Bắt kẻ bịt mặt, bắt cóc trẻ em

Thứ Hai, 19/01/2009, 10:48
Gần 1 năm trôi qua nhưng nỗi đau mất đứa con trai 2 tuổi vẫn còn đau đáu trong gia đình anh Vừ Mí Mua, trú tại xóm Phiêng Bung, xã Khau Vai (Mèo Vạc, Hà Giang).

Tối 21/2/2008, khi anh Mua đi làm thuê ở xã Lũng Pù không về, chỉ có chị Giàng Thị Kía ở nhà với con trai là cháu Vừ Mí Chứ, 2 tuổi. Ngôi nhà chị Kía nằm khá biệt lập trên một ngọn đồi, xung quanh cây cối hoang vu và một số đường mòn.

Khoảng 20h, ở bản vùng sâu này thì đã tối mịt rồi, chị Kía đang ôm cháu Chứ ngủ thì nghe tiếng ình ình đập cửa. Chưa kịp định thần, chị Kía thấy cánh cửa gỗ bị đạp đổ, 2 người đàn ông bịt kín mặt xông vào, giằng cháu Chứ khỏi tay người mẹ. Mặc cho chị Kía và cháu Chứ kêu khóc, chúng đẩy người mẹ ngã nhào rồi ôm cháu bé chạy mất.

Chị Kía đuổi theo, kêu gào mọi người cứu giúp nhưng vì nhà chị ở cách quá xa, tiếng kêu như lọt thỏm giữa không gian. Bị suy sụp tinh thần, chị Kía đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ ở.

2 ngày sau, anh Vừ Mí Mua mới đi làm thuê về đến nhà, biết tin con trai bị bắt cóc bán sang Trung Quốc, lại thấy vợ bỏ về nhà bố mẹ, anh cũng chán nản, dỡ nhà làm củi và dọn về sinh sống nhờ nhà chị gái ở cùng xóm Phiêng Bung.

Gần 1 tuần sau, sự việc mới được báo cáo cho UBND xã Khau Vai. Quá trình điều tra, sàng lọc đối tượng nghi vấn, Công an huyện Mèo Vạc đã có chứng cứ chứng minh 3 đối tượng bắt cháu Vừ Mí Chứ gồm: Vừ Mí Già, 25 tuổi; Ly Mí Lầu, 34 tuổi, cùng trú tại xóm Phiêng Bung, xã Khau Vai và Ly Mí Sùng, khoảng 26 tuổi, công dân mang quốc tịch Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau khi gây án, Vừ Mí Già đã bỏ trốn sang Trung Quốc, tiếp sau đó Ly Mí Lầu đã bán nhà và đất nương cho người cùng xóm và dẫn vợ con đi biệt tích.

Để truy bắt các đối tượng gây án, Công an huyện Mèo Vạc đã tổ chức tuyên truyền cho người dân trên địa bàn hiểu về pháp luật và có tinh thần tố giác tội phạm. Chính vì thế, vào tháng 12/2008, khi Vừ Mí Già vừa xuất hiện ở địa phương thì đã bị người dân phát hiện, báo cho cơ quan Công an. Ngay lập tức, Công an huyện Mèo Vạc đã tiến hành triệu tập Già để lấy lời khai.

Theo lời khai của Vừ Mí Già và các tài liệu thu thập được, do cuối năm 2006, vợ con của Già bỏ nhà đi đâu đó, nghi bị một nhóm đối tượng lừa bán sang Trung Quốc. Già rất tức giận và nghĩ ra cách hả giận, trả thù đời rất kỳ quái, đó là bắt cóc chiếm đoạt trẻ em của gia đình khác mang sang Trung Quốc bán để họ cũng phải đau khổ như mình. Nghĩ là thực hiện, Già bàn với Ly Mí Lầu và được Lầu đồng ý.

Ngày 4/2/2008, Lầu dẫn Già vượt biên sang Trung Quốc gặp người quen là Ly Mí Sùng bàn việc sang Việt Nam chiếm đoạt trẻ con mang bán. Chúng chọn gia đình cháu Vừ Mí Chứ vì biết rõ hoàn cảnh neo người, địa thế biệt lập của ngôi nhà. Sau khi bán cháu Chứ, Già và Lầu được Sùng trả 5,25 triệu đồng.

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, đầu tháng 1/2009, Công an huyện Mèo Vạc đã tiến hành khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vừ Mí Già về hành vi chiếm đoạt trẻ em, đồng thời ra quyết định truy nã đối với Ly Mí Lầu.

Ngày 18/1, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh Hà Giang cho biết đã tiếp nhận hồ sơ vụ án và đối tượng từ Công an huyện Mèo Vạc để tiếp tục điều tra mở rộng theo thẩm quyền

T.H.
.
.
.