Ba đối tượng thông đồng trộm cắp 165 tấn ngô và khô đậu tương chờ ra tòa

Thứ Bảy, 16/01/2016, 16:43
Lợi dụng nhiệm vụ được giao, trong quá trình vận chuyển hàng hóa là nguyên liệu ngô, khô đậu nhập khẩu từ nước ngoài, phát hiện container hàng không có niêm phong, Sơn đã tự ý hạ tải, bán ngô, đậu lấy tiền. Nhằm tránh bị phát hiện, Sơn đã xả đầy nước vào bình dầu phụ của xe ô tô, bù với số lượng hàng hóa đã bán đi….

Ngày 15-1, cơ quan tố tụng cho biết, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã chuyển hồ sơ  và cáo trạng sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố ba bị can, gồm: Phùng Văn Hào, nguyên nhân viên giám sát kho nguyên liệu Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Công ty Japfa); Nguyễn Ngọc Sơn, nhân viên Công ty TNHH dịch vụ vận tải Thế Anh (Công ty Thế Anh) (bị truy tố về tội "Trộm cắp tài sản") và Nguyễn Thanh Tùng, nguyên nhân viên kiểm tra xe Công ty Japfa (bị truy tố về tội "Không tố giác tội phạm").

Theo cáo trạng, Công ty Japfa là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, có trụ sở tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngành nghề chủ yếu là sản xuất thức ăn chăn nuôi. 

Theo hợp đồng với đơn vị giao nhận, Công ty Thế Anh có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa là nguyên liệu ngô, khô đậu nhập khẩu từ nước ngoài qua cảng Cái Lân, tỉnh Quảng Ninh về kho của Công ty Japfa. Người trực tiếp áp tải hàng hóa, giám sát xe và lái xe của Công ty Thế Anh là Nguyễn Ngọc Sơn, nhân viên công ty.

Đến ngày 29-5-2015, qua kiểm tra kho hàng, Công ty Japfa phát hiện thất thoát hàng trăm tấn ngô và khô đậu tương, giá trị thiệt hại khoảng gần 2,3 tỷ đồng. Quá trình tố tụng, đến nay có cơ sở xác định như sau: Lợi dụng nhiệm vụ được giao, trong quá trình vận chuyển hàng hóa cho Công ty Japfa, Sơn phát hiện container hàng không có niêm phong, vì vậy, Sơn đã tự ý hạ tải, bán 400 kg ngô cho Vũ Thị Diện, ở Chí Linh, Hải Dương được 1,8 triệu đồng. Nhằm tránh bị phát hiện, Sơn đã xả đầy nước vào bình dầu phụ của xe ô tô, bù với số lượng hàng hóa đã bán đi.  

Sau khi cân hàng, nhập kho Công ty Japfa xong, lúc chuẩn bị đưa xe ô tô ra trừ bì (trừ trọng tải xe), Sơn đã cho xả nước làm giảm trọng tải xe. Việc làm này của Sơn bị Phùng Văn Hào phát hiện, Sơn đã đưa cho Hào 200 ngàn đồng để bỏ qua.

Qua hai lần thông đồng trộm cắp hàng hóa kiểu như trên, thấy số lượng trộm được không nhiều, Hào thống nhất với Sơn mỗi chuyến xe ô tô chở ngô thì hạ tải bán 10 tấn, chở khô đậu tương thì bán 5 tấn, Hào sẽ "làm cân" để hợp thức số lượng hàng hóa bị mất. 

Đổi lại, mỗi chuyến, Hào cho Sơn 10 triệu đồng. Với thủ đoạn nêu trên, từ tháng 6-2014 đến khi bị phát hiện, Hào và Sơn đã trộm cắp gần 131 tấn ngô và 35 tấn khô đậu tương nhập khẩu, trị giá gần 1,2 tỷ đồng. Qua đó, Hào hưởng lợi bất chính 531 triệu đồng, còn Sơn được chia hưởng  407 triệu đồng. 

Tất cả số ngô và đậu tương trộm cắp được, Sơn đều bán cho Vũ Thị Diện. Nhưng đối tượng Diện không biết nguồn gốc số hàng hóa Sơn đem bán do phạm tội mà có, nên không có cơ sở xử lý hình sự.

Trong vụ án này, Nguyễn Thanh Tùng có nhiệm vụ giám sát xe hàng vào cân cầu, trả hàng. Quá trình giám sát, Tùng phát hiện việc làm tiêu cực của Sơn và Hào nhưng đã nhận 10 triệu đồng của Sơn để giữ "im lặng", không tố giác với cơ quan chức năng.

Đào Minh Khoa
.
.
.