Bắt cóc con gái "đại gia", tống tiền 3 tỷ đồng

Thứ Bảy, 16/01/2010, 11:27
Thua chứng khoán, Hiền đã nảy ý định bắt cóc chị Y. (con gái một đại gia kinh doanh ngành xây dựng) để tống tiền.

Ngày 15/1, TAND TP HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án bắt cóc con gái một "đại gia" trong ngành Xây dựng tại TP HCM, tống tiền 3 tỷ đồng.

Vụ án có 3 bị cáo bị truy tố gồm: Lục Văn Hiền (31 tuổi); Lục Văn Chung (35 tuổi ) và Cao Thịnh (36 tuổi) về các tội "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản" và cướp tài sản.

Theo cáo trạng của VKS, Hiền là nhân viên môi giới chứng khoán của một công ty chứng khoán có trụ sở đặt tại quận 1, TP HCM. Trong thời gian tư vấn, Hiền quen biết với bà Tr.T.M., một đại gia kinh doanh trong ngành Xây dựng và con gái của bà này là L.M.Y. (ngụ tại quận 11, TP HCM).

Đầu tháng 4/2009, do thất bại trong quá trình đầu tư chứng khoán, mất khả năng chi trả nên Hiền nảy sinh ý định bắt cóc chị Y. để tống tiền vợ chồng bà M. Để thực hiện ý định, Hiền rủ anh trai là Chung và bạn của người này là Cao Thịnh, đang làm việc tại Phú Quốc cùng tham gia.

Sau khi thống nhất kế hoạch, Hiền chở Thịnh đi thuê phòng tại một khách sạn gần đó để ở chờ thời cơ hành động. Hôm sau, Chung thuê xe ôtô rồi điện thoại cho chị Y. xưng là doanh nhân cần mua vật liệu xây dựng số lượng lớn và hẹn chị này sẽ đến chở đi ăn cơm trưa và đưa đi xem hàng mẫu.

Trên đường đi, Chung vòng xe ra ngã tư Hàng Xanh đón Thịnh, giả làm khách cùng đi xem hàng mẫu. Khi xe vừa ra khỏi cầu Sài Gòn, nhận "tín hiệu" từ Chung, Thịnh liền dùng dao khống chế, dùng vải bịt mắt và miệng, trói chân tay và bắt chị Y. nằm dưới sàn xe.

Chung gọi điện thoại cho vợ chồng bà M. yêu cầu giao nộp 3 tỷ đồng nếu không con gái sẽ mất mạng. Lo sợ tính mạng của con gái, gia đình bà M. đã đi vay khắp nơi cho đủ 3 tỷ đồng để giao cho bọn chúng. Khi bị Công an phát hiện, Hiền điện thoại cho Chung và Thịnh thả Y. về nhà. Sau đó, cả ba bỏ trốn đến ngày 21/4/2009 thì ra đầu thú.

Tại phiên tòa xét xử, Hiền thừa nhận có thua chứng khoán 1,2 tỷ đồng nhưng không tham gia vào việc bắt cóc, tống tiền của anh trai. Theo Hiền, bị cáo chỉ có lỗi là biết anh trai phạm tội nhưng "không tố giác..." chứ không phạm tội "Bắt cóc..." như cáo trạng của Viện truy tố.

HĐXX đã xác định đối tượng chủ mưu trong vụ án này là Chung, còn Hiền chỉ là đối tượng giúp sức trong việc bắt cóc, tống tiền. HĐXX đã tuyên phạt Lục Văn Chung mức án 13 năm tù, Cao Thịnh 10 năm tù (cả hai tội) và Lục Văn Hiền 9 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản

Anh Huy
.
.
.