Bán trâu bò để... chạy án cho em

Chủ Nhật, 01/12/2013, 16:48
Ngày 30/11, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với vụ án “làm môi giới hối lộ” xảy ra tại Tòa án nhân dân (TAND) quận Đống Đa để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị can Nguyễn Duy Hải, nguyên Thư ký TAND quận Đống Đa; đồng thời chuyển hồ sơ vụ án và bị can đến cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa giải quyết theo thẩm quyền.

Theo đó, lợi dụng uy tín là cán bộ TAND quận Đống Đa, bằng thủ đoạn gian đối chạy xin giảm án, Duy Hải đã nhận lời chạy án và chiếm đoạt của 3 gia đình bị cáo tổng số tiền 325 triệu đồng để xin được giảm nhẹ hình phạt và ra trại trước thời hạn. Sau khi nhận tiền, Nguyễn Duy Hải đã không làm gì và để người nhà các bị cáo phải liên tục đến cơ quan, nhà riêng của Hải để đòi tiền nhưng Hải luôn tìm cách tránh mặt. Đến khi bị tố cáo, Hải mới chịu đền bù 141,5 triệu đồng, còn chiếm đoạt 183,5 triệu đồng.  

Điển hình như cuối tháng 4/2013, TAND quận Đống Đa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đối với bị can Trịnh Hùng Anh, sinh năm 1987, bị Công an quận Đống Đa khởi tố điều tra về tội Trộm cắp tài sản. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Hùng Anh 30 tháng tù giam, thời gian tính từ ngày 24/1/2013. Sau đó, qua giới thiệu, ông Trịnh Văn Khả, trú tại xã An Nội (Bình Lục, Hà Nam) anh trai của bị cáo đã điện thoại, tìm gặp Nguyễn Duy Hải, là người được chỉ định là Thư ký nhưng chỉ được phân công nhiệm vụ mời hội thẩm nhân dân, để đặt vấn đề giúp đỡ chạy án, giảm án cho bị cáo Hùng Anh. Vì thế, Nguyễn Duy Hải đã nhận lời, ra giá với ông Khả về số tiền chạy án này là 50 triệu đồng (chưa kể số tiền ông Khả đã chuyển trước 5 triệu). Ông Khả đã đưa thêm cho Hải  số tiền 15 triệu đồng.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao thực hiện lệnh bắt giam đối với Nguyễn Duy Hải (X).

Ngày 20/6, Hải nhiều lần gọi điện thúc giục ông Khả chuyển tiếp số tiền còn lại, ông Khả xin khất ngày hôm sau nhưng Hải không đồng ý mà bắt ông phải chuyển gấp số tiền đó cho y nên ông đã ra ngân hàng và chuyển cho Hải số tiền 32 triệu đồng. Ít ngày sau, Hải lại gọi điện thúc ông Khả phải chuyển nốt số tiền 3 triệu đồng ông còn thiếu. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Khả đã xin Hải số tiền 3 triệu đồng này, nhưng y không đồng ý. Do đó, ông Khả phải về nhà vay mượn một số người, bán hơn một tấn thóc, một đàn gà, trâu, bò… mới có đủ số tiền đưa cho Hải.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra chưa xác định được việc Nguyễn Duy Hải dùng khoản tiền 55 triệu đồng đưa cho Thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Trịnh Hùng Anh phạm tội “Trộm cắp tài sản” để xử giảm án cho Anh. Vì vậy chưa có cơ sở để xác định Hải có hành vi làm môi giới hối lộ, để từ đó tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc

Khoa - Xuân
.
.
.