Cần Thơ:

Cận cảnh thiết bị tinh vi giấu trong tai của 3 y sĩ gian lận thi cử

Thứ Hai, 18/07/2016, 12:12
Ngày 18-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ cho biết, vẫn đang điều tra làm rõ hành vi gian lận trong thi cử bằng thiết bị điện tử công nghệ cao của 3 y sỹ khi dự thi liên thông vào Đại học Y Dược Cần Thơ. Đáng chú ý, 2 trong 3 thí sinh phải vào viện nội soi lấy thiết bị ra.

Trước đó, trong 2 ngày (14 và 15-7), Hội đồng thi Đại học Y Dược Cần Thơ đã lập biên bản đình chỉ thi với 13 thí sinh vi phạm quy chế thi trên tổng số 2.419 thí sinh dự thi vào 8 ngành; trong đó có 10 trường hợp sử dụng tài liệu.

Đặc biệt, ngày 15-7, giám thị coi thi phát hiện 3 thí sinh có dấu “bất thường” nên tiến hành quan sát, theo dõi chặt chẽ. Sau khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 3 thí sinh này sử dụng các thiết bị thu, phát sóng công nghệ cao để gian lận trong thi cử. Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã lập biên bản đình chỉ thi.

Theo đó, 3 thí sinh vi phạm, gồm: Ngô Văn Cảnh (31 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng, là y sỹ tại Phòng khám Sinh Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai), Nguyễn Hiền Việt Dũng (30 tuổi, ngụ Quận 3, TP Hồ Chí Minh, là y sỹ đa khoa tại Bệnh viện Vũ Anh, TP Hồ Chí Minh) và Huỳnh Thế An (28 tuổi, là y sỹ Trung tâm y tế quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh), tham gia kì thi liên thông từ y sỹ lên bác sỹ đa khoa tại Đại học Y dược Cần Thơ.

Thiết bị thu phát sóng siêu nhỏ, được 3 y sỹ sử dụng để gian lận trong thi cử vào Đại học Y Dược Cần Thơ.

Làm việc với cơ quan Công an, Cảnh thừa nhận, do trình độ yếu, xét thấy không có đủ khả năng để thi đậu ngành bác sĩ đa khoa, Cảnh lên mạng internet tìm hiểu về các trang thiết bị thu phát sóng mục đích là để gian lận trong kỳ thi. 

Cảnh chủ động liên lạc với người này (không nhớ tên) để thuê thiết bị trên gồm 1 thiết bị thu phát sóng di động có dây treo trước ngực và tai nghe siêu nhỏ đặt trong lỗ với giá 600.000 đ/ngày và mua sim số để gắn vào thiết bị hoạt động như một điện thoại di động.

Sau đó Cảnh nhờ người bạn cùng làm y sĩ tại Phòng khám đa khoa Sinh Hoà, đến giờ thi người này điện thoại cho Cảnh để anh ta đọc đề thi ra bên ngoài, sau đó người bạn đọc đáp án cho Cảnh để chép vào giấy thi. Cảnh đã thực hiện trót lọt 2 môn là Chuyên môn và Toán cho đến khi bị phát hiện. 

Khi phát hiện, lập biên bản thì thiết bị lọt sâu vào lỗ tai Cảnh, các bác sỹ Bệnh viên Đại học Y Dược Cần Thơ phải nội soi gắp thiết bị ra. Cơ quan Công an kiểm tra thiết bị vẫn hoạt động tốt và tiến hành lập biên bản thu giữ.

Còn Nguyền Hiền Việt Dũng cùng thừa nhận lên mạng internet tìm mua các thiết bị thu phát sóng để dự thi liên thông ngành bác sĩ đa khoa vào Đại học Y Dược Cần Thơ. Dũng gặp một người tên là Sương (không rõ địa chỉ), Sương đưa cho Dũng thiết bị gồm: thiết bị thu phát sóng di động có gắn dây treo trước ngực và tai nghe siêu nhỏ đặt trong lỗ tai và hướng dẫn cách sử dụng.

Dũng đọc đề, Sương đọc đáp án cho Dũng 3 môn với giá 10 triệu đồng. Dũng và Sương đã thực hiện trót lọt 2 môn là Chuyên môn và Toán cho đến khi bị phát hiện. Dũng cũng phải nhờ bệnh viện Trường đại học Y Dược cần Thơ nội soi gắp thiết bị ra. Qua kiểm tra thiết bị của Dũng vẫn hoạt động tốt.

Tương tự, Huỳnh Thế An cũng thừa nhận mua thiết bị thu phát sóng siêu nhỏ trên mạng internet với giá 1,8 triệu đồng, sau đó nhờ bác sỹ T.T.C.T (làm chung) đọc bài giải cho An chép. Bác sỹ T. đã giúp An thi trót lọt 2 môn như đã nói, đến môn thứ 3 thì bị phát hiện lập biên bản. Ngày 16-7, bác sỹ T. đã đến Công an TP Cần Thơ làm việc và thừa nhận hành vi sai trái của mình…

Hiện vụ việc được Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Cần Thơ điều tra mở rộng.

 

Thượng tá Phạm Vũ Toàn, Phó trưởng phòng PA83 Công an TP Cần Thơ cho biết, đây là trường hợp gian lận thi cử rất tinh vi lần đầu tiên phát hiện tại Cần Thơ. Các thí sinh đã nhét vào tai một thiết bị siêu nhỏ (chỉ bằng đầu bút bi) có khả năng thu, phát tín hiệu âm thanh. Thông qua điện thoại di động, người trong phòng thi có thể truyền đề thi và nghe kết quả từ bên ngoài phòng thi. Để qua mặt các giám thị coi thi, các thí sinh đã nhét thiết bị vào tai, lấy bông gòn che ở bên ngoài. Khi bị phát hiện, 2 thí sinh phải đưa vào bệnh viện nội soi mới lấy được thiết bị ra. 
Văn Đức
.
.
.