Cho vay lãi nặng rồi siết nợ nhà

Thứ Bảy, 13/06/2020, 14:50
Ngày 13/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ Trần Văn Định, SN 1982 ngụ Phường Tân Phong, TP Biên Hòa. Định là đối tượng cầm đầu nhóm người cho vay lãi nặng tại huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai...


Qua điều tra bước đầu, công an xác định vào khoảng cuối năm 2019 nhóm của Định bắt đầu hoạt động cho vay lãi nặng tại huyện Vĩnh Cửu. Theo đó, nhóm này tìm những người cần gấp tiền để làm ăn hoặc trả nợ để cho vay và giới thiệu cho vay. 

Đối tượng Định tại cơ quan công an.

Để vay được tiền, chúng yêu cầu người vay cầm cố giấy tờ đất và tình lãi suất từ 10 đến 40%/tháng. Những trường hợp nào không có khả năng trả nợ, các đối tượng dùng vũ lực uy hiếp rồi ép người thân của họ ra khỏi nhà để chiếm đoạt nhà và đất. Bước đầu cơ quan công an xác định nhóm này hoạt động trong thời gian dài và số tiền lên tới nhiều tỷ đồng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ 4 đối tượng trong băng nhóm này, gồm Hoàng Văn Giang, SN 1988; Đình Trọng Dũng, SN 1979 cùng ngụ tại TP Biên Hòa; Nguyễn Duy Thịnh, SN 1998 ngụ huyện Vĩnh Cửu và Đặng Văn Hùng, SN 1986 quê tỉnh Nghệ An.

Các đối tượng đã bị công an bắt giữ trước đó.

Nạn nhân mới đây nhất của nhóm cho vay lãi nặng để siết nhà này là bà Lê Thị Lành SN1963, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu khi bà Lành nợ vợ chồng Dũng 700 triệu đồng. 

Do không có khả năng trả nợ nên vợ chồng Dũng yêu cầu bà Lành  đưa 2 bộ giấy tờ đất để cầm cố cho Dũng với lãi suất 10 đến 40%/tháng. Sau đó Dũng giới thiệu cho bà Lành gặp Hoàng Văn Giang và Nguyễn Thị Hoa để vay số tiền 250 triệu đồng với lãi suất 10%/tháng, Dũng giữ của bà Lành 1 bộ hồ sơ giấy tờ đất ruộng, bà Lành dùng số tiền vay của Giang đóng tiền lãi cho Dũng. 

Sau đó vợ Dũng lại giới thiệu cho bà Lành tiếp tục vay tiền của người tên Định với số tiền là 1,4 tỷ đồng với lãi suất từ 10 đến 40%/tháng, vợ chồng Dũng giữ 2 bộ hồ sơ nhà đất trong đó có giấy tờ nhà đất mà bà Lành đang ở tại xã Thạnh Phú. Khi Định đưa tiền cho bà Lành, Dũng đã mượn lại của bà Lành số tiền là 250 triệu đồng. 

Để siết nợ những ngày gần đây Dũng, Giang, Định cùng một số đối tượng liên tục đến nhà ép bà Lành cùng thành viên trong gia đình ra khỏi nhà với lý do Dũng và Giang đã bán nhà cho người khác. 

Bà Lành không đồng ý, chúng khống chế luôn bà Lành ở trong nhà và khóa trái cửa. Thậm chí chúng đã cắt cử 4 đối tượng ăn ngủ tại nhà bà Lành dù không có sự đồng ý của bà và những thành viên trong gia đình.


Ngọc Sơn
.
.
.