Bắt đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp

Thứ Sáu, 11/04/2014, 02:52
Qua tích cực truy tìm, đến ngày 8/4/2014 Công an huyện Bến Lức, bắt được thủ phạm gây ra hàng chục vụ lừa đảo ở địa bàn Long An và Tiền Giang là Phạm Văn Huệ, 32 tuổi, thường trú ấp Long Bình, xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Tướng mạo đẹp trai, khỏe mạnh, ăn nói lưu loát, Phạm Văn Huệ thường dễ tạo thiện cảm và lòng tin với người khác. Huệ xem chuyện lừa đảo như là một “nghề” để kiếm sống. Huệ lừa người lạ đến người quen, từ bạn trai đến bạn gái, từ người trẻ đến người già… chẳng từ ai cả. Nếu có điều kiện là Huệ chớp ngay thời cơ gây án.

Trước đây, chỉ trong thời gian hơn một tháng, Huệ đã gây ra hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở địa bàn tỉnh Tiền giang và Long An. Điển hình như: Huệ nhờ bạn là anh Huỳnh Thế Nhi chở đến ấp 5, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An để làm hồ. Đến trưa, hắn hỏi anh Nhi mượn xe mô tô để đi mua cơm ăn rồi mang xe đi bán cho một người không biết tên, lấy tiền tiêu xài và lẩn trốn.

Lần khác, Huệ đến nhà anh Nguyễn Văn Hiểu để tham gia tiệc nhậu. Sau một lúc ăn nhậu, Huệ hỏi anh Hiểu mượn xe mô tô “đi rước người quen tới cùng nhậu cho vui”. Anh Hiểu tin tưởng đưa xe cho Huệ mà không lường được rằng mình đã giao nhầm trứng cho ác. Huệ chiếm đoạt chiếc xe nêu trên mang đi bán lấy tiền tiêu xài rồi bỏ trốn. Ngày 18/6/2010, Huệ đến nhà anh Phan Văn Thật dự đám giỗ. Tại đây, Huệ gặp anh Huỳnh Thanh Phong. Sau một lúc ăn nhậu, Huệ hỏi anh Phong mượn xe mô tô “để đi rước cha tới nhậu chơi” rồi chiếm đoạt xe biến mất.

Tiếp theo sau đó, Huệ đến quán giải khát của anh Hùng ở ấp 1, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành để uống cà phê. Tại đây, Huệ làm quen với chị Trà Thị Thúy Nga, ngụ xã Phước Vĩnh Đông. Đến 13 giờ cùng ngày, chị Nga lấy xe mô tô định đi chợ mua đồ. Huệ chớp ngay thời cơ, xin quá giang chị Nga đi mua cơm ăn. Đến nơi, chị Nga vào chợ mua sắm, Huệ hỏi mượn xe “đi mua cơm” rồi chiếm đoạt luôn xe chạy đến Thành phố Tân An bán lấy tiền tiêu xài. Với thủ đoạn tương tự, Huệ đã gây ra hàng chục vụ lừa đảo ở địa bàn tỉnh Tiền Giang và Long An. Riêng địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Long An, hắn đã gây ra 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua đơn tố cáo của các bị hại, Công an huyện Châu Thành tiến hành truy bắt được tên Huệ để xử lý. Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Phan Văn Huệ 4 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Năm 2013, Huệ ra tù, trở về địa phương. Vào đầu tháng 12/2013, Huệ cùng với em gái là Phan Thị Ngọc Hân thuê nhà bà Nguyễn Bạch Tuyết để làm nghề đan ghế mây gia công. Đến ngày 2/4/2014, Huệ nảy sinh ý định lừa bà Tuyết chiếm đoạt tài sản nên hỏi bà mượn tiền “để đi mua dụng cụ về đan ghế mây”. Bà Tuyết tin tưởng cho Huệ mượn 10 triệu đồng. Khoảng 11h ngày hôm sau, bà Tuyết mượn xe mô tô của người quen để đưa cho Huệ chở mình“đi mua sắm đồ nghề”. Khi đến Bến Lức, Huệ rủ bà Tuyết vào quán uống cà phê với mục đích tìm cơ hội gây án.

Sau khi uống nước, Huệ hỏi bà Tuyết mượn xe “đi mua giỏ xách và tìm người quen mua đồ nghề đan ghế mây”. Bà tuyết tin tưởng giao xe cho Huệ và bị Huệ chiếm đoạt xe và số tiền 10 triệu đồng của bà Tuyết rồi bỏ trốn biệt dạng. Trong thời gian lẩn trốn, Huệ đến Thành phố Tân An để gây ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

Hiện Công an huyện Bến Lức đang hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố tên Phan Văn Huệ trước pháp luật với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công Xi
.
.
.