Bắt ổ nhóm chuyên trộm xe máy

Thứ Hai, 22/06/2009, 14:08
Thời gian qua, trên địa bàn trung tâm TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) và khu vực phụ cận liên tục xảy ra tình trạng mất xe máy. Dấu vết, đặc điểm chung của các vụ trộm này là kẻ gian đều cắt phá các ổ khoá bảo vệ hết sức tinh vi. Chỉ qua một đêm, nhiều hộ gia đình đã không còn phương tiện đi lạ gây tâm lý lo lắng, hoang mang trong nhân dân và là thách thức không nhỏ cho CQĐT…

Người cẩn thận vẫn mất xe

Lâu nay và cho đến bây giờ, khi đã và đang tiếp xúc với một số chủ sở hữu xe máy đã bị kẻ gian lấy trộm, chúng tôi vẫn thường nghĩ bất cứ tài sản, vật dụng nào mà mọi người muốn bảo vệ tránh mất mát, thất lạc thì đều phải khoá cẩn thận. Nguyên tắc ấy là bất di bất dịch, nghe ra rất hợp lôgic nhưng lại không khó khăn gì đối với các đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP Hà Tĩnh thời gian gần đây. Vì rằng, theo đơn trình báo của các bị hại gửi đến cơ quan Công an, hầu hết những người bị mất xe lại là những người rất cẩn thận.

Trong số những người bị mất xe máy, có lẽ chị Nguyễn Thị Hải Yến quê ở Kỳ Anh ra TP Hà Tĩnh trọ học là người cẩn thận nhất. Khoảng 21h30' ngày 13/1, sau khi đi chơi về phòng trọ tại số nhà 496 đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh), cũng như mọi lần, chị Yến dắt chiếc xe máy của mình lên dãy hành lang nhà trọ rồi khóa cổ, khóa càng, khóa xích sắt và ổ khoá dây. Sáng hôm sau ngủ dậy, chị Yến tá hỏa khi phát hiện chiếc xe máy của mình mang BKS 38H9-1818 đã không cánh mà bay.

Đêm 21/1, tại nhà anh Trần Việt Phúc thuộc tổ 4 phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) bị kẻ gian cạy cửa sắt vào cắt khoá xích (xích khóa 3 xe máy lại với nhau) lấy trộm 1 xe máy hiệu Nouvo mang BKS 38H9-0468. Khoảng 23h ngày 25/2, gia đình chị Phạm Thị Tuyết Mai - cán bộ Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh đã bị kẻ gian phá khoá đột nhập lấy trộm 2 chiếc xe máy.

Gần đây nhất là vào đêm 5/6, kẻ gian đã phá khóa dãy nhà trọ, lấy trộm chiếc xe máy có khoá cổ, khóa càng của anh Trần Xuân Thọ - sinh viên Đại học Vinh phân hiệu Hà Tĩnh…

Phá án

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an TP Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, thành lập Ban Chuyên án để đấu tranh, làm rõ. Trực tiếp giao cho cán bộ, chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thành phố đóng vai trò chủ công, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ, các lực lượng khác khẩn trương truy bắt các đối tượng.

Sau nhiều ngày đêm bám địa bàn, cơ sở, thu thập dấu vết và theo dõi mọi di biến động của đối tượng, các trinh sát đã dựng lên được chân dung các  đối tượng trong ổ nhóm chuyên dùng kìm cộng lực cắt phá khoá lấy trộm tài sản trên địa bàn.

Khoảng 19h ngày 10/6, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định được các đối tượng nghi vấn đang có mặt tại khu vực tượng đài Trần Phú thuộc phường Nguyễn Du. Trong chốc lát, các thành viên Ban Chuyên án hội ý chớp nhoáng và triển khai lực lượng trinh sát tiếp cận. Ngay lập tức 4 thanh niên đều dùng khẩu trang che mặt đang ngồi trên 3 xe máy được "mời" về trụ sở Công an TP Hà Tĩnh.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, cả 4 đối tượng đều cúi đầu nhận tội và khai tên là: Lê Công Điền (22 tuổi, ở xã Đức Lập, Đức Thọ), đã có 1 tiền án về tội cố ý gây thương tích; Dương Chí Phú (22 tuổi, ở xã Yên Lộc, Can Lộc), đã có 1 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp; Nguyễn Văn Hậu (24 tuổi, ở xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) đều là học sinh Trường dạy nghề số 5 Hà Tĩnh và Nguyễn Viết Thái (21 tuổi, ở xã Đức Lập, Đức Thọ).

Bước đầu, bọn chúng khai nhận từ tháng 10/2008 đến nay, ổ nhóm này đã gây ra 25 vụ trộm tài sản, trong đó có 19 vụ cắt phá khóa, đột nhập vào nhà lấy trộm 20 xe máy các loại, 4 xe đạp và lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu để lấy trộm 6 xe máy khác trên địa bàn TP Hà Tĩnh và các huyện: Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Can Lộc và Đô Lương (Nghệ An).

Hầu hết số xe máy lấy trộm, bọn chúng đều mang ra TP Vinh (Nghệ An) tiêu thụ với giá từ 3 - 5 triệu đồng, một số xe có đủ giấy tờ đăng ký trong cốp thì được bán với giá khoảng từ 8 - 10 triệu đồng.

Thủ đoạn hoạt động và thời gian gây án của ổ nhóm này là: Ban đêm, bọn chúng thường la cà dọc các phố trên địa bàn TP Hà Tĩnh, quan sát các nhà dân và dãy nhà trọ, phát hiện xe máy dựng ở sân, chờ cho gia chủ và hàng xóm đi ngủ để hành động.

Vụ án này là bài học cho các gia đình ở thành phố, do nhà cửa chật hẹp nên mọi người thường để xe máy ngoài sân, mặc dù đã khoá cẩn thận, sân nhà lại có hàng rào sắt khép kín khá kiên cố nhưng lại là "miếng mồi ngon" cho loại đối tượng như đã nêu trong bài viết này

Hồng Phú
.
.
.