Băng nhóm giả “con bạc” đánh tráo điện thoại iPhone, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng sa lưới

Thứ Ba, 04/06/2013, 01:04
Những tháng qua, trên địa bàn các tỉnh, thành như Tây Ninh, Long An, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai và Kiên Giang xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản cùng phương thức, thủ đoạn. Các đối tượng giả làm người đi đá gà, đánh bạc bị thua nên đem điện thoại iPhone và một số tài sản khác đến tiệm cầm đồ cầm cố.

Sau đó, bọn chúng nói rằng, đó là “chiến lợi phẩm” đã thắng trong cuộc chơi, nên đem đi cầm vì túng tiền tiêu xài. Việc làm này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, đến khi tạo được lòng tin của chủ tiệm, bọn chúng tìm cách đánh tráo iPhone thật, thế cho chủ tiệm iPhone giả để chiếm đoạt tiền rồi bỏ trốn. Số tiền bọn chúng lừa đảo được có giá trị hàng trăm triệu đồng.

Sau nhiều ngày tích cực điều tra, ngày 2/6, cơ quan CSĐT Công an huyện Gò Dầu (Tây Ninh) cho biết, đã ra quyết định tạm giữ đối với 10 đối tượng do Huỳnh Ngọc Thành (tức “Luốt”, ngụ xã Truông Mít) cầm đầu.

Một số đối tượng tại cơ quan Công an.

Tang vật thu giữ gồm: 14 ĐTDĐ các loại (trong đó có 6 iPhone giả), 1 máy tính xách tay, 5 xe gắn máy các loại và hơn 11 triệu đồng. Tiến hành lấy lời khai, bọn chúng cho biết: Trước đó, bọn chúng cùng Nguyễn Văn Thông (Tý Đen, ngụ xã Bàu Đồn) và một đối tượng tên Hiếu, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, đến tiệm cầm đồ A.P (huyện Bến Lức, Long An) do anh N.T.A làm chủ thực hiện hành vi lừa đảo bằng hình thức thế chấp điện thoại iPhone thật, sau đó đánh tráo iPhone giả, với số lượng 8 cái, chiếm đoạt của anh A. số tiền 72 triệu đồng.

Theo chị T.T.K.C., chủ tiệm cầm đồ K.C., ngụ (huyện Trảng Bàng), một nạn nhân của bọn chúng, bức xúc: Tháng 3/2013, chị mở dịch vụ cầm đồ tại nhà. Chỉ hơn 10 ngày sau thì có một nhóm gồm 3-4 đối tượng nói là đi đá gà bị thua nên đến chỗ chị để cầm điện thoại iPhone. Sau khi kiểm tra máy, thấy đúng là điện thoại iPhone “xịn” nên chị C. làm giấy cầm đồ. Một lúc sau, nhóm người này quay trở lại chuộc tài sản, nói là đã thắng cược trong đá gà. Chuộc đồ xong, bọn chúng đi được một lúc lại quay trở lại. Lần này, chúng dẫn thêm người khác đến tiệm chị để cầm điện thoại, bảo là lấy tiền đá gà.

Điệp khúc này cứ lập đi lập lại nhiều lần trong ngày, và lần sau thường có thêm người mới. Mỗi lần bọn chúng đến chuộc lại điện thoại thì chị C. được vài trăm ngàn tiền cầm đồ và số tiền này cũng tăng theo số lượng tài sản mà bọn chúng mang đến cầm. Đến chiều cùng ngày, nhóm này quay lại, cầm 12 cái điện thoại iPhone. Với lý do là máy đắt tiền, phải bảo quản trước khi cầm, nên sau khi kiểm tra máy, chị C. đưa lại cho họ tự bảo quản bằng cách quấn băng keo niêm phong máy và ký tên vào. Lợi dụng lúc chị C. lo làm giấy tờ, bọn chúng đánh tráo iPhone thật bằng iPhone giả, chiếm đoạt của chị C. số tiền trên 149 triệu đồng. Sau đó, chị C. nghi ngờ nên mở ra xem thử mới phát hiện điện thoại giả và biết mình đã bị lừa.

Qua Báo CAND, cơ quan CSĐT Công an huyện Gò Dầu đề nghị những ai là nạn nhân của băng nhóm trên nhanh chóng đến cơ quan điều tra trình báo để xử lý nghiêm các đối tượng trước pháp luật

T.Nhung
.
.
.