Bác sĩ bán thuốc có chất ma tuý cho người bệnh

Chủ Nhật, 04/12/2016, 16:12
Nguyễn Trọng Ấm là một bác sĩ nhưng thay vì chữa trị cho người bệnh, y đã lén lút bán thuốc cho người bệnh để kiếm lời mà không có chỉ định của cơ quan chuyên môn.


Bị cáo Nguyễn Trọng Ấm (52 tuổi, trú tại phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là bác sĩ, được đào tạo về liệu pháp cai nghiện ma túy và thực tế là đã làm công tác cai nghiện ở một số cơ sở đào tạo.

Sau đó, do các cơ sở cai nghiện không hoạt động nữa nên Ấm đã lén lút bán thuốc cho người bệnh để kiếm lời mà không có chỉ định của cơ quan chuyên môn.

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên toà hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này. Phiên toà được mở theo kháng cáo của bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm của TAND quận Đống Đa (Hà Nội), bị cáo Ấm từng làm bác sĩ tại một bệnh viện lớn ở Hà Nội nhưng không hưởng lương. Tối 27-7-2015, tại một quán cà phê trên phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa), cơ quan Công an bắt quả tang Nguyễn Trung (ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) cầm trong tay lọ dung dịch Methadone- một dạng ma túy được dùng trong y học.

Tại thời điểm bắt giữ,cơ quan Công an cũng phát hiện Ấm vừa bán lọ dung dịch này cho Trung với giá 1000.000 đồng. Về nguồn gốc lọ Methadone, Ấm khai nhận trước đó mua của đối tượng lạ mặt ở khu vực phố cổ Hà Nội với giá 750.000 đồng.

Quá trình điều tra, Trung khai nhận, do nghiện ma túy nên mua lọ dung dịch nêu trên của Ấm để sử dụng. Trong lời khai đầu, Ấm cũng thừa nhận bán lọ thuốc cho Trung chỉ nhằm mục đích kiếm lời. 

Tuy nhiên về sau, Ấm thay đổi lời khai cho rằng bán lọ Methadone là nhằm điều trị cai nghiện.Ấm trình bày cung cấp lọ Mathadone cho Trung để anh này dần cắt cơn nghiện ma túy. Vì bản thân Ấm vốn là bác sĩ, từng được đào tạo về liệu pháp cai nghiện ma túy và thực tế là đã làm công tác cai nghiện ở một số cơ sở.

Ngoài ra, ở thời điểm bán thuốc cho Trung, Ấm còn mang theo bộ đồ nghề khám chữa bệnh.Kết quả điều tra chứng minh, Mathedone đúng là một loại dược phẩm dùng trong y học.Tuy nhiên, quy trình sử dụng loại dược phẩm này vô cùng nghiêm ngặt và cá nhân không được phép sử dụng. 

Trong trường hợp buộc phải sử dụng Methadone thì chỉ có cơ sở y tế, trung tâm cai nghiện hoặc những doanh nghiệp dược phẩm được Bộ Y tế cấp phép mới được sử dụng. 

Ở thời điểm bán lọ Methadone cho Trung, Ấm không có chứng chỉ hành nghề, không có chứng nhận qua đào tạo cai nghiện, không phải là cán bộ, nhân viên tại bất kỳ Trung tâm cai nghiện Mathadone nào, đồng thời cũng không được phép kê đơn, cấp phát loại dược liệu đặc biệt nêu trên. HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Ấm 10 tháng 25 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND TP Hà Nội khẳng định, bản án sơ thẩm của TAND quận Đống Đa đã tuyên phạt bị cáo Ấm về tội mua bán trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Vì thế, kháng cáo của bị cáo là không có cơ sở. Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm đã quyết định bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Ấm.

Nguyễn Hưng
.
.
.