Ba cán bộ phường vào vòng tố tụng vì xác nhận sai nguồn gốc đất

Thứ Ba, 13/06/2017, 08:12
Đinh Quốc Trung (44 tuổi, trú tại phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự được xác định thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - giai đoạn II trên địa bàn phường Trung Tự.

Ngày 12-6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Trước đó, ông Giang Văn Quyền, trú tại tổ 63, phường Trung Tự, quận Đống Đa gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tố cáo Ban Giải phóng mặt bằng quận Đống Đa và chính quyền phường Trung Tự có nhiều tiêu cực trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thoát nước trên địa bàn phường này.

Kết quả điều tra xác định, năm 2013, thực hiện Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - giai đoạn II, Đinh Quốc Trung khi đó là Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự, Tổ trưởng tổ công tác Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư quận Đống Đa phụ trách địa bàn phường Trung Tự; Vũ Văn Minh (34 tuổi, trú tại phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội), khi đó là cán bộ địa chính phường Trung Tự có nhiệm vụ điều tra, xác minh nội dung kê khai đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhà, đất trong phạm vi thu hồi của dự án.

Ba bị cáo Trung, Đức và Minh tại phiên xử ngày 12-6.

Quá trình xác minh thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích để ở của hai hộ gia đình ông Vũ Đình Năng và ông Lê Hữu Khang, Trung và Minh đã thiếu trách nhiệm, không kiểm tra kỹ bản đồ và các tài liệu khác, không kiểm tra tính khách quan và hợp pháp của phiếu lấy ý kiến của khu dân cư dẫn đến việc ký xác nhận sai thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích để ở của hộ gia đình ông Năng có diện tích trong phạm vi thu hồi là 32,6m2 và của hộ gia đình ông Khang có diện tích trong phạm vi thu hồi là 16,8m2.

Liên quan đến vụ án này, Trương Đình Đức (53 tuổi, trú tại phường Khương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội), khi đó là Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Đống Đa được phân công làm Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Đống Đa có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ xét bồi thường cho hộ gia đình ông Năng và ông Khang, nhưng không kiểm tra kỹ hồ sơ nên không phát hiện được mâu thuẫn giữa những tài liệu trong hồ sơ, không kiểm tra tính khách quan, hợp pháp của phiếu lấy ý kiến của khu dân cư để yêu cầu xác minh, làm rõ mà căn cứ vào các tài liệu đó xác định sai thời điểm bắt đầu sử dụng đất vào mục đích để ở của hai hộ gia đình dẫn đến việc thông qua phương án bồi thường về đất không đúng quy định.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của Trung, Minh và Đức dẫn đến hậu quả là UBND quận Đống Đa bồi thường thừa cho hộ ông Năng và hộ ông Khang, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền là gần 860 triệu đồng. Quá trình điều tra còn xác định, ông Trần Tấn Anh, Chủ tịch UBND phường Trung Tự và ông Trương Thế Khôi, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Đống Đa đã ký xác nhận vào biên bản nguồn gốc đất, hiện trạng sử dụng đất và tài sản trên đất của hai hộ gia đình ông Năng và ông Khang không đúng thực tế, gây thiệt hại ngân sách của nhà nước khi đền bù giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, quá trình điều tra xét thấy, hai bị can này vì tin tưởng cấp dưới mà không kiểm tra kỹ mới ký xác nhận vào biên bản trên, hành vi phạm tội được xác định ở mức độ hạn chế nên sau đó, cơ quan điều tra huỷ bỏ quyết định khởi tố bị can Anh và bị can Khôi, đồng thời không đề nghị xử lý hình sự. Trước khi phiên toà diễn ra, bị can Đức đã tự nguyện nộp số tiền gần 860 triệu đồng để khắc phục hậu quả, đồng thời đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật yêu cầu hai hộ gia đình ông Năng và ông Khang trả lại cho mình số tiền trên.

Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 12-6 của Tòa án TP Hà Nội, HĐXX xác định, hành vi phạm tội của các bị cáo đã phạm vào tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 285, khoản 2-BLHS. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Trung 30 tháng tù (án treo); bị cáo Đức 24 tháng tù (án treo) và bị cáo Minh 30 tháng tù giam. Ngoài hình phạt tù, các bị cáo còn phải nhận hình phạt bổ sung là cấm đảm trách nhiệm vụ trong một thời gian dài, sau khi mãn hạn tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.