trường phía Nam (C49B - Bộ Công An ) phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, Chi cục Thú y Đồng Nai, Công an TP.Biên Hoà (Đồng Nai) bắt quả tang một vụ nấu cao hổ và bơm nước vào heo trước khi đi giết mổ tại khu biệt thự của ông Vũ Xuân Hải.

Phát hiện lực lượng chức năng các đối tượng bỏ chạy tán loạn, một số đối tượng có biểu hiện chống đối buộc Công an phải nổ súng chỉ thiên và khống chế ngay sau đó.

Tại thời điểm ập vào kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều đối tượng đang tổ chức nấu cao hổ. Con hổ khoảng 230kg đã được xẻ thịt, róc xương bỏ vào 3 nồi để nấu cao. Ngoài ra còn có một nồi chứa sừng sơn dương, mai rùa, sọ khỉ.

Tiếp tục kiểm tra trong khuôn viên căn biệt thự này, lực lượng chức năng còn phát hiện 2 xe tải biển số 63C -09742; 60C26678; chở hàng trăm con heo đã bị bơm nước vào bụng trước khi đưa đi giết mổ. Những con heo này được bơm nước căng no bụng, không đứng nổi, nằm la liệt trong chuồng và trên xe tải. Ngoài ra còn phát hiện trên 500 vòng đeo truy xuất nguồn gốc heo được sản xuất giả.  

Thượng tá Trần Quốc Xanh - Phó cục trưởng C49B cho biết, cơ sở này nằm trong khu rừng tràm hẻo lánh. Để triệt phá được, C49 đã tổ chức chức trinh sát trong nhiều tháng, sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để thu thập chứng cứ.

Trong khi đó, bước đầu làm việc với cơ quan chức năng ông Hải không thừa nhận về những việc làm diễn ra trong khuôn viên biệt thự của mình và cho rằng đây là việc làm ăn của các con và một số người ngoài gia đình.

Làm việc với một số đối tượng trong khuôn viên biệt thự khai nhận, hàng ngày có các mối không rõ chở hàng tới và giao cho việc bơm nước vào heo cũng như thực hiện các thao tác nấu cao theo hướng dẫn chứ không biết chính xác là heo, hổ, sừng sơn dương, mai rùa, xương khỉ là của ai và được chở từ đâu về.

 Rạng sáng ngày 10-11 toàn bộ tang vật liên quan đến nấu cao đã được niêm phong bảo quản để tiếp tục điều tra xác minh. Riêng toàn bộ số heo đã được tập kết về lò mổ tập trung để lấy mẫu kiểm tra và chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra xác minh.

Ngọc Sơn
.
.
.