Bắt 2 “chủ chốt” trong vụ "rút tiền" ở Đoạn quản lý đường sông số 10

Thứ Năm, 27/09/2012, 23:19
Ngày 26/9, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT &CV Công an TP Hồ Chí Minh cho biết vừa thi hành Lệnh bắt khám xét và kê biên tài sản đối với Nguyễn Hải Tùng, Phó phòng Kinh doanh Đoạn quản lý đường sông số 10 về tội "Tham ô tài sản" và Huỳnh Thạch Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Sơn Lâm về tội "Lưu hành giấy tờ có giá giả".

Đoạn quản lý đường sông số 10 trực thuộc Cục Đường sông Việt Nam (từ tháng 1/2009 đổi tên thành Đoạn quản lý đường thủy nội địa số 10 trực thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam).

Ngoài chức năng chính là thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông thủy, Đoạn quản lý đường sông số 10 (viết tắt là Đoạn 10) còn ký 3 hợp đồng kinh tế với Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và Công ty 508 về việc nhận thiết lập hệ thống báo hiệu và điều tiết lưu thông bảo đảm an toàn giao thông thủy trong thời gian thi công các cầu Tân An, Bến Lức, Chợ Đệm, Thanh Hà, Rạch Tam và cầu Nguyễn Văn Cừ. Tại mỗi công trình, Đoạn 10 sẽ lắp đặt hệ thống báo hiệu giao thông thủy và trang bị phương tiện là 1 tàu cứu hộ, 2 ca nô, 1 nhà nổi để theo dõi, điều hành an toàn giao thông thủy.

Để thực hiện các hợp đồng với chủ đầu tư, Đoạn 10 đã sử dụng phương tiện hiện có của đơn vị và thuê bên ngoài. Nguyễn Hải Tùng được Ban Giám đốc Đoạn 10 phân công theo dõi các hợp đồng thuê phương tiện của đơn vị ngoài. Thực hiện việc này, Tùng thỏa thuận với Huỳnh Thạch Lâm - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Sơn Lâm (Công ty Sơn Lâm) để Công ty Sơn Lâm đứng pháp nhân ký hợp đồng cho Đoạn 10 thuê phương tiện thủy (mặc dù Công ty Sơn Lâm không có chức năng cho thuê và không có phương tiện thủy để cho thuê). Còn Tùng sẽ tự tìm phương tiện từ các cá nhân để đưa vào cho thuê.

Sau khi phương tiện được sử dụng, Công ty Sơn Lâm sẽ xuất hóa đơn cho Đoạn 10 và ký nhận tiền cho thuê phương tiện. Trong đó, Công ty Sơn Lâm được hưởng 40% trị giá tiền thuê ghi trên hóa đơn, 60% còn lại sẽ trả cho chủ phương tiện cho thuê. Thực hiện thỏa thuận trên, Công ty Sơn Lâm đã ký kết 27 hợp đồng cho thuê phương tiện với Đoạn 10, xuất 37 hóa đơn GTGT, đã nhận thanh toán hơn 5,2 tỷ đồng. Trong đó, Huỳnh Thạch Lâm hưởng hơn 2,1 tỷ đồng (40%).

Để hợp thức hóa 37 hóa đơn GTGT khống đã xuất cho Đoạn 10, Công ty Sơn Lâm mua hóa đơn GTGT đầu vào của nhiều công ty khác nhau với giá bằng 4,5% trị giá ghi trên hóa đơn. Bằng cách mua hóa đơn GTGT khống đầu vào và xuất khống hóa đơn GTGT đầu ra cho Đoạn 10 như trên, riêng việc mua bán hóa đơn GTGT khống, Lâm đã chiếm hưởng hơn 1 tỷ đồng. Đáng chú ý trong số các hợp đồng thuê phương tiện trên, có 2 hợp đồng làm khống để rút tiền của Đoạn 10 gồm hợp đồng thuê tàu kéo SG0755 và hợp đồng thuê tàu kéo SG-52004H. Trong đó, Đoạn 10 đã thuê chính phương tiện của đơn vị mình là tàu kéo SG-52004H với số tiền 410 triệu đồng. Với 2 hợp đồng khống này, số tiền mà Đoạn 10 phải chi hơn 724 triệu đồng.

Số tiền này, Nguyễn Hải Tùng trực tiếp ký nhận 220 triệu đồng, Huỳnh Thạch Lâm nhận gần 290 triệu đồng (phí cho mượn pháp nhân). Số tiền còn lại Lâm nhận thay, sau đó, Tùng cho người đến gặp Lâm nhận lại. Cơ quan điều tra đang mở rộng sang các nội dung và các đối tượng có dấu hiệu sai phạm khác

Thúy Hà
.
.
.