Bắt khẩn cấp 10 đối tượng trong băng nhóm chuyên cướp tài sản lúc rạng sáng

Thứ Hai, 14/05/2018, 15:20
Từ đầu tháng 3 đến ngày bị bắt, 10 đối tượng đã thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản trên tuyến Quốc Lộ 51 và Khu công nghiệp Tam Phước. 

Ngày 14-5, Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đã triệt phá thành công băng nhóm chuyên cướp tài sản, bắt khẩn cấp 10 đối tượng gồm Nguyễn Tấn Đạt 23 tuổi, ngụ xã Phước Tân, TP Biên Hòa; Lê Hùng Phi 22 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Đương 24 tuổi và Đỗ Văn Mích 21 tuổi, cùng ngụ tỉnh Bạc Liêu; Võ Phúc Duy 15 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang; Diệp Quốc Huy 17 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau; Nguyễn Đức Thắng 23 tuổi, ngụ tỉnh Long An; Lương Thế Khang 18 tuổi, ngụ tỉnh Phú Thọ; Cao Hồng Phi 23 tuổi, ngụ tỉnh Đăk Lắc và Trương Văn Tèo 27 tuổi, ngụ xã Tam Phước, TP Biên Hòa để điều tra làm rõ hành vi cướp tài sản; tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có; trộm cắp tài sản và không tố giác tội phạm

Thời điểm đầu tháng 3 đến ngày 8-5 vừa qua, nạn cướp tài sản của người đi đường liên tục xảy ra trên địa bàn các xã Phước Tân, Tam Phước và phường Long Bình Tân, Long Bình, Khu Công nghiệp Tam Phước, Biên Hòa 2 ở TP Biên Hòa khiến tâm lý người dân lo lắng. 

Để ổn định tình hình trật tự xã hội, ngày 9-5 Công an TP Biên Hòa đã xác lập chuyên án truy xét với quyết tâm phải triệt phá bằng được băng cướp này. 

Qua thời gian điều tra, đeo bám địa bàn, các trinh sát xác định có một nhóm cướp tài sản người đi đường chuyên lợi dụng thời điểm đêm khuya, đoạn đường vắng không người qua lại, sử dụng xe máy và dao tự chế truy đuổi, đe dọa người đi đường để cướp tài sản. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Biên Hòa đã nhanh chóng triệt phá thành công nhóm cướp này, bắt 10 đối tượng, thu giữ 4 dao tự chế, 1 đoản sắt, 1 bình xịt hơi cay cùng 7 xe máy các loại. 

Bước đầu tại cơ quan Công an các đối tượng khai nhận thực hiện một loạt vụ trộm, cướp hết sức liều lĩnh, manh động. 

Những xe máy là tang vật của vụ án và làm phương tiện đi gây án của nhóm cướp.

Cụ thể, khoảng 4h ngày 7-4, Đạt và Phi chạy xe máy lảng vảng tìm cơ hội ra tay ở phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa thì phát hiện chị Trần Thị Thanh Tuyền 36 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa để chiếc xe máy biển số 60F2-301.09 bên lề đường, Đạt chạy xe lại gần định lấy thì bị chị Tuyền giữ lại, lập tức Phi xuống xe cầm 1 con dao chỉ về phía chị Tuyền, biết gặp phải kẻ cướp manh động chị không dám chống cự để chúng lấy và đến cơ quan công an trình báo. 

Sau khi cướp được tài sản chúng mang đến thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương bán được 5,5 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Nửa đêm ngày 9-5, Mích điều khiển chiếc xe máy chở Duy đem theo một con dao để uy hiếp nạn nhân, còn Huy sử dụng chiếc xe máy chở Đương đi tìm con mồi. Khi đi đến ấp Hương Phước, xã Phước Tân thì phát hiện anh Nguyễn Thanh Bình 24 tuổi, quê tỉnh Đăk Lăk điều khiển xe máy BKS 60P8-0701 đi một mình ngược chiều, lập tức các đối tượng quay lại chặn xe anh Bình. 

Đương xuống xe dùng tay đánh còn Duy cầm dao đe dọa khống chế anh Bình, biết gặp phải nhóm cướp hung hãn, anh Bình không dám kháng cự, để bọn chúng lấy xe. Sau khi cướp được xe, cả bọn mang về phòng trọ của Sơn để cất giấu còn Huy bỏ đi về nhà ngủ. Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, chúng đã tháo biển số của chiếc xe mới cướp được của anh Bình rồi dùng làm phương tiện đi gây án.

Không chịu dừng lại, khoảng 2h45 sáng cùng ngày, Đương, Mích, Duy và Sơn tiếp tục rủ nhau đi cướp tài sản. Cả bọn chạy xe lảng vảng ở khu công nghiệp Biên Hòa 2, phường An Bình, chạy đến đường số 3 chúng phát hiện anh Trần Văn Minh 23 tuổi  phường An Bình điều khiển xe máy BKS 74C1-327.42 đi một mình nên đuổi theo. 

Thấy đường vắng, trời lại tối, nghi có chuyện chẳng lành, anh Minh đã tăng ga cho xe bỏ chạy hòng thoát thân nhưng khi đến trước Công ty ga Việt - Nhật thì xe hết xăng nên bị các đối tượng đuổi kịp. Tức giận vì “con mồi” bỏ chạy làm mất thời gian truy đuổi của mình, Duy và Đương xuống xe cầm dao đe dọa và đánh anh Minh rồi lục túi quần lấy 1 bóp da bên trong có 1,5 triệu đồng tiền mặt, giấy tờ tùy thân. 

Cướp tiền xong, Duy lấy xe máy của anh Minh để Đương chạy đi. Chạy đến ấp Tân Mai 2, xã Phước Tân, bọn chúng gặp tổ tuần tra của Công an xã Phước Tân, sợ bị phát hiện nên chúng bỏ lại chiếc xe cướp của anh Minh rồi nhanh chân tẩu thoát về phòng trọ của Sơn ở xã Tam Phước. 

Chiều cùng ngày, Đương rủ Phi đến phòng trọ của Thắng để ăn nhậu và nhờ Thắng mang xe máy cướp được của anh Bình đi tiêu thụ. Tại đây Đương đã kể lại cho Phi nghe về việc y cùng với Mích, Duy, Sơn đi cướp chiếc xe của anh Minh nhưng bị công an xã Phước Tân truy đuổi, sau đó Đương đem xe 60P8-07.01 đã cướp của anh Bình nhờ Thắng đem đi bán. Thắng điện thoại nhờ Khang bán cho người tên Giang được 3 triệu đồng, mang về đưa Đương chia nhau tiêu xài.

Qua đấu tranh mở rộng, các đối tượng còn khai nhận từ đầu tháng 3 đến ngày bị bắt đã thực hiện nhiều vụ cướp giật tài sản khác trên tuyến Quốc Lộ 51 và Khu công nghiệp Tam Phước. Công an TP Biên Hòa đề nghị người dân từng bị cướp tài sản với thủ đoạn như trên liên hệ Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Biên Hòa, gặp điều tra viên Lê Đình Võ, số điện thoại 0251.3825098 để trình báo sự việc, giúp cơ quan Công an nhanh chóng điều tra làm rõ vụ án. 

Liên quan đến vụ án, Công an TP Biên Hòa cũng đề nghị đối tượng Sơn, hiện đang bỏ trốn nhanh chóng đến cơ quan công an đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng.

Mai Phương
.
.
.