Bắt cóc trẻ em đòi tiền chuộc làm đám cưới

Thứ Năm, 24/12/2009, 16:00
Để có tiền tổ chức đám cưới, đôi tình nhân Phạm Văn Khánh và Vũ Thị Xuân bàn nhau đi bắt cóc cháu Bùi Thị Bích Ngọc, con gái chủ nhà nơi Xuân từng làm việc, đòi 400 triệu đồng tiền chuộc.

Bắt cóc một bé gái, đòi tiền chuộc 400 triệu đồng, một đôi tình nhân trẻ đã khiến gia đình bé lo lắng đến nghẹt thở. Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, vì cuộc sống yên vui của nhân dân, Công an TP Hạ Long, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội và một số đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lực lượng, nhanh chóng khám phá vụ bắt cóc trong thời gian ngắn; đưa cháu bé về với vòng tay của cha mẹ trong niềm vui sướng khôn cùng...

"Mẹ ơi! Cứu con về!"

Lúc 12h30' ngày 22/12, chị Vũ Thị Thuý Nga, trú tại tổ 8, khu 1, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) nhận được điện thoại từ một số máy lạ. "Chúng tôi đang giữ con gái của chị, chị phải nộp ngay 400 triệu đồng thì cháu mới được an toàn. Phải tuyệt đối làm theo lời chúng tôi. Nếu báo Công an, chúng tôi sẽ…". Giọng một người đàn ông khiến chị Nga rụng rời chân tay, suýt đánh rơi cả điện thoại. Kẻ bắt cóc đọc vanh vách tên con gái chị là cháu Bùi Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 1A4 Trường PTCS Bãi Cháy 2.

Đang trong lúc hoang mang đến tột đỉnh và bán tín bán nghi, chị Nga tiếp tục nhận cú điện thoại thứ hai, vẫn giọng nói của người đàn ông trên và còn được nghe cả tiếng bé Ngọc vừa khóc, vừa nói: "Mẹ ơi cứu con, đưa con về". Lúc này chị Nga thực sự tin là con mình bị bắt cóc. Ngay lập tức gia đình chị đã đến Công an TP Hạ Long trình báo. Xác định tính chất vụ án rất nghiêm trọng, Công an TP Hạ Long đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh chỉ đạo, đấu tranh nhằm khám phá vụ án trong thời gian sớm nhất.

Qua nắm tình hình, các trinh sát, điều tra viên xác định: cháu Ngọc đến lớp từ 7 giờ 30' ngày 22/12, khoảng 10 giờ 30' cùng ngày khi tan học, cháu Ngọc chuẩn bị đi ăn cơm trưa tại trường, thì có một nam thanh niên tầm 30-31 tuổi, cao khoảng 1m75, đeo khẩu trang, đến gặp cô giáo Đỗ Thị Oanh (cô chủ nhiệm lớp cháu Ngọc) xin phép cho cháu Ngọc về ăn cỗ với ông bà nội cháu. Thấy cháu Ngọc quấn quýt người thanh niên, đồng thời người thanh niên này tỏ ra lễ độ và đúng mực; không nghi ngờ gì, cô giáo Oanh đã đồng ý để người thanh niên này đưa cháu Ngọc đi.

Ban chuyên án nhận định đối tượng bắt cóc cháu Ngọc là người có quan hệ thân thiết với gia đình cháu Ngọc (bởi theo bố mẹ, ông bà nội Ngọc nói, Ngọc là đứa trẻ thông minh, ngoan, không bao giờ người lạ rủ được Ngọc đi chơi)... Và cũng xác định đối tượng bắt cháu Ngọc với mục đích kinh tế, rất nguy hiểm cho tính mạng của cháu Ngọc.

Ban chuyên án đã cử nhiều tổ trinh sát, rà soát tất cả các mối quan hệ với ông bà nội ngoại, bố mẹ, gia đình cháu Ngọc và những đối tượng khả nghi trên địa bàn phường Bãi Cháy (TP Hạ Long)... phối hợp với Công an Cẩm Phả rà soát tất cả các nhà nghỉ, khách sạn... để tìm manh mối nơi đối tượng giấu cháu Ngọc. Bằng mọi biện pháp phải đưa được cháu Ngọc về gia đình đảm bảo an toàn; làm rõ và bắt giữ các đối tượng liên quan; là quyết tâm của tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia phá án.

