Bắt giữ toán buôn ma túy có vũ khí

Thứ Sáu, 06/11/2009, 14:04
Đêm 3/11, sau hơn 3 tháng "nằm gai nếm mật", lực lượng đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy (PCTP), Cục PCTP ma túy - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phối hợp với Biên phòng tỉnh Sơn La và Đội chó nghiệp vụ Biên phòng đã bắt giữ và ngăn chặn toán buôn bán ma túy có vũ trang, tang vật thu giữ gồm 24 bánh heroin, 400 viên ma túy tổng hợp.

Khi chó nghiệp vụ được sử dụng vào phá án...

Kể về những ngày đầu lập án, Thượng tá Nguyễn Sinh Xô, Cục trưởng Cục PCTP ma túy - Bộ Tư lệnh BĐBP, người trực tiếp chỉ đạo chuyên án không giấu được nỗi lo: Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu (Sơn La), địa bàn nằm dưới chân núi Pha Luông, từ nhiều năm nay được Cục PCTP ma túy Bộ Tư lệnh - BĐBP xác định là một trọng điểm hoạt động của tội phạm ma túy.

Những tháng "nằm gai, nếm mật", lực lượng đặc nhiệm PCTP ma túy đã phát hiện một đường đây vận chuyển ma túy từ Viêng Xay, tỉnh HủaPhăn (Lào) vào Việt Nam qua khu vực biên giới xã Chiềng Sơn (Mộc Châu)... Hầu hết các toán vận chuyển ma túy đều trang bị vũ khí và có yếu tố nước ngoài. Muốn đánh án thành công, phải nắm được địa hình hoạt động rồi quy luật vận chuyển "hàng", từ đó mới xây dựng được kế hoạch phá án.

Những ngày đầu chuyên án được xác lập, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm lăn lộn ở địa bàn đường biên hàng tháng trời. Trong chuyên án này, để đảm bảo thành công và sự an toàn cho tính mạng của các lực lượng nghiệp vụ, Cục PCTP ma túy - đã phải tính toán đến việc sử dụng đến chó nghiệp vụ. Song để huấn luyện được một con chó có thể vào cuộc thì cũng chẳng hề đơn giản. Lâu nay, chó nghiệp vụ khi ra trận thường hay sủa rất to...

Vì vậy để đảm bảo yêu cầu phá án, cán bộ trường dạy chó phải huấn luyện để chó không được sủa. Gần một tháng kiên trì, các thành viên Ban chuyên án đã huấn luyện được chó "im lặng" trong suốt 8 giờ đồng hồ. Nhưng khi đưa chó được huấn luyện vào cuộc chiến, họ lại gặp phải những khó khăn khác... Ấy là khi phát hiện có người, chó nghiệp vụ thường thở rất to và luôn ở trong tư thế sẵn sàng tấn công. Trong đêm âm vang của núi rừng, tiếng động này sẽ khiến việc phá án không đem lại thành công.

Vậy là lại một giai đoạn kỳ công để huấn luyện kỹ càng, sao cho khi phát hiện đối tượng vận chuyển ma túy, mỗi con chó nghiệp vụ phải bắt được một tên, cắn vào tay những đối tượng cầm súng và vận chuyển ma túy nhưng không gây nguy hiểm cho chúng. Kế đó, anh em còn phải có một công đoạn rất quan trọng là dựng lại toàn bộ địa hình đánh án tại khu vực trường dạy chó nghiệp vụ của lực lượng BĐBP để đàn chó tập luyện.

Đối mặt với những tên trùm 

Địa bàn tập kích lần này nằm gần một khu tái định cư của người Thái, liền kề với tuyến quốc lộ đang trong giai đoạn thi công nối từ thị trấn Mộc Châu đến khu địa bàn giáp ranh.

Các đối tượng và tang vật.

Ngày 3/11, Cục PCTP ma túy triển khai lực lượng phá án... Yêu cầu nghiệp vụ là phải tính toán thời gian hành quân từ Sơn Tây lên đến Sơn La vào đúng 18h. Từ trước đó, để tránh đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án đã có kế hoạch đánh "nghi binh". Đúng giờ, anh em trinh sát rồi chó nghiệp vụ được đưa lên những chiếc xe mui kín.

Vượt qua 300 km đường đèo dốc trong những chiếc xe ôtô bịt kín, anh em trinh sát vốn quen với những trận đánh nảy lửa ấy nhiều người đã phải nôn thốc, nôn tháo... Bởi trong suốt quá trình hành quân, toàn bộ việc ăn uống, rồi vệ sinh đều phải thực hiện trên chiếc thùng kín bưng của ôtô.

Mệt mỏi là thế nhưng chẳng ai bảo ai, họ tự vực lại tinh thần, bởi mỗi người đều ý thức được rằng để có "trận đánh" này là công sức của biết bao anh em trong 3 tháng ròng rã.

Đêm, núi rừng Tây Bắc chìm trong  tĩnh lặng, một tiếng động nhỏ cũng khiến người ta giật mình tỉnh giấc. Theo các vị trí phục kích, các mũi công tác của lực lượng PCTP ma túy - BTL-BĐBP lặng lẽ quan sát. Trong bóng đêm yên tĩnh, một toán người gồm 5 tên xuất hiện, chúng rọi đèn pin khắp nơi lùng sục... Tên đi đầu ăn vận theo kiểu người Mông, dừng lại nghe ngóng, khi phát hiện mùi lạ, hắn đã bất ngờ xả súng. Mệnh lệnh chiến đấu được ban ra, các chú chó nghiệp vụ lao vào, khống chế hai tên cầm AK. Các đối tượng mua bán ma túy vừa xả đạn vừa tìm cách thoát thân.

Theo tình huống nghiệp vụ đã được huấn luyện trước đó, các chú chó ngay từ phút đầu đã tấn công bị thương 2 tên, 2 khẩu súng K54 và K59 lên đạn nhưng không kịp bắn cùng với 2 balô tang vật. Hai đối tượng bị bắt giữ là Vàng A Pó và Vàng A Di, đều trú tại khu Huổi Hiềng, huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Tang vật lực lượng biên phòng thu giữ gồm có 24 bánh heroin và 400 viên ma túy với ước tính trị giá hơn 4 tỷ đồng. Các trinh sát đã bắt giữ được 2 tên

Xuân Mai
.
.
.