Bắt băng nhóm "dàn cảnh" để cướp tài sản

Thứ Ba, 01/11/2011, 14:02
Nắm bắt tâm lý của người đi đường khi dừng chân tại các chốt đèn đỏ thường lơ là trong việc quản lý tài sản, nhất là phụ nữ mang theo túi xách, ổ nhóm này phân công thành viên thị sát tình hình, dàn cảnh, cản địa và đeo bám con mồi trên đoạn đường dài rồi ra tay cướp.

Ngày 31/10, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh (TP HCM) cho biết: Đơn vị này vừa ra quyết định tạm giữ hình sự đối với các đối tượng, gồm Mai Đức Nhã (25 tuổi, ngụ phường 9, quận 4), Phạm Hữu Hiếu (30 tuổi, ngụ phường 8, quận 4), Trần Kim Dung (32 tuổi, ngụ phường 15, quận Tân Bình); Nguyễn Hoàng Dũng (21 tuổi, ngụ huyện Bù Đốp, Bình Phước) và Nguyễn Thị Xuân Dung (36 tuổi, ngụ phường 15, quận Tân Bình) về hành vi cướp tài sản. Riêng đối tượng Nguyễn Đức Tiến (25 tuổi, ngụ phường 14, quận 4), cơ quan điều tra cho gia đình đối tượng bảo lãnh và tiếp tục điều tra.

Dở dang bữa cơm trưa

Trung tá Nguyễn Hữu Đức, Trưởng Công an phường 2, quận Bình Thạnh kể lại cuộc truy bắt băng cướp táo tợn xảy ra ngày 29/10: Trưa hôm đó, đồng chí Đức cùng đồng đội vừa ngồi xuống dùng bữa cơm trưa sau thời gian làm việc mệt mỏi. Ngay lúc ăn, bỗng chuông điện thoại phòng trực ban Công an phường reo nên đồng đội của đồng chí Đức trực tiếp bắt máy.

Khi đó, đầu dây bên kia là giọng nói của một người dân hoảng hốt cho biết: Vừa xảy ra vụ cướp táo tợn ngay ngã tư giao nhau giữa đường Bạch Đằng và Phan Bội Châu. Hiện, nhiều người dân cùng nhau quyết liệt truy bắt các đối tượng từ đường Phan Chu Trinh sang đường Vũ Tùng (quận Bình Thạnh).

Ngay lập tức, đồng chí Đức cùng các chiến sĩ trong bàn bỏ dở chén cơm rồi vội chạy sang đường Vũ Tùng. Nhận định đây là băng cướp chuyên nghiệp, đồng chí Đức cũng nhanh chóng báo cáo Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh điều động thêm lực lượng để kịp thời truy bắt các đối tượng.

Sau khi rảo từ đường Phan Chu Trinh sang đường Vũ Tùng, bọn chúng ranh mãnh chạy theo nhiều hướng khác nhau để phân tán lực lượng Công an. Điều mà bọn chúng không ngờ rằng, đồng chí Đức cùng đồng đội đã dự tính được tình huống này trước khi các đối tượng bị dồn về đường Vũ Tùng. Khi các đối tượng vừa tháo chạy cũng là lúc lực lượng Công an cùng với tổ bảo vệ dân phố tạo thành gọng kìm bủa vây bốn đối tượng. Bị vây bắt gắt, bọn chúng cầm cây xăm gạo nhọn đầu đâm vào các chiến sĩ Công an nhưng đã bị các chiến sỹ Công an bắt giữ cùng tang vật là 7 chiếc xe gắn máy.

Cán bộ điều tra đang lấy lời khai đối với Xuân Dung.

