Bắt con để ép mẹ trả món nợ 4,2 triệu đồng

Thứ Bảy, 01/04/2017, 10:31
Liên quan đến vụ án trên, ngày 31-3, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã ra quyết định tạm giữ hình sự Lã Minh Tùng (21 tuổi, trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên hiện đang củng cố hồ sơ, làm rõ vai trò của các đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Tú (28 tuổi), Hoàng Xuân Nguyên (30 tuổi) và Lê Mạnh Cường (21 tuổi), cùng trú tại  phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội về hành vi bắt giữ người trái pháp luật. 

Cùng với bạn bè đồng trang lứa, những ngày này cháu Nông Duy Khánh, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên - nạn nhân của vụ bắt giữ người trái pháp luật - đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017. 

Hai đối tượng Tùng và Tú.

Vì thế, vụ bắt giữ người trái pháp luật xảy ra vào ngày 18-3, cho đến bây giờ vẫn khiến cháu bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý. Cháu Khánh nhớ lại: Khoảng hơn một tháng nay, mẹ cháu bỏ nhà đi đâu không rõ. Sau đó, nhà của cháu Khánh thường xuyên bị các đối tượng tìm đến, uy hiếp đòi nợ, trong số đó có Tùng. 

Theo lời của Khánh thì hằng ngày cháu chỉ biết đi học, còn bố đẻ cũng chẳng để ý đến việc làm ăn của mẹ nên cũng không biết cụ thể việc vay nợ tiền như thế nào... Những lần bị các đối tượng đến đòi nợ luôn khiến bố con Khánh ăn không ngon, ngủ không yên. Cùng với việc lo sợ bị các đối tượng phiền nhiễu, họ còn canh cánh về sự an toàn của người mẹ, hiện đang bặt vô âm tín. 

Khoảng 12h ngày 18-3, như thường lệ cháu Khánh kết thúc buổi học trở về nhà. Khi Khánh cùng một người bạn vừa ra đến cổng trường thì có 4 đối tượng áp sát, ép lên xe máy đưa về nhà. 

Một trong các đối tượng Khánh biết tên là Tùng vì đã nhiều lần đến nhà đòi nợ. Đối tượng Tùng tra hỏi Khánh về nơi ở của mẹ. Khi Khánh trả lời không biết thì Tùng tát vào mặt cháu, sau đó thì đưa về nhà. Vào thời điểm đó, nhà của Khánh không có ai nên chúng đưa cháu ra vườn hoa Yên Tân – Ngọc Thụy ngồi đợi, với mục đích ép bố, mẹ nạn nhân mang tiền đến trả. 

12h10 cùng ngày, Công an quận Long Biên nhận tin báo của giáo viên và học sinh Trường THPT Thạch Bàn về việc tại ngã tư Cổ Linh, giao cắt với ngõ 531 đường Bát Khối, phường Thạch Bàn có 4 thanh niên đi trên 2 xe máy, chặn xe máy của 2 học sinh, một trong hai học sinh bị đánh rồi bắt đưa lên xe máy đi đâu không rõ... 

Ngay khi nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trên địa bàn lần theo hành trình của các đối tượng có dấu hiệu bắt giữ người trái pháp luật. Chỉ sau đó nửa giờ, lực lượng Cảnh sát hình sự đã giải cứu an toàn nạn nhân.

Căn cứ vào lời khai của nạn nhân Khánh, Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Long Biên xác định Tùng có tên đầy đủ là Lã Minh Tùng. Do trước đó làm tốt công tác quản lý nghiệp vụ, quản lý các đối tượng hoạt động dưới hình thức kinh doanh tài chính nên Đội Cảnh sát hình sự đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ bắt giữ Tùng, khi đối tượng đang ở tại một cửa hiệu cầm đồ. Ba đối tượng còn lại cũng bị đưa về trụ sở ngay sau đó. 

Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận: Trước đó, bà Nguyễn Thị Minh, mẹ của cháu Khánh có vay nợ của Lã Minh Tùng 4,2 triệu đồng. Do mất khả năng thanh toán nên bà Minh đã bỏ trốn. Đối tượng Tùng nhiều lần gọi điện thoại nhưng bà Minh đã thay số máy nên không liên lạc được. Để đòi nợ, Tùng thường xuyên tìm gặp ông Nông Thảo Nguyên, là chồng của bà Minh để gây sức ép, đòi nợ. 

Trước hành động liều lĩnh và manh động của Tùng, ông Nguyên buộc phải cam kết sẽ trả nợ cho đối tượng này 1 triệu đồng/tháng vào đầu tháng 3-2017. Song vì hoàn cảnh, ông Nguyên không có tiền trả nên Tùng đã một lần đến nhà, đánh cảnh cáo ông Nguyên, sau đó thì nghĩ đến việc bắt cóc cháu Khánh để chỉ nơi ở của bà Minh để đòi nợ. 

Vụ án hiện đang được Công an quận Long Biên tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.