Băng cướp chuyên nhắm vào người lĩnh tiền ngân hàng

Thứ Sáu, 18/08/2006, 08:44

Băng cướp này chọn "con mồi" theo các "yếu tố ưu tiên": lĩnh nhiều tiền, đi xe gắn máy một mình, là phụ nữ… Khi đã xác định được mục tiêu, một thành viên trong băng cướp, vốn đã trà trộn vào trong ngân hàng từ trước, sẽ thông báo đặc điểm nhận dạng để đồng bọn bên ngoài đeo bám, chờ cơ hội ra tay cướp giật.

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP HCM vừa triệt phá băng cướp chuyên nhắm vào những người lĩnh tiền ở các ngân hàng. Đến 1h sáng 16/8, Đội 3 (chống cướp giật có phương tiện) đã lần lượt truy xét bắt giữ 4 đối tượng là Nguyễn Minh Tuấn (tức Tuấn "ken đu", 32 tuổi, ngụ ở phường 12, quận 4); Phạm Văn Sỹ (tức Sỹ "gù”, 32 tuổi, ngụ ở phường 13, quận 6); Đặng Quốc Việt (tức "Ba công lộ", 39 tuổi, ngụ phường 4, quận 6; Nguyễn Văn Minh (tức Minh "khơ me”, 36 tuổi, ngụ ở phường 14, quận 4). Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, trinh sát Đội 3 thu giữ nhiều tang vật gồm 6.200 USD, 4 xe gắn máy, tivi, đầu đĩa, 5 điện thoại di động… Các tài sản trên đều do phạm tội mà có.

Trung tá Trần Văn Ngọc cho biết sau khi Đội 3 xóa sổ các băng cướp Hoàng "bác sỹ", Đạt "heo" thì tình hình cướp tài sản của những người đi lĩnh từ các ngân hàng lắng xuống một thời gian. Vài tháng gần đây, một số vụ cướp theo phương thức trên lại xuất hiện ở nhiều quận trên địa bàn TP HCM, Ban Chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã chỉ đạo Đội 3 lập án để đấu tranh khám phá.

Trong lúc các trinh sát đang ngày đêm theo dõi các đối tượng thì vào ngày 10/8, chị Đinh Thị M. đến Ngân hàng Phương Nam trên đường Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) để lĩnh số tiền 250 triệu đồng. Sau khi bỏ gói tiền trên vào cốp xe Spacy, chị M đi đến tiệm vàng Kim Lân để mua vàng.

Khi chị M. dừng xe trước cửa và mở cốp ra lấy tiền thì bọn cướp, vốn đã đeo bám theo chị từ lâu, liền ra tay. "Sỹ gù" đạp ngã chị M. và cướp bọc tiền rồi nhảy lên xe Suz sport do Tuấn "ken đu" chờ sẵn. Vì đang lúc đường phố đông người nên Tuấn gây ra vụ va quệt xe làm cả hai ngã xuống đường. Lúc này, tên đồng bọn phía sau cũng vừa trờ tới liền "vớt" Sỹ "gù" cùng bọc tiền lên xe Attila tẩu thoát. Tuấn "ken đu" bị đau ở chân không dậy được nên bị quần chúng xung quanh bắt giữ giao cho Công an.

Các đối tượng trong vụ án.

Tiến hành khai thác đấu tranh với tên Tuấn "ken đu", các trinh sát Đội 3 tiếp tục bắt giữ Minh "khơ me" và tên Việt (tức "Ba công lộ"). Tiếp đó, vào lúc 1h sáng ngày 16/8, qua truy xét, các trinh sát đã đến huyện Xuyên Mộc (tỉnh Đồng Nai) bắt tiếp "Sỹ gù" khi hắn đang đi "lánh nạn" ở một khách sạn. Số tiền 75 triệu được chia trong vụ cướp của chị M., Sỹ "gù" mua một xe Dylan để chở bồ đi du hí. 

Qua điều tra các đối tượng khai nhận, từ tháng 5/2006 đến nay, chúng đã thực hiện 8 vụ cướp của người lĩnh tiền từ các ngân hàng. Thông thường chúng cho một tên trong nhóm ăn mặc lịch sự lẩn vào số khách đến giao dịch ở các ngân hàng, khi chọn được "con mồi" theo các "yếu tố ưu tiên": lĩnh nhiều tiền, đi xe gắn máy một mình, là phụ nữ… thì tên này sẽ thông báo đặc điểm nhận dạng cho đồng bọn bên ngoài đeo bám theo, chờ cơ hội ra tay cướp giật. Tổng số tiền qua số vụ cướp mà chúng khai nhận lên đến hơn 500 triệu đồng, trong đó có hai vụ chúng gây án ở Đồng Nai và Bình Dương.

Theo lời khai của các tên Tuấn, Việt, Sỹ, Minh và tài liệu của trinh sát thì băng cướp nguy hiểm này do tên Trần Văn Tấn (tức Tấn "tre", 33 tuổi) cầm đầu. Tất cả bọn chúng đều là đối tượng có tiền án vừa được tha tù gần đây và tụ tập nhau thành băng nhóm.

Điểm qua hồ sơ thì Tấn "tre" đã thụ án 10 năm tù giam về 2 tiền án cướp giật, Tuấn "ken đu" 4 tiền án  cướp giật, Sỹ cũng có 2 tiền án cướp giật, Minh "khơ me" vượt trội hơn cả với 5 tiền án cướp giật và trộm, "Ba công lộ" 4 tiền án, tiền sự về cướp và đánh bạc. Hiện cơ quan điều tra kêu gọi Tấn "tre" sớm ra đầu thú để hưởng chính sách khoan hồng

Nguyễn Đặng
.
.
.