Tại Công an phường 2, danh tính các đối tượng nhanh chóng được xác định là Tiến, Dũng, Toàn và Hiếu cùng thực hiện hành vi cướp như trên. Về phía nạn nhân là anh Nguyễn Tâm (42 tuổi, ngụ khu phố 17, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) hoảng hốt trình báo: Lúc 10h30' ngày 29/10, anh Tâm lưu thông từ quận 2 qua cầu Sài Gòn rồi hướng về quận Bình Tân. Khi đi đến ngã tư trên thì tín hiệu đèn đỏ phát sáng nên anh phải dừng xe. Lúc này, có hai xe gắn máy kè sát hai bên người nạn nhân với 4 đối tượng. Anh Tâm chưa kịp định thần thì một thanh niên bên hông trái đạp xe của nạn nhân, còn bên hông phải hai đối tượng giả đau la hét. Tiếp đó, một đối tượng móc túi quần của anh cướp đi số tiền 70 triệu đồng. Khi đó, ngã tư này rất đông người nhưng vì bọn cướp dàn cảnh tinh vi nên mọi người đều không hoài nghi. Chỉ đến khi anh Tâm tri hô: "Cướp, cướp…", người dân hỗ trợ cùng nạn nhân truy đuổi tên cướp vào đường Vũ Tùng.

Qua tổng hợp các tài liệu thu thập được, đồng chí Đức cùng các đồng đội nhận định vẫn còn đồng bọn của bọn chúng ẩn nấp ở cuối đường Vũ Tùng. Với 7 chiếc xe gắn máy thì băng nhóm này "quân số" có thể trên chục đối tượng. Trong đó, có đối tượng thị sát tình hình và đối tượng cản địa khi bị lực lượng Công an truy đuổi.

Theo đó, đồng chí Đức tiếp tục phân công đồng đội mai phục tại rạch Bùi Hữu Nghĩa (đoạn cuối đường Vũ Tùng) để truy bắt các tên cướp còn lại. Đúng như dự đoán của các anh, lúc 15h cùng ngày, có hai phụ nữ người nhem nhuốc lội từ rạch lên. Ngay lập tức, lực lượng Công an vây bắt hai đối tượng đưa về trụ sở Công an phường 2. Tại cơ quan Công an, bọn chúng khai tên là Xuân Dung và Kim Dung cùng bốn đối tượng trên cướp tiền của anh Tâm. Khám xét khẩn cấp trên người hai ả này, cơ quan Công an thu giữ 70,2 triệu đồng là tang vật của vụ án.

Gia tăng số nạn nhân

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thượng tá Trần Minh Thường, Phó trưởng cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh cho biết: Nhiều nạn nhân liêp tiếp gọi điện đến phòng trực ban hình sự Công an quận Bình Thạnh để trình báo về việc mình bị trộm, cướp ở các chốt đèn xanh, đỏ trên địa bàn quận Bình Thạnh. Các nạn nhân ở nhiều quận khác nhau như Thủ Đức, quận 2, quận 7… cho biết đều bị các đối tượng dùng thủ đoạn tương tự như trên chiếm đoạt tài sản. Trong số các nạn nhân có một Việt kiều ở Mỹ cũng gọi điện về Việt Nam là trường hợp của chị N.T.P., cho hay cách đây ba tháng chị lưu thông trên đường Bạch Đằng bị bọn cướp ép xe ngay tại tại chốt đèn đỏ trên đường Bạch Đằng chiếm đoạt 10 triệu đồng.

Qua kết quả điều tra, bước đầu các đối tượng khai nhận là bọn chúng nắm bắt được tâm lý của người đi đường khi dừng chân tại các chốt đèn đỏ thường lơ là trong việc quản lý tài sản. Điều đáng lưu ý, "con mồi" mà bọn chùng ngắm đến thường là những phụ nữ mang theo túi xách. Bọn chúng phân công thành viên thị sát tình hình, dàn cảnh, cản địa và đeo bám con mồi trên đoạn đường dài rồi mới ra tay cướp.

Hiện vụ án đang được cơ quan điều tra mở rộng

M.Xuân
.
.
.