Bắt đối tượng có lệnh truy nã của Interpol

Thứ Tư, 08/12/2010, 10:44
Đêm 4, rạng 5/12, một cuộc truy bắt đối tượng truy nã ngoạn mục đã diễn ra tại Hà Nội. Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Thiệu Quý, 37 tuổi, trú tại Nguyên Khê (Đông Anh, Hà Nội) có lệnh truy nã đặc biệt về tội giết người của tổ chức Interpol. Khi các cán bộ của Đội truy nã (Đội 10), Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an TP Hà Nội tiến hành bắt giữ Quý, bọn đàn em của Quý đã rất manh động, sử dụng 2 xe taxi và xe máy phóng đuổi theo, ép đuổi ôtô của lực lượng Công an, tìm cách cướp lại Quý…

Lật lại hồ sơ về đối tượng truy nã Nguyễn Thiệu Quý

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, khoảng 19h ngày 8/1/2007, Nguyễn Thiệu Quý mời một số bạn bè đến nhà ăn uống và bàn nhau mở sới bạc. Do Nguyễn Phương Bình mâu thuẫn với Nguyễn Văn Sỹ nên Quý nói với Bình: "Mày dám nói láo với anh Sỹ" và y bảo Nguyễn Nam Chiến vào buồng ngủ lấy khẩu súng săn dọa bắn Bình. Được mọi người can ngăn, Bình đi về nhà. Đến khoảng 23h cùng ngày, Quý, Sỹ, Chiến, Đỗ Văn Thạnh, Trần Quốc Bình và bạn gái của Quý rủ nhau lên quán karaoke Hoa Sứ thuộc xã Phú Minh (Sóc Sơn) để hát. Tại đây, bọn chúng gặp Nguyễn Quý Lý, SN 1970, trú tại xã Minh Phú (Sóc Sơn), người quen của Sỹ nên mời vào phòng uống bia, hát cùng.

Trong quá trình ngồi hát, Quý mâu thuẫn với Lý. Y lẳng lặng về nhà lấy khẩu súng săn quay lại quán karaoke Hoa Sứ với mục đích dùng súng giải quyết mâu thuẫn. Nhưng lúc này quán karaoke đã đóng cửa. Quý đi vào nhà anh Hoàng Thanh Bình, ở cạnh quán karaoke, còn nhóm bạn đứng bên ngoài. Khi vào trong sân nhà anh Bình, thấy anh Nguyễn Văn Thủy, SN 1979, trú tại xã Phú Cường (Sóc Sơn), lái xe taxi đang chờ đón khách, Quý dùng súng dọa bắn làm anh Thủy và anh Ninh Xuân Quảng, nhân viên bảo vệ của nhà hàng cũng ở đó, sợ hãi bỏ chạy.

Thấy 2 người bỏ chạy, Quý đã bắn 2 phát đạn vào nhà hàng nhưng không trúng ai. Y quay ra, thấy anh Trần Văn Lâm, SN 1984, trú tại xã Phú Minh, một lái xe taxi khác đang nằm nghỉ trong xe chờ khách. Cơn "giận cá chém thớt" của kẻ côn đồ chưa nguôi. Quý dùng súng gõ vào cửa xe bắt anh Lâm mở cửa. Anh Lâm ngồi dậy và hạ kính xe xuống. Quý chĩa súng vào người anh Lâm bắn làm anh Lâm bị thương ở vùng thái dương trái. Sau khi gây án, Quý đã bỏ trốn, bị cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội ra quyết định truy nã đặc biệt về tội giết người.

Ngoài ra, khi Công an Hà Nội điều tra vụ án cố ý gây thương tích và đe dọa giết người do Nguyễn Trọng Quyết, SN 1972, trú tại xã Nguyên Khê (Đông Anh) cùng đồng bọn gây ra, phát hiện có vai trò của Nguyễn Thiệu Quý. Quyết khai nhận cuối tháng 11/2005, hắn cùng Nguyễn Thiệu Quý đã xô xát với một nhóm thanh niên khác tại quán ăn ở chợ đêm Đồng Xuân (Hoàn Kiếm). Nguyễn Thiệu Quý tỏ ra hung hăng, côn đồ đã ra mở cốp xe ôtô lấy kiếm xông vào đối phương chém gây thương tích. Trên đường tẩu thoát về huyện Đông Anh, Quý còn xuống xe ôtô gây sự, đuổi đánh nhân viên và đập phá tài sản của một trạm soát vé cầu đường ở khu vực quận Long Biên.

