Bắt giam thêm 2 đối tượng trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ ở Cty SME

Thứ Bảy, 23/03/2013, 21:30
Ngày 22/3, theo cơ quan tố tụng, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, khám xét nơi ở và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Huy Sơn, trú tại khu Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội, nguyên Trưởng bộ phận dịch vụ tài chính Công ty cổ phần Chứng khoán SME (Công ty SME) và Nguyễn Phương Lan, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội, nguyên Trưởng bộ phận lưu ký chứng khoán Công ty SME về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét nơi ở và bắt tạm giam đối với Phan Huy Chí, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), nguyên Tổng Giám đốc Công ty SME và Phạm Minh Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Công ty SME cùng với tội danh trên.

Theo tài liệu tố tụng, bằng thủ đoạn gian dối, đưa mã chứng khoán khống vào hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết, Chí và Tuấn đã tạo dựng được lòng tin, để Công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam (Công ty PVI) chuyển gần 108 tỷ đồng cho Công ty SME.

Khi tiền đã nằm trong tài khoản, Chí rút hơn 42,4 tỷ đồng; Tuấn rút gần 37 tỷ đồng sử dụng vào mục đích cá nhân. Trước khi khởi tố, bắt giam Chí, bị can này đã nộp hơn 65,6 tỷ đồng khắc phục hậu quả, gia đình bị can Chí cũng đã nộp 15 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ; riêng bị can Tuấn thì chưa nộp tiền khắc phục hậu quả.

Quá trình điều tra mở rộng đã xác định vai trò đồng phạm, giúp sức cho Tuấn và Chí thực hiện hành vi lừa đảo của hai bị can Sơn và Lan. Được biết, Sơn là người trực tiếp liên hệ, cung cấp các hồ sơ về khách hàng "ảo"; biết rõ số dư các mã chứng khoán đưa vào hợp tác đầu tư với Công ty PVI là không có thật, nhưng vẫn cung cấp cho Công ty PVI để tạo lòng tin là chứng khoán thật...

Ngoài ra, Sơn còn ký hợp đồng đầu tư chứng khoán niêm yết góp vốn đầu tư  với Công ty PVFI, giá trị hợp đồng hơn 49,9 tỷ đồng; trong đó Sơn góp 60% bằng số dư các mã chứng khoán có giá trị gần 30 tỷ đồng. Nhưng thực tế trong tài khoản của Sơn tại Công ty SME không có số dư các mã chứng khoán.

Đối với Nguyễn Phương Lan có hành vi nhập khống số dư các mã chứng khoán vào tài khoản của Công ty Tư vấn Anh để tạo lập tài sản giả, làm cho Công ty PVI tin là có chứng khoán thật đồng ý ký hợp đồng và chuyển tiền cho Công ty SME, tạo điều kiện cho Chí và Tuấn chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp này.

Đây là vụ án lừa đảo trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, có tính chất nghiêm trọng, nhiều đối tượng tham gia; vì vậy, cơ quan CSĐT - Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng để xác định những đối tượng liên quan trong vụ án này

Đào Minh Khoa
.
.
.