Băng cướp bịt mặt liều lĩnh ở Hà Tĩnh

Thứ Bảy, 04/03/2006, 09:22

Từ tháng 11/2005, các đối tượng đã ăn thề, lập thành băng nhóm chuyên bịt mặt đi cướp vào ban đêm. Địa bàn gây án là hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.                  

Vào hồi 20h ngày 24/2, Công an huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã bắt quả tang 3 đối tượng dùng hung khí chặn cướp trên tuyến đường từ Xuân An đến xã Xuân Lĩnh. Lực lượng Công an thu tại chỗ một xe máy mang biển số trắng, khẩu trang, khăn bịt mặt, ba cây kiếm, một nhẫn, hai dây chuyền vàng, bốn điện thoại di động. Các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Trường (18 tuổi), Nguyễn Hữu Thắng (25 tuổi), Nguyễn Quốc Khánh (23 tuổi), đều quê ở thị xã Hồng Lĩnh.

Qua đấu tranh, các đối tượng thú nhận, 2 giờ trước lúc bị bắt, bọn chúng vừa gây ra một vụ cướp tại sân vận động thị trấn Đức Thọ. Nạn nhân là một phụ nữ điều khiển xe máy (đó là chị Bùi Thị Hoa, 17 tuổi, ở thị trấn Đức Thọ). Tài sản chúng cướp được là một điện thoại di động, một chỉ vàng, một dây chuyền vàng và 70.000 đồng.

Đây là toán cướp nguy hiểm, táo tợn, liều lĩnh, hoạt động lưu động trên nhiều địa bàn như Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc, Nghi Xuân (Hà Tĩnh); Hưng Nguyên, Cửa Lò, thành phố Vinh (Nghệ An). Công an huyện Nghi Xuân đã nhận được một số đơn trình báo của người bị hại cho biết, họ đang đi trên tuyến QL1A, hoặc đường từ Xuân An đến xã Xuân Lan, Xuân Thành đến Xuân An đều bị một số đối tượng chèn ép xe, dùng mã tấu uy hiếp để cướp tài sản. Chúng còn cướp của một số đôi nam nữ ngồi tâm sự ven đường.

Điều đặc biệt nguy hiểm là bọn chúng sẵn sàng chém bất cứ ai có hành động chống cự. Như trường hợp hai anh chị Trần Vĩnh Hà và Hoàng Thị Mỹ Sang đang ngồi tâm sự tại cánh đồng ven đường giáp ranh giữa xã Xuân An với Xuân Lĩnh, bọn chúng dùng kiếm khống chế cướp hai điện thoại di động, một dây chuyền vàng, hai chỉ vàng trị giá gần 10 triệu đồng. Anh Hà chống cự liền bị bọn chúng chém một nhát vào đầu phải đi cấp cứu.

Tháng 12/2005, Công an huyện Nghi Xuân đã xác lập chuyên án trinh sát, chống cướp trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ. Ban chuyên án trực tiếp làm việc với Công an các huyện phụ cận ở Hà Tĩnh và một số địa bàn giáp ranh của thành phố Vinh (Nghệ An). Đồng thời phát động phong trào quần chúng ở các xã thường xảy ra các vụ cướp, giao cho lực lượng an ninh các xã, thị trấn cùng vào cuộc, quyết tâm nhanh chóng triệt phá nhóm tội phạm nguy hiểm này.

Đúng như nhận định của Ban chuyên án, 22h ngày 24/2 xuất hiện 3 đối tượng đi trên chiếc xe Dream II biển số trắng đến vị trí thường xảy ra các vụ cướp. Bọn chúng dừng xe, lấy hung khí, dùng khăn bịt mặt chuẩn bị hành động thì các trinh sát ập tới. Ổ nhóm cướp này gồm 6 đối tượng, do Nguyễn Văn Trường cầm đầu. Ngoài 3 đối tượng bị bắt quả tang nêu trên, ổ nhóm này còn có Trần Ngọc Sơn (32 tuổi, ở phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh), Hoàng Duy Phước (còn gọi là Sinh) quê xã Thanh Lộc và Trần Văn Duyệt (18 tuổi) quê ở Kim Lộc, cùng huyện Can Lộc và đều là học sinh lớp 12 Trường PTTH Can Lộc.

Giữa tháng 11/2005, các đối tượng này tụ tập tại thị xã Hồng Lĩnh nhậu nhẹt, rồi lập thành ổ nhóm cướp, ăn thề với nhau. Sau lễ ăn thề, cả bọn dùng khăn bịt mặt đi qua địa phận Cầu Rong, ép xe của anh Phạm Kim Lân chở chị Nguyễn Thị Mai dừng lại bên đường.  Chúng dùng mã tấu khống chế cướp của chị Mai một dây chuyền, một đôi hoa tai và 200 ngàn đồng. Với thủ đoạn trên, từ đầu tháng 11/2005 đến khi bị bắt, bọn chúng đã gây ra 22 vụ cướp trên các địa bàn: thị xã Hồng Lĩnh 5 vụ, Can Lộc 4 vụ, Đức Thọ 4 vụ; Cửa Lò, Hưng Nguyên (Nghệ An) 2 vụ, còn lại chủ yếu gây ra trên địa bàn huyện Nghi Xuân, với tổng số tiền, tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng.

Để tránh sự phát hiện của cơ quan Công an, chúng thường chia thành hai tốp, mỗi tốp ba tên và thay đổi địa bàn hoạt động, khi thì ở Đức Thọ khi ra Cửa Lò (Nghệ An). Khi chuẩn bị đến địa điểm hành động, chúng tháo biển số xe lắp ngược thành biển trắng. Hành động phạm tội xong, chúng lại tháo biển số lắp lại như cũ để lưu hành trên đường. Và để đề phòng người bị hại kịp thời trình báo vụ việc với Công an, bọn chúng đã khóa xe của họ rồi vứt chìa khóa.

Điều đáng nói là trong ổ nhóm này, ngoại trừ tên Nguyễn Hữu Thắng nghiện ma túy, Trần Ngọc Sơn mới ở tù ra, hầu hết các đối tượng còn lại rất trẻ, chưa có tiền án tiền sự. Đặc biệt, hai đối tượng Phước và Duyệt còn đang học lớp 12. Khi được hỏi số tiền cướp được sử dụng vào việc gì thì bọn chúng đều trả lời dùng vào việc nhậu nhẹt, ăn chơi sa đọa.

Việc Công an Nghi Xuân điều tra triệt phá một băng cướp táo bạo, liều lĩnh, nguy hiểm, được nhân dân và chính quyền các cấp ca ngợi đánh giá cao. Hiện các điều tra viên đang tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án. Ai là nạn nhân của các vụ cướp tương tự, xin hãy đến Công an huyện Nghi Xuân hoặc cơ quan Công an gần nhất để trình báo, giúp Ban chuyên án có điều kiện hoàn tất hồ sơ vụ án, trừng trị những tên tội phạm trước pháp luật

Văn Đình - Quang Lân
.
.
.