Ngoạn mục việc truy bắt đối tượng

Từ tháng 2/2008, Đội 10 đã báo cáo lãnh đạo Phòng PC45 xin xác lập chuyên án truy bắt Nguyễn Thiệu Quý. Trong quá trình xác minh về đối tượng, các anh phát hiện Quý đã lẩn trốn sang Thái Lan nên đề nghị Văn phòng Interpol Việt Nam ra lệnh truy nã quốc tế đối với Nguyễn Thiệu Quý và phối hợp với Interpol Thái Lan để xác minh, truy bắt đối tượng.

Đến cuối tháng 11/2010, các cán bộ của Đội 10 nhận được thông tin đối tượng Nguyễn Thiệu Quý đã trở về Việt Nam. Đến 22h30' ngày 4/12, một thông tin báo về: Quý đi cùng một nhóm bạn đến quán karaoke Choy trên đường Phạm Văn Đồng. Ngay lập tức, Trung tá Đào Anh Tuấn, Đội trưởng Đội 10 cùng 3 cán bộ gồm: Trung tá Nguyễn Thanh Phúc, Trung tá Hoàng Phi Hổ, Đại úy Trần Nhật Tân lên đường. Khi tổ công tác đến nơi, xác định Quý và nhóm gần 30 đối tượng cả nam lẫn nữ đang ăn nhậu và hát tại phòng VIP số 5. Bởi đây là đối tượng lưu manh, côn đồ, lúc nào cũng có súng trong người nên để đảm bảo an toàn và hiệu quả, Đội trưởng Đào Anh Tuấn đã gọi thêm tiếp viện là một tổ 4 trinh sát khác của phòng, gồm: Thiếu tá Ngô Văn Chiến, Trung tá Nguyễn Quang Vinh, Đại úy Nguyễn Minh Đức, Đại úy Nguyễn Bá Hùng.

Lệnh truy nã quốc tế Nguyễn Thiệu Quý.

Khi lực lượng đã tập trung đủ và sẵn sàng các kế hoạch tác chiến, lúc đó là 0h15' ngày 5/12. Các trinh sát gõ cửa phòng hát, giả làm nhân viên nhà hàng nhắc nhở: "Khuya rồi, các anh không hát nữa, nếu không Công an sẽ đến kiểm tra". Hai bên có lời qua lại về việc hát, thời gian kéo dài khoảng 5-7 phút, đủ để các trinh sát xác định được Quý đang cầm chai bia, nhảy lên bàn hát trong đám nam nữ lộn xộn ấy. Khi Quý vừa ra khỏi phòng hát thì bị các trinh sát bắt giữ.

Nguyễn Thiệu Quý được dẫn giải ra xe ôtô do Trung tá Đào Anh Tuấn chỉ huy. Khi chiếc xe của tổ công tác phóng đi, các đối tượng, bạn bè của Quý trên phòng hát mới định thần, lập tức tràn xuống. Chúng nhảy lên 2 xe taxi và một số xe máy đuổi theo ôtô của lực lượng Công an dẫn giải Quý. Đến đoạn đường dưới của rìa sông Tô Lịch, một chiếc xe taxi phóng lên, ép xe ôtô của lực lượng Công an. 4-5 thanh niên nhảy ra khỏi xe, 1 tên nhảy lên nằm trên nắp capo xe của tổ công tác, những tên còn lại dùng gạch, đá đập, ném vào xe của các anh.

Trước tình huống nguy hiểm này, Đội trưởng Đào Anh Tuấn hạ kính, bắn mấy phát súng chỉ thiên để cảnh cáo các đối tượng. Nghe tiếng súng, các đối tượng theo phản xạ, dạt ra. Lập tức, Trung tá Hoàng Phi Hổ điều khiển xe rất thiện nghệ, chạy vượt khỏi tầm đuổi của các đối tượng.

Tuy nhiên, vẫn còn 2 đối tượng đi xe máy Attila bám theo xe của tổ công tác đến tận số 7 Thiền Quang. Đến "địa phận nhà", các trinh sát lập tức xuống xe truy đuổi các đối tượng bám theo. Bọn chúng sợ, bỏ chạy, để lại chiếc xe Attila lại hiện trường.

Tại cơ quan Công an, bước đầu, Nguyễn Thiệu Quý khai nhận, sau khi gây ra vụ nổ súng ở Sóc Sơn, đối tượng đã vào Quảng Bình, rồi đi theo đường bộ sang Lào, từ đó sang Thái Lan trốn một thời gian, rồi chạy tiếp sang Cộng hòa Séc. Đến tháng 9/2010, Quý quay trở lại Thái Lan, ngày 20/11, trở về Việt Nam. Tuy nhiên, mới đặt chân về Việt Nam được mấy ngày, tung tích của gã đã bị các trinh sát của Đội truy nã phát hiện.

Hiện đối tượng đã được chuyển giao cho Đội 9, đơn vị thụ lý vụ án để phục hồi điều tra

T. Hòa
.
.
.