Đại án gây thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng:

Bà Trần Ngọc Bích yêu cầu VNCB trả lại 5.190 tỷ đồng

Thứ Năm, 25/08/2016, 08:49
Ngày 24-8, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng tiếp tục với phần phát biểu của nhóm bà Trần Ngọc Bích, Trần Quý Thanh và luật sư (LS) tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhóm này.



Mở đầu bài phát biểu, bà Bích cho rằng khoản tiền 5.190 tỷ đồng của bà và các cộng sự gửi vào VNCB là mồ hôi, nước mắt và là dòng tiền hợp pháp của gia đình bà. Lý giải về việc gửi vào ngân hàng số tiền "khủng" trên, bà Bích cho rằng việc gửi tiết kiệm và vay lại để phục vụ kinh doanh là bình thường trên thị trường, đề phòng trường hợp hoạt động kinh doanh cần thiết nhưng ngân hàng không cho vay được.

"Không có gì chắc chắn và an toàn hơn ngân hàng nên tiền trong tài khoản không chuyển đi thì sẽ luôn ở trong tài khoản. Điều tôi không thể hiểu được là vì sao tiền của tôi không chuyển đi mà lại không còn trong tài khoản", bà Bích nói. Bà Bích khẳng định mình không hề cho Phạm Công Danh vay, không đồng phạm với ông Danh và cho rằng bà không có nghĩa vụ phải chứng minh điều này. "Tiền của tôi vì sao tôi phải chứng minh. Phải theo đuổi vụ án này, tôi rất mệt mỏi", bà Bích nói.

Bà Bích tại tòa.

Trước khi đưa ra đề nghị, bà Bích yêu cầu VNCB trả lời các câu hỏi: Tại sao VNCB lại tự động hạch toán 5.190 tỷ của bà khi không có sự đồng ý của bà? Tại sao từ năm 2014 đến nay, VNCB luôn tránh trách nhiệm về khoản tiền gửi của nhóm bà? Tại sao hiện tại CB (tên gọi mới của VNCB) hoạt động rất tốt mà không trả tiền cho bà? Sau khi đưa ra các câu hỏi trên, đại diện cho nhóm, bà Bích yêu cầu VNCB trả tiền vào tài khoản của bà kèm theo các khoản tiền lãi từ đó đến nay và trả lại cho nhóm bà 124 sổ tiết kiệm.

Tranh luận lại với VKS về khoản tiền nhóm bà Bích nhận lãi ngoài và đề nghị thu hồi, LS bà Bích cho rằng bà Bích không nhận lãi ngoài vì 6 lý do sau: VNCB không có lý do để chi lãi ngoài (được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đảm bảo về thanh khoản, thị trường thời điểm đó ổn định); VNCB, Phạm Công Danh không có tiền, không chứng minh được nguồn tiền để chi lãi ngoài; VNCB không thể chi lãi ngoài vì bị NHNN kiểm soát; các lời khai chi lãi ngoài không phù hợp, không kiểm chứng được; mức lãi ngoài, số tiền lãi các bị cáo khai không thống nhất và quá vô lý; không có bất cứ chứng từ nào thể hiện nhóm Trần Ngọc Bích nhận lãi ngoài...

Bị cáo Danh rời tòa sau phiên xử.

Kết thúc bài bào chữa, các LS nhóm Trần Ngọc Bích đề nghị HĐXX buộc VNCB hoàn trả lại số tiền 5.190 tỷ đồng vào tài khoản tiền gửi thanh toán của bà Bích.

Trên cơ sở số tiền 5.190 tỷ đồng VNCB hoàn trả, nhóm bà Bích sẽ hoàn trả các khoản vay của số tiền trên và nhận lại các sổ tiết kiệm để đảm bảo cho các khoản vay này; Buộc VNCB hoàn trả lại 6 sổ tiết kiệm của 3 cá nhân trong nhóm Trần Ngọc Bích; Không thu hồi số tiền 5.190 tỷ đồng Phạm Công Danh đã chuyển vào tài khoản Trần Quý Thanh; Không thu hồi số tiền 500 tỷ đồng mà VKS cho rằng đây là tiền có nguồn gốc từ VNCB; hủy kê biên bất động sản là khu du lịch Kỳ Vân tại Long Hải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Sau phần bào chữa của nhóm LS bà Bích, vào cuối buổi chiều, đại diện ông Nguyễn Việt Hà và Công ty CP Quản lý Quỹ Lộc Việt do ông Hà làm giám đốc tham gia bào chữa. Trước đó, ông Nguyễn Việt Hà đã bị VKS đề nghị khởi tố ngay tại tòa để điều tra về hành vi giúp sức cho Phạm Công Danh và các đồng phạm trong việc rút 903 tỷ đồng từ VNCB dưới hình thức đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh thông qua Quỹ Lộc Việt.

Bào chữa cho ông Hà và Quỹ Lộc Việt tại tòa, các LS cho rằng, trong vụ án này ông Hà và Quỹ Lộc Việt được xác định là những người, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, diễn biến tại tòa, ông Hà và công ty có nguy cơ bị hình sự hóa, vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét quan hệ ủy thác đầu tư giữa Quỹ Lộc Việt và VNCB là quan hệ dân sự. Vì vậy, các LS đề nghị chỉ sử dụng luật dân sự để xem xét mối quan hệ này chứ không thể hình sự hóa bởi vai trò của Quỹ Lộc Việt trong vụ án này chỉ cung cấp dịch vụ cho bên ủy thác. Số tiền ủy thác đã được chuyển tiền vào tài khoản nên hợp đồng đã hoàn tất.

Đối với đề nghị khởi tố ông Nguyễn Việt Hà tại tòa của VKS, LS Trần Minh Hải cho rằng, đề nghị này hoàn toàn trái với quy định của luật tố tụng hình sự, khi thấy có sai phạm chỉ khởi tố vụ án để điều tra chứ không thể khởi tố bị can. Cũng theo LS, quá trình điều tra vụ án này, chưa có căn cứ để xác định ông Hà có dấu hiệu phạm tội. Diễn biến tại tòa, không có tình tiết nào mới phát sinh để khẳng định ông Hà giúp sức cho ông Danh. Từ đó, LS đề nghị HĐXX bác bỏ yêu cầu này của VKS.

A.Huy
.
.
.