Bán ma túy ra nước ngoài

Thứ Ba, 14/11/2006, 13:55

Đó là đường dây khép kín, vận chuyển ma tuý từ Điện Biên ra nước ngoài tiêu thụ và triệt để sử dụng người địa phương để chuyển “hàng”. Đến ngày 9/11, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai đã sơ kết chuyên án, bắt giữ toàn bộ các đối tượng trong ổ nhóm.

Khách sạn Bình Minh, phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai chiều 10/10, có hai vị khách trong bộ trang phục của người dân tộc thiểu số tìm đến thuê phòng nghỉ. Cả hai mang theo một chiếc cặp số rồi yêu cầu nhân viên nhà nghỉ bố trí cho một phòng sang trọng nhưng phải kín đáo. Cả ngày hôm đó, chỉ có một vị khách ra khỏi nhà, tìm cách làm các thủ tục để xuất cảnh sang Trung Quốc, người còn lại thì ở biệt trong phòng.

Toàn bộ hoạt động của họ đã được các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai và Phòng chống ma túy, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lào Cai tổ chức theo dõi sát nắm tình hình. 17h cùng ngày, khi 2 vị “khách sộp” chuẩn bị rời nhà nghỉ thì các trinh sát của hai đơn vị bất ngờ xuất hiện. Khi chiếc cặp số được mở ra, những bọc thuốc phiện được phát hiện thì các tên buộc phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tổ công tác đã thu giữ 6kg thuốc phiện.

Đối tượng và tang vật được đưa về trụ sở của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh tiếp tục điều tra mở rộng. Bọn chúng là Thào A Tung và Thào A Chờ, đều 27 tuổi, trú tại xã Tả Giàng Phình, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Tung là người nghiện ma tuý, bí tiền mua thuốc, Tung gặp Má A Khoa, 42 tuổi, trú tại xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa và được anh ta đặt vấn đề thuê bán thuốc phiện và hưởng lời theo thỏa thuận. Lần đầu tiên, Tung đã nhận của Khoa 1kg thuốc phiện để mang đi bán. Lần này, do không thông thuộc địa bàn nên hắn ta chỉ bán được 2 triệu đồng tiền thuốc, số còn lại buộc phải đem trả cho Khoa. Thấy Tung không bán được, Khoa thuê Tung vận chuyển thuốc phiện.

Ngày 10/10, Khoa yêu cầu Tung nhận hàng của một đối tượng tên là Páo. Do không có phương tiện vận chuyển nên Tung đã rủ em trai là Chờ cùng chuyển “hàng”. Để tránh bị phát hiện, bọn chúng giấu ma tuý vào trong chiếc cặp số và vận chuyển bằng xe máy xuống Lào Cai đưa sang cho đối tượng người Trung Quốc ở bên kia biên giới.

Xác định Páo là mắt xích quan trọng trong đường dây, các trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý đã tổ chức lực lượng xác minh, truy bắt Páo. Mở rộng điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tổ chức bắt giữ thêm hai đối tượng khác là Lầu A Hồng, 20 tuổi và Sủng A Dia, 24 tuổi,  trú tại huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Kẻ cầm đầu toàn bộ đường dây mua bán ma tuý này là Má A Khoa, 42 tuổi, trú tại xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa. Để tránh bị phát hiện, Khoa không bao giờ trực tiếp nhận hàng mà triệt để sử dụng đối tượng nghiện và người dân tộc thiểu số cùng tham gia. Hồng và Dia trực tiếp nhận hàng từ các đối tượng ở Điện Biên vận chuyển về Sa Pa giao cho Páo. Theo sự chỉ đạo của Khoa, Páo sẽ giao hàng cho Tung đưa về TP Lào Cai.

Tiếp đó, vào ngày 1/11, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lào Cai cũng bắt giữ một vụ mua bán ma túy với số lượng lớn, thu giữ 1 bánh heroin. Đối tượng bị bắt giữ là Lý Seo Nhà, 25 tuổi, trú tại xã Tồng Già, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Trong khi những người thân trong gia đình là Hoàng A Páo và Cư Thị Vế, trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng bị bắt giữ về tội mua bán ma túy thì Nhà vẫn lén lút hoạt động với thủ đoạn tinh vi hơn, hòng vận chuyển qua biên giới

Xuân Mai
.
.
.