Lộ mặt đôi tình nhân bắt cóc trẻ em

Đến 22h cùng ngày, mọi thông tin liên quan về đối tượng có quan hệ với gia đình chị Nga đều được loại bỏ. Hướng điều tra tưởng chừng đi vào bế tắc, trong khi đó điện thoại của chị Nga vẫn liên tục nhận được tin nhắn và đe dọa phải giao tiền cho đối tượng phải đổi thành tiền 500.000 đồng và đủ 400 triệu đồng cho tiện giao, nhận. Đồng thời, khi đi giao tiền phải đi một mình, nếu báo Công an hoặc có người đi cùng đối tượng sẽ sát hại cháu...

Đối tượng còn liên tục hẹn các giờ khác nhau để giao tiền từ 20h, rồi 21h... tại nhiều địa điểm khác nhau. Hắn yêu cầu chị Nga cứ lên xe taxi và đi theo chỉ dẫn qua điện thoại. Tình thế hết sức căng thẳng, chị Nga mặc cả giảm số tiền 400 triệu xuống (với lý do gia đình không đủ tiền...); đồng thời Công an tỉnh Quảng Ninh vừa huy động trên 50 CBCS Phòng PC14, Công an Cẩm Phả, Công an Hạ Long kiểm tra các nhà nghỉ trên địa bàn.

Sau một hồi mặc cả, cuối cùng đối tượng cũng đồng ý hạ giá xuống 300 triệu đồng, gia đình bảo chỉ lo được trên 100 triệu đồng, đối tượng cũng đồng ý và ấn định 24h, địa chỉ giao nhận tiền ở một địa điểm Cửa Ông, Cẩm Thịnh... rồi cuối cùng là một ngõ hẻm tối, sâu và rất nguy hiểm ở phường Cẩm Thạch. Nhưng chờ mãi đến hơn 24 giờ không thấy đối tượng xuất hiện, chị Nga đành quay về lúc 2h ngày 23/12, và đối tượng cũng tắt máy không liên lạc...

Giữa lúc mọi việc bế tắc thì 3 tổ trinh sát chốt tại các ngả đường của phường Cẩm Sơn rà soát từng nhà nghỉ, nhà trọ cuối cùng cũng phát hiện được cháu Ngọc đang ở phòng 201, nhà nghỉ Nam Sơn, phường Cẩm Sơn (Cảm Phả) cùng một cô gái. Ban chuyên án yêu cầu các trinh sát tuyệt đối bí mật bảo vệ cháu bé và theo dõi sát tình hình... đồng thời bố trí lực lượng đón lõng đối tượng. Đúng như nhận định, khoảng hơn 3h, 1 đối tượng nam thanh niên khả nghi xuất hiện. Khi hắn mở cửa phòng 201, thì bị các trinh sát khống chế, bắt gọn. Lúc này một mũi khác cũng ập vào phòng giải cứu cháu Ngọc và bắt giữ người phụ nữ ở cùng Ngọc.

Trước cơ quan CSĐT, đối tượng nam thanh niên khai nhận là Phạm Văn Khánh, 26 tuổi, trú tại tổ 31P khu 4A, phường Cửa Ông (Cẩm Phả). Còn cô gái trông giữ cháu Ngọc trong nhà nghỉ là Vũ Thị Xuân,19 tuổi, trú tại khu 10, phường Cửa Ông (Cẩm Phả), là người yêu của Khánh.

Khánh cho biết, 10h ngày 22/12 đã đi cùng Xuân đến trường PTCS Bãi Cháy 2 để bắt cháu Ngọc nhằm đòi tiền chuộc của gia đình cháu Ngọc, lấy tiền chuẩn bị cưới Xuân. Xuân cũng khai nhận đã có một thời gian làm nhân viên phục vụ tại nhà nghỉ Thanh Thuỷ do ông Bùi Xuân Thảo (ông nội cháu Ngọc) làm chủ. Nhưng Xuân đã tự nghỉ việc ở nhà nghỉ Thanh Thuỷ từ cuối tháng 11/2009. Do vậy, Xuân có biết vợ chồng chị Nga, cháu Ngọc và nắm được quy luật, sinh hoạt của gia đình, giờ giấc đưa đón cháu Ngọc đi học và có cả số điện thoại của chị Nga... Vì tình yêu mù quáng nên khi Khánh bàn việc bắt cóc Ngọc để đòi tiền chuộc, Xuân đã giúp sức tích cực...

Sau 10 giờ bị bắt cóc, cháu Ngọc đã được các chú Công an đưa về với vòng tay của cha mẹ. Lau những giọt nước mắt hạnh phúc, cha mẹ bé và ông bà đều xúc động nói lời cảm ơn các cán bộ, chiến sĩ Công an đã hết mình vì cuộc sống bình yên của gia đình họ

Tuấn Hương
.
.
.