Bác sĩ dởm lừa đảo “ngoạn mục” tiền mua máu

Thứ Tư, 17/10/2012, 12:15
Vương đã tạo cho mình một vỏ bọc bác sĩ rất tinh vi khi mua áo blouse trắng, và dùng ngay tấm thẻ SV cũ làm thành chiếc thẻ bảng tên bác sĩ. Hắn sắm một chiếc máy tính bảng và làm việc rất "chuyên nghiệp" bằng cách gõ vào đó tên tuổi các bệnh nhân có chỉ định mổ qua bảng thông báo của BV. Vương bám theo thân nhân người bệnh lên khu mổ… và yêu cầu mua máu với giá 24 triệu đồng…

Giữa đông đảo thân nhân người bệnh đang ngồi chờ đợi tin người thân tại Bệnh viện Chợ Rẫy, một nam điều dưỡng mặc áo blouse trắng đi tới dáng vẻ vội vã và kêu dõng dạc: "Ai là người thân của bệnh nhân Nhứt? Bệnh viện hết máu, người nhà đi theo tôi để mua máu".

Nghe "anh bác sĩ" gọi tên bố mình đã được chỉ định mổ, anh Nguyễn Quang Trường ngụ tại ấp Vĩnh Phú, Vĩnh Tường, Vị Thủy, Hậu Giang nhanh chân chạy theo "anh bác sĩ". Đường đi mua máu là sang BV Lao phổi Phạm Ngọc Thạch...

Nhận 3 tờ phiếu thu tiền mua máu,  Anh Trường yên tâm nộp đủ 24 triệu đồng cho "anh bác sĩ" và được dặn trở lại BV Chợ Rẫy lấy máu. Chỉ tới khi hỏi Khoa Điều trị cho biết, BV không thiếu máu và cũng không kêu thân nhân đi mua máu bên ngoài như vậy, anh mới biết mình đã bị lừa đảo.

Hoàng Văn Vương và Nguyễn Thanh Bá Sang bị bắt giữ tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

2 tuần sau, 1 nạn nhân khác tiếp tục khóc ròng tại Ban bảo vệ BV vì bị "dính" bẫy tương tự. 24 triệu đồng nữa của "khổ chủ" đi theo kẻ gian. Các vụ việc được báo qua Công an phường 12, quận 5.

Cùng với Ban bảo vệ BV, một tổ công tác được bí mật trà trộn vào người đi nuôi bệnh tại các khu cấp cứu, khu khám bệnh để lật mặt kẻ gian. Ngày 22/9 khi thực hiện vụ thứ 3 với nạn nhân là chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân (ngụ tại Bình Thuận) cũng với chiêu đưa đi "mua máu" cho cha đang mổ, hành tung "anh bác sĩ" bị tổ công tác kịp thời phát hiện.

Tại phòng bảo vệ y lộ nguyên hình kẻ lừa đảo mang tên: Hoàng Văn Vương (23 tuổi, ngụ tại Trà Giang, Lương Sơn, Ninh Sơn, Ninh Thuận). Khi bị bắt giữ đưa sang Công an phường 12 quận 5, tên này vẫn còn lộ vẻ tiếc để hụt phi vụ thứ 3 vì lần này y đòi nạn nhận nộp tới 80 triệu đồng để mua máu.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Nguyễn Văn Hải - Trưởng Công an phường 12, quận 5 nói: "Trên đây là những vụ việc điển hình cho một kiểu lừa đảo mới xuất hiện tại các khu vực đông người như BV Chợ Rẫy. Các bước giăng bẫy của đối tượng rất bài bản có thể nói rất tinh vi...".

Tại cơ quan Công an, Vương khai do bí tiền và đọc trên mạng về những vụ việc lừa đảo trong BV Chợ Rẫy nên "làm thử". Hắn đã tạo cho mình một vỏ bọc bác sĩ rất tinh vi khi mua áo blouse trắng, và dùng ngay tấm thẻ sinh viên cũ của Trường Trung cấp Kỹ thuật Điều dưỡng Phương Nam mà hắn đã tốt nghiệp năm 2010 để làm thành chiếc thẻ bảng tên bác sĩ. Hắn sắm một chiếc máy tính bảng và làm việc rất "chuyên nghiệp" bằng cách gõ vào đó tên tuổi các bệnh nhân có chỉ định mổ qua dòng bảng điện thông báo tại khu vực khám bệnh, khu cấp cứu, sau đó bám theo thân nhân người bệnh lên khu mổ… và thực hiện hành vi lừa đảo. 

Khi bị bắt, trong người Vương còn 13 tờ "Phiếu nộp tiền" mua máu "khống" được y tự in soạn trên khổ giấy A4, photo sẵn. Trên phiếu nộp tiền này có in tên đơn vị chủ quản là BV Chợ Rẫy, có địa chỉ, số điện thoại. Đặc biệt có đóng dấu (hắn tự mua con dấu) "đã thu tiền", Vương còn ranh ma in sẵn một dòng phía cuối tờ giấy: "Phiếu này có giá trị thay thế biên nhận hồng" để nạn nhân tin chắc mình đã  đóng tiền cho BV. Sau khi lấy được tiền từ nạn nhân, hắn kêu nạn nhân trở lại BV Chợ Rẫy nhận máu, còn mình trốn mất hút…

Ngày 10/10 vừa qua, bảo vệ BV Chợ Rẫy tiếp tục bắt tại trận tên Nguyễn Thanh Bá Sang, 25 tuổi, ngụ tại Long An cũng giở trò giả danh bác sĩ lừa bệnh nhân. Đối tượng này cũng ngụy trang cho mình khá bài bản: ngoài việc mặc áo blouse, trên cổ y còn mang ống nghe khám bệnh như bác sĩ, tên này còn liều mạng lẻn vào Phòng Tài chính Kế toán BV Chợ Rẫy lấy cắp mẫu tờ phiếu thu viện phí và phiếu theo dõi đóng tiền tạm ứng của người bệnh. Rất may do đội bảo vệ BV đã được tăng cường cao độ nên hành tung bất thường của tên Sang đã bị phát giác và bị bắt giữ khi y chưa kịp "giở trò".

Được biết, lượng bảo vệ BV Chợ Rẫy hiện có 63 người, được phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương nhằm giữ an toàn cho người dân khi tới BV. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Cừ - Đội phó Đội bảo vệ BV cho hay, do mỗi ngày có tới 35.000 tới 40.000 lượt người ra vào BV  nên lực lượng trên cũng không quản xiết. Ban Giám đốc BV Chợ Rẫy vừa có qui định 100% các CBNV, kể cả sinh viên thực tập, đều phải mang bảng tên, phù hiệu BV Chợ Rẫy khi vào làm việc, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương kịp thời phát hiện các vụ việc lừa đảo, đảm bảo an toàn cho người dân khi tới BV

Huyền Nga
.
.
.