Bắt nhóm sinh viên rao bán bằng TS giả qua mạng

Thứ Ba, 03/07/2012, 09:58
Ngày 2/7, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Đó là Vũ Đình Quyền, 27 tuổi, quê ở huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa); Đào Anh Tuấn, 28 tuổi, quê ở huyện Kiến Xương (Thái Bình) và Nguyễn Đăng Đức, 25 tuổi, HKTT ở xã Xuân Canh (Đông Anh).

Đáng tiếc rằng cả 3 đối tượng đều là sinh viên vừa tốt nghiệp và đang học tại một trường đại học khá danh giá của Hà Nội. Thế nhưng, vì ham tiền, các đối tượng lại liên kết với nhau, hình thành đường dây làm bằng giả, từ bằng cử nhân đại học đến bằng thạc sỹ, thậm chí cả tiến sỹ...

Qua công tác nắm tình hình, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Đống Đa phát hiện nguồn tin, đối tượng Nguyễn Văn Bắc, trú tại phường Phương Liên (Đống Đa) có thuê Vũ Đình Quyền làm 1 chiếc bằng cử nhân kinh tế do Trường Đại học Ngoại thương cấp cho Bắc nhưng kéo giảm năm sinh từ 1979 xuống 1983 với giá 8,5 triệu đồng (đặt trước 1 triệu đồng).

Đến khoảng 8h30 ngày 20/6, khi Quyền đang giao chiếc bằng cử nhân kinh tế giả nói trên cho Nguyễn Văn Bắc tại quán cafe 368 phố Xã Đàn, phường Phương Liên (Đống Đa) thì bị Công an quận Đống Đa bắt quả tang.

Tại cơ quan Công an, Quyền khai nhận, ngoài chiếc bằng giả Quyền làm cho Bắc, Quyền còn làm khoảng 20 bằng tốt nghiệp các loại bán cho những người có nhu cầu, từ cử nhân đến cả thạc sỹ, tiến sỹ và giá tiền cũng cao hơn theo cấp độ học vị.

Cụ thể, Quyền đã thuê Đào Anh Tuấn làm một số bằng giả, trong đó có 2 bằng (1 bằng tiến sỹ và 1 bằng thạc Sỹ) mang tên Lê Thanh Minh, sinh ngày 20/8/1977. Quyền nhận làm cho Minh với giá 12 triệu đồng đối với bằng thạc sỹ và 15 triệu đồng đối với bằng tiến sỹ, sau đó thỏa thuận với Tuấn làm bằng thạc sỹ giá 6,5 triệu đồng, còn bằng tiến sỹ giá 8 triệu.

Tuy nhiên, khi bị cơ quan Công an bắt giữ, Đào Anh Tuấn lại thú nhận mình chỉ là mắt xích trung gian, sau khi nhận tiền từ Quyền, Tuấn đã thuê lại Nguyễn Đăng Đức làm giả với giá 3 triệu đồng một chiếc. Đối tượng Đức bị bắt ngay sau đó, cậu ta cũng đã khai nhận đã nhiều lần thực hiện hành vi mua bán bằng giả cho những người có nhu cầu.

Được biết, Quyền thường xuyên lên mạng rao bán bằng giả và liên hệ với khách có nhu cầu để thu tiền. Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và sẽ làm rõ cả hành vi của những người mua bằng giả

T.H.
.
.
.