Băng cướp Hưng “rèo” sa lưới

Thứ Tư, 30/09/2009, 14:07
Tính đến ngày 28/9, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bắt giữ 8 đối tượng trong băng cướp Hưng "rèo". Bước đầu, băng cướp này đã thừa nhận thực hiện gần chục vụ trộm, cướp và gây ra một vụ tai nạn giao thông làm chết một người trên quốc lộ 56 thuộc địa bàn thị xã Bà Rịa.

Những tháng đầu năm 2009, dọc theo quốc lộ 51, đoạn đi qua địa phận huyện Tân Thành và trong các khu công nghiệp của tỉnh BR-VT thường xuyên xảy ra các vụ trộm, cướp táo bạo, gây lo sợ cho người dân địa phương. Từ thực tế trên, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đã quyết định thành lập chuyên án mang bí số 609C, do Công an huyện Tân Thành làm Trưởng ban, có sự phối hợp với Công an thị xã Bà Rịa và Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) - Công an tỉnh BR-VT.

Sau khi thành lập chuyên án trên, Công an huyện Tân Thành đã đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bắt nhiều đối tượng cướp, cướp giật dọc quốc lộ 51 và trộm cắp tài sản trong các nhà máy ở KCN. Với nỗ lực đó, địa bàn Tân Thành trở lại bình yên, các vụ trộm cướp giảm đáng kể, nhất là trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến đầu tháng 8. Tuy nhiên, vào cuối tháng 8 và đầu tháng 9, trên địa bàn của huyện Tân Thành lại liên tục xảy ra các vụ cướp khác.

Một số đối tượng trong băng cướp Hưng “rèo”.

Một số vụ điển hình như: Ngày 29/8, ở xã Châu Pha, bọn cướp đã dùng dao khống chế một người đàn ông chạy xe ôm, cướp đi xe gắn máy BKS 23H6-9752 và 400.000 đồng. Ngày 3/9, tại thị trấn Phú Mỹ, chị Lương Thị Kim Ngân (23 tuổi) và bạn trai đã bị các đối tượng dùng dao khống chế cướp 1 ĐTDĐ, 1 sợi dây chuyền, 1 bông tai và xe gắn máy BKS 72N2-2320.

Tiếp đến, ngày 11/9, hai đối tượng dùng dao và mã tấu khống chế chị Nguyễn Thị Thủy (41 tuổi) đang đi xe máy trên đường nội bộ xã Châu Pha, cướp một giỏ xách có 5.000.000 đồng…

Bằng biện pháp nghiệp vụ, ngày 25/9, Công an huyện Tân Thành phối hợp với Công an huyện Long Điền bắt 3 đối tượng đã gây ra các vụ cướp kể trên, gồm: Nguyễn Duy Hưng (tự Hưng “rèo”, 19 tuổi, trú tại xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức), Nguyễn Tuấn Kiệt (tự Tí Bồn, 16 tuổi; trú tại huyện Đất Đỏ) và Lê Đình Dương (17 tuổi; trú tại thị xã Bà Rịa).

Qua khai thác nhanh các đối tượng trên, Công an huyện Tân Thành tiếp tục phối hợp với các đơn vị Công an trong và ngoài tỉnh bắt tiếp các đối tượng: Nguyễn Đình Phương (16 tuổi), Trần Anh Đoan (20 tuổi), Trần Xuân Nam (19 tuổi), Lê Đăng Hành (19 tuổi), cùng trú ở xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức và Nguyễn Thị Hồng Thắm, 19 tuổi, trú tại huyện Đất Đỏ.

Ngoài ra, trong băng cướp này còn có tên Nguyễn Đình Bảo (21 tuổi) phạm tội cướp tài sản và giao cấu với trẻ em đã bị Công an huyện Long Điền bắt giữ trước đó.

Tại cơ quan điều tra, những đối tượng trong băng cướp này không chỉ thừa nhận đã thực hiện các vụ cướp trên mà còn khai ra nhiều vụ trộm, cướp táo tợn khác. Cụ thể vào đêm 25/8, băng cướp trên đã đột nhập vào chùa Bảo An (xã An Ngãi, huyện Long Điền), lấy của thầy Trí Hiếu 18.500.000 đồng, 2 điện thoại di động, 1 đồng hồ đeo tay và một xe gắn máy. Sau đó không lâu, chúng lại đột nhập vào chùa Đại Tòng Lâm và một số chùa khác ở huyện Tân Thành, dùng kìm cộng lực cắt khóa các hòm đựng tiền công đức lấy đi tổng cộng hơn 9.000.000 đồng.

Tại địa bàn huyện Châu Đức, vào ngày 5/9, bọn cướp trên đã dùng dao đâm 6 nhát vào người anh Trương Văn Lộc (36 tuổi; trú tại xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) để cướp đi xe gắn máy 72K3-8914. Tiếp đó, vào ngày 9/9, chúng cướp gần 12 triệu đồng của ông Lê Quang Sinh (51 tuổi, trú tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức) khi ông này điều khiển xe máy chở vợ lưu thông trên quốc lộ 56.

Tại thị xã Bà Rịa, vào giữa tháng 9, băng cướp trên đã cướp 1 chiếc xe Max, 1 giỏ xách học sinh, 1 sợi dây chuyên vàng… Đặc biệt, sau khi cướp được xe máy 72N2-2320 của chị Lương Thị Kim Ngân ở TT Phú Mỹ, Nguyễn Thị Hồng Thắm cùng với một nữ cướp trong nhóm điều khiển lưu thông trên quốc lộ 56 (đoạn xã Hòa Long, TX Bà Rịa) đã gây tai nạn giao thông làm chết bà Trần Thị Hiếu (47 tuổi).

Thượng tá Đào Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Tân Thành cho biết, hiện vẫn còn 1 số đối tượng trong băng cướp này bỏ trốn nhưng cơ quan điều tra đã xác định được danh tính và đang tiến hành truy bắt để xóa sạch băng cướp liều lĩnh này

M.T.P. - Q.H.
.
.
.