Bắt “nữ quái” chuyên lừa tuyển dụng người vào lực lượng vũ trang

Thứ Bảy, 01/06/2013, 23:30
Theo cơ quan CSĐT - Công an TP Hải Phòng, sau nhiều ngày triển khai các hoạt động trinh sát, thu thập tài liệu chứng cứ, ngày 27/5, cơ quan CSĐT TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với  Nguyễn Thị Phin (31 tuổi, ĐKHKTT tại xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên; hiện tạm trú tại số 5B/68 Kiều Sơn, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ một cô gái quê, bản tính lì lợm tới mức quái đản, cách đây 3 năm (2010), Phin bỏ quê cùng chồng tá túc tại khu Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An, Hải Phòng. Ngón lừa của Nguyễn Thị Phin “siêu” tới mức, ngay cả những người thân trong gia đình, họ hàng, bạn bè của thị đều đinh ninh việc Phin được tuyển vào Công an là sự thực.

Cùng với vỏ bọc đó, Nguyễn Thị Phin còn tự sắm cho mình một bộ trang phục Công an với cấp hàm đại úy lấp lánh trên vai áo. Thế rồi, từ những đồ rởm đó cộng với sự ranh ma, tinh quái, Nguyễn Thị Phin đã vào vai rất đạt trong các vở kịch lừa đảo đưa các nam thanh, nữ tú tuyển dụng vào Công an địa phương. Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Phin khai báo, đã không ít lần “nữ quái” này đóng bộ, hẹn nạn nhân của mình tới gần trụ sở Công an thành phố để họ ngồi chờ rồi đi lòng vòng.

Siêu lừa Nguyễn Thị Phin và bộ trang phục Công an giả.

Khi trở lại, Phin trao cho các khổ chủ hàng loạt các giấy tờ giả liên quan đến chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh vào các trường CAND, thậm chí cả những “quyết định” tuyển dụng vào lực lượng Công an cho thị tự đánh trên máy tính hoặc là các bản photocopy. Tới thời điểm bị bắt giữ, Nguyễn Thị Phin khai đã đưa vào bẫy trên 20 trường hợp với tổng số tiền chiếm đoạt lên tới trên 4 tỷ đồng.

Điển hình là các trường hợp: anh Bùi Văn Tấn, 26 tuổi, ở xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo bị Phin lừa 215 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Thu Huyền, 27 tuổi, ở xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên (cháu họ chồng của Phin) bị Phin lừa, chiếm đoạt 210 triệu đồng; anh Vũ Đức Cảnh, ở xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo bị lừa 220 triệu đồng; chị Bùi Thị Trang, 23 tuổi, ở xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên bị lừa gần 300 triệu đồng; ông Bùi Xuân Tình, 52 tuổi, cùng ở xã Quảng Thanh bị lừa 300 triệu đồng.

Đáng chú ý là trường hợp của anh Phạm Mạnh Dũng, 26 tuổi (là em ruột chồng Phin), năm 2010 được Phin làm thủ tục nói xin cho vào Trạm CSGT Bến Bính với giá 100 triệu đồng. Mặc dù không được tuyển dụng, và Dũng cũng không đi làm, Phin vẫn nói với Dũng và gia đình đã xin được biên chế cho Dũng và đã có lương. Hằng tháng, Phin bỏ tiền túi chuyển tiền cho Dũng nói đó là lương. Tại ơ quan điều tra, anh Dũng nói: “Tôi và gia đình hoàn toàn tin vào chị Phin, không ngờ chị dâu tôi lừa chính người ruột thịt trong gia đình mình”.

Theo một số cán bộ, điều tra viên, con số trên chắc chưa dừng ở đó bởi số nạn nhân của Nguyễn Thị Phin là rất lớn, cơ quan điều tra đang phải tiếp tục thống kê, xác minh... Đáng nói, ngoài Nguyễn Thị Phin, còn có những đối tượng khác liên quan đến vụ án này.

Có đối tượng đã được Phin bố trí giả làm cán bộ Công an về các địa phương xác minh lý lịch cho “đối tượng được tuyển dụng”. Không chỉ lừa những người nhẹ dạ, cả tin ngoài xã hội, “nữ quái” Nguyễn Thị Phin còn “xuống tay” với cả họ hàng nhà chồng của thị. Số tiền lừa đảo được, Phin đã sử dụng để mua mới một ngôi nhà khang trang cũng tại khu Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An và chi tiêu cá nhân.

Vụ án đang tiếp tục được cơ quan CSĐT – Công an TP Hải Phòng đấu tranh mở rộng. Ai từng là nạn nhân của Nguyễn Thị Phin, đề nghị liên hệ ngay với Phòng CSĐT tội phạm hình sự, Công an TP Hải Phòng (số 4 Lê Đại Hành, Hải Phòng) để phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ hành vi phạm vi phạm tội của bị can

Văn Thịnh - Duyên Hải
.
.
.