Diễn biến mới vụ Hiền “cá sấu”:

Bắt Đạo “Lâu”, kẻ kích động, gây rối tại Chùa Hương

Thứ Tư, 04/10/2006, 08:14

Là người thôn Yến Vĩ, xã Hương Sơn, từng có tiền án về tội sử dụng chất nổ trái phép, gây dựng thanh thế từ "phong trào" chùa giả, động giả, sư giả mấy năm về trước, Đạo "Lâu" cùng với Hiền “cá sấu” tụ tập, kích động một số phần tử quá khích cản trở dự án cáp treo Chùa Hương.

Ngày 30/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Đạo, tức Đạo “Lâu”, người đã cùng với Nguyễn Thị Thu Hiền, tức Hiền “cá sấu” liên tiếp gây ra những vụ gây rối làm mất trật tự công cộng tại Chùa Hương hồi đầu năm.

Do có mâu thuẫn trong việc đấu thầu, khai thác dịch vụ cáp treo ở Chùa Hương với Công ty Cổ phần vận tải - Du lịch Hương Sơn, một số người đã mượn “oai hùm” của Hiền “cá sấu” và Đạo “Lâu” để giải quyết thâm thù theo kiểu "không ăn thì đạp đổ".

Vụ việc đầu tiên diễn ra vào ngày 10/1/2006, ngày khánh thành dự án cáp treo Chùa Hương, một dự án kéo dài đằng đẵng 8 năm ròng sau nhiều lần tranh chấp, kiện tụng, đổi chủ. Đạo được giao nhiệm vụ cùng với Hiền “cá sấu” tụ tập, kích động một số phần tử quá khích để cản trở lễ khánh thành này.

Nhận "nhiệm vụ" trên, Đạo đã liên tục rêu rao với dân địa phương rằng, nếu để hệ thống cáp treo đi vào hoạt động thì dân bán hàng, kinh doanh nhà nghỉ... sẽ mất nghiệp. Với giọng điệu kích động trên, Đạo “Lâu” đã được một số người ủng hộ.

Đúng như kế hoạch, 8h sáng hôm ấy, khi đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tây cùng nhiều quan chức, khách mời ở các nơi cùng những phóng viên đến tham dự, đưa tin thì bị một số người chặn lại ở ngay đầu suối Yến, ngăn cản không cho vào chùa. Nhiều người trong đoàn khách tỏ ra phẫn nộ trước hành vi ngang ngược trên, thế nhưng, nếu cố xuống thuyền thì sẽ bị xô ngã, giằng co làm rách quần áo.

Gần trưa, sau khi những vị khách mời mệt mỏi, nản chí ra về hết, thì dưới sự chỉ đạo của Đạo cùng Hiền, đám người quá khích trên lại ập vào chùa để tiếp tục "phá đám" lễ khai trương đang được tiến hành ở đền Trình. Lúc này, dù Ban tổ chức đã tiến hành xong lễ cắt băng khánh thành, mời một số vị khách đi thử khai trương chuyến vận hành đầu tiên, nhưng Đạo vẫn chỉ đạo dùng chai lọ, đất đá tấn công, phá hoại nhà ga, xua đuổi quan khách. Chỉ khi cơ quan Công an tập trung lực lượng để can thiệp thì đám người gây rối mới chịu giải tán.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 23/3/2006, cũng dưới sự chỉ đạo của những đối tượng trên, Đạo và Hiền “cá sấu” lại tổ chức đợt quấy rối thứ hai. Lần này, cả Đạo và Hiền mỗi người được giao 1 triệu đồng để... mua xăng, nếu cần sẽ "hoá kiếp" hệ thống cáp treo và tấn công nhà hàng Mai Lâm.

Chúng rêu rao ai vào "tham quan" Chùa Hương ngoài được bao ăn nghỉ, mỗi ngày còn được... trả công 200 nghìn đồng, tham gia tích cực sẽ được "thưởng" 10 triệu đồng và có cổ phần ở Công ty Thương binh 27-7 của Hiền, mỗi tháng ngồi mát hưởng "lương" 1 triệu đồng/người/tháng. Chính thế, hôm đó, cả Đạo và Hiền đã huy động được một lực lượng khá đông đảo. Rất may, vụ việc đã được cơ quan Công an phát hiện và kịp thời ngăn chặn.

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, từ hôm bị bắt, không như Hiền, Đạo “Lâu” khá thành khẩn về những tội lỗi của mình

Đào Tuy
.
